ปรากฏการณ์ “บล็อก”

POSITIONING ฉบับนี้ เกาะติดเรื่องราวเส้นทางความเป็นไปของโลกดิจิตอลที่ฉีกรูปแบบ ความเชื่อ และพฤติกรรมในโลกใบเดิม เป็นความท้าทายใหม่ในโลกของอินเทอร์เน็ต

คำว่า Blog กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยที่ทุกคนต้องรู้จัก และเรียนรู้การใช้ประโยชน์

การเกิดของ “Blog” ที่กำลังขยายตัวทั้งปริมาณและคุณภาพ ได้สร้างอิทธิพลใหม่ขึ้นในโลกของผู้อ่าน ข่าวสารที่เคยถูกผลิตจากสื่อมวลชนกำลังถูกแปรเปลี่ยนไปอยู่ในมือของคนทั่วไป

Blog จึงเป็นทั้งคู่แข่งและโอกาสใหม่ของสื่อมวลชนที่ต้องปรับตัวให้เท่าทันกับวัฒนธรรมใหม่ ผู้บริโภคข่าวสารทุกวันนี้กลายเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์เอง และโพสต์ขึ้นเว็บได้ทุกเวลา

ขณะเดียวกัน Blog กำลังเป็นทางเลือกใหม่ของของสินค้าที่ต้องการสร้างแบรนด์ ให้เข้าถึงส่วนหนึ่งของสังคมลูกค้าได้อย่างแท้จริง เป็นสูตรใหม่ที่นักการตลาดต้องเรียนรู้ว่า การขายโฆษณาแบบตรงไปตรงมาไม่ใช่วิถีของโฆษณาในโลกของบล็อก

มาดูศิลปินยุคดิจิตอล สร้างความดังได้กับมือ ไม่ต้องมีค่ายเพลงมาปั้นให้ ไม่ต้องเสียเงินซื้อสื่อในโลกใบเก่า มีเพียงฝีมือ อุปกรณ์ และอินเทอร์เน็ต ก็สร้างความดังได้เพียงชั่วข้ามคืน

พลาดไม่ได้กับสกู๊ปพิเศษ “ภาษาแอ๊บแบ๊ว” วัยรุ่นยุคนี้เขาใช้ภาษาอะไรสื่อสารกัน สินค้าและบริการที่มีวัยรุ่นเป็นกลุ่มเป้าหมายจำเป็นต้องเรียนรู้ ไม่เช่นนั้นแล้วพลังการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอาจไร้ผล

สกู๊ปทั้งสองชิ้นนี้ นับเป็นการสะท้อนถึง “วัฒนธรรมใหม่” ในโลกออนไลน์และวัยรุ่น ที่ ต้องมีรูปแบบ มีสัญลักษณ์ และการแสดงตัวตนที่แตกต่างไปจาก “วิถี” ดั้งเดิมที่ทุกคนเคยรู้จัก และต้องรู้จักใน POSITIONING ฉบับนี้

Contributor

ในฉบับนี้ เรายังพาไปพบกับบทความพิเศษของ วีรชน วีรวรวิทย์ Creative Director บริษัทบีบีดีโอ กรุงเทพ เจ้าของผลงานแคมเปญโฆษณาโทรทัศน์ของโฮมโปร ชุด “Anyone Can Sell” ที่เพิ่งคว้ารางวัลใหญ่ ในหมวด Best Use of TV in a Promotional Campaign จาก Cannes Lions 2007 มาหมาดๆ

ผลงานของเขาเข้าตากรรมการจนต้องขึ้นเวทีรับรางวัลเป็นว่าเล่น ตั้งแต่ Asia Pacific AdFest และ Media Advertising Award ในปี 2549 และรางวัล Gold Pencil จากเวทีระดับโลก One Show ประเทศสหรัฐอเมริกา

วีรชน หรือ คุณดั้น ยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ในคณะกรรมการตัดสินโฆษณาประเภท Outdoor ในเทศกาล Cannes Lions 2007 อันเป็นที่มาของสกู๊ปพิเศษ ที่คุณดั้นถ่ายทอดประสบการณ์ให้ผู้อ่านนิตยสาร POSITIONING ได้สัมผัสกันโดยตรงในแบบ Insight จริงๆ