ขายโรลออนด้วยเสียงกรี๊ด

เห็น Consumer Product หลายตัวเงียบๆ ไป แต่งานนี้ ”วิเชียร สันติมหกุลเลิศ” ผู้อำนวยการตลาด บริษัท โอสถสภา จำกัด ไม่ถอดใจ ดึงไอดอล K-pop เรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ สร้างภาพลักษณ์อินเทรนด์สุดๆของผลิตภัณฑ์

ทเวลฟ์ พลัส เอ็กซ์ตร้าไวท์เทนนิ่ง โรลออน เปิดตัวโรลออนสูตรใหม่ “Fruity Almond Milk” ซึ่งมีการปรับกลิ่นใหม่ทั้งหมด เป็นกลิ่นในลักษณะ Modern Folral Fruity 3 กลิ่นด้วยกัน คือ Strawberry, Mixed Fruitsและ Mixed Berries พร้อมด้วยคุณสมบัติครบ เป็นที่ต้องการของสาวใสเด็กไทยที่ไม่ได้ต้องการเพียงแค่มีรักแร้ขาว หากแต่ต้องการความ ”ขาวมากเป็นพิเศษ” จนต้องเพิ่มกริยาวิเศษณ์เข้าไปเป็น “Extra Whitening”

ความพิเศษของ “Fruity Almond Milk” อยู่ที่กิจกรรมการตลาดซึ่งมีการ ”ทุ่มเงิน” ไปที่การใช้ TVC ซึ่งใช้ ”งบ (ค่าตัวดารา)” สูงกว่าสินค้าระงับกลิ่นกายสำหรับวัยรุ่นเจ้าอื่นๆ โดยเทคนิคทางการตลาดที่เรียกว่า “Idol Advertising Strategy” ซึ่ง ”เหนือกว่า” การใช้พรีเซ็นเตอร์แสดงภาพลักษณ์ของสินค้าธรรมดา

ด้วยการอิมพอร์ตนักร้องเกาหลียอดนิยมในกลุ่มวัยรุ่น (สาว) อย่าง ”ชอยซีวอน (Choi Si Won)” สมาชิกศิลปินวง Super Junior สะท้อนกระแสเกาหลีฟีเวอร์ซึ่งเป็นเทรนด์ของวัยรุ่นสาวๆ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางโอสถสภาเคยดึงซีวอนมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแป้งเย็นทเวลฟ์พลัส เอ็กซ์ตร้า คูล สูตรใหม่ จนประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม สินค้าขายดีเป็นเกินความคาดหมาย

นอกจากนี้ยังใช้ไอดอลเด็กไทยอย่างนักร้องสาวโฟร์-มด มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ประกบคู่กับหนุ่มซีวอน ทั้งนี้เพราะ มีการสำรวจว่าบุคลิกของนักร้องดูโอคู่นี้ดูน่ารัก สดใส มั่นใจในตัวเอง ตรงกับภาพลักษณ์ของทเวลฟ์พลัสในสายตาผู้บริโภคมากที่สุด โดย TVC ดังกล่าวมีความยาว 30 วินาที เริ่มออกอากาศตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนกันยายน

การสื่อสารการตลาดเน้นใช้การสื่อสนับสนุนที่เข้าถึงและโดนใจผู้บริโภควัยเยาว์ ด้วยการวางแผนการตลาดให้ทันสมัยตามไลฟ์สไตล์ เช่น E-Media อย่างเว็บไซต์ www.my12plus.com และรายการ Pop Live Cable TV เพื่อการเข้าถึงได้อย่างตรงจุดและใช้เวลารวดเร็วที่สุด มีการแจกสินค้าตัวอย่าง (Sample) เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ผ่านกิจกรรม Campus Tour ตามสถานศึกษาต่างๆ

ร่วมด้วยการใช้สื่อโฆษณาในนิตยสารที่วัยรุ่นนิยมอ่าน การใช้สื่อโฆษณา ณ จุดขายเพื่อสร้างความโดดเด่นบนชั้นสินค้า ตลอดจนการร่วมมือกับร้านค้าในการสร้างกิจกรรมเพื่อการจดจำตัวสินค้า และเพิ่มการรับรู้ในตัวผลิตภัณฑ์

Product: 12 Plus Fruity Almond Milk
Positioning : สินค้าระงับกลิ่นกายสำหรับวัยรุ่นหญิง อายุ 12-18 ปี
Presentor : ชอยซีวอน, โฟร์ –มด
Promotion : ใช้งบ 180 ล้านบาทเพื่อเน้นผลิตภัณฑ์กลุ่มระงับกลิ่นกายเป็นพิเศษ จากงบการตลาดรวมของบริษัทกว่า 400 ล้านบาท เพื่อคงความเป็นเบอร์หนึ่งและความต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น 22-24% Market Analyze : ตลาดโรลออนมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง มีมูลค่ารวมประมาณ 1,032 ล้านบาท
Product Analyze : ทเวลฟ์พลัสมีส่วนแบ่งการตลาดในเชิงมูลค่า 18.5% ด้วยสัดส่วนช่องทางการจำหน่ายที่ Modern Trade 60% Traditional Trade 40% โดย 35% วางจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ ในขณะที่ 65% ของสินค้ากระจายตามจังหวัดต่างๆ
Did u know? ชอย ชี วอน (Choi Si Won ) อายุ 20 ปี เคยแสดงภาพยนตร์ร่วมทุนระหว่างจีน-เกาหลีเรื่อง “Mong Goong” เมื่อปี 2006 เล่นซีรีส์ยอดนิยมอย่าง “Spring Waltz” และ “18 VS 29”