งานเลี้ยงที่ไม่เลิกราของ “แม่ทัพอีซูซุ”

ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเกือบทุกๆ ปีของค่ายรถยนต์อีซูซุ ที่แม่ทัพใหญ่ญี่ปุ่นเปิดบ้านพักคอนโดมิเนียมหรูย่านนางลิ้นจี่ เชิญสื่อมวลชนมาดินเนอร์อาหารค่ำๆ แบบสบายๆ โดยทีมข่าวในเครือผู้จัดการเป็นสื่อกลุ่มแรกๆที่ได้รับเชิญ

เมื่อทีมข่าวในเครือ “ผู้จัดการ” ทั้งรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และนิตยสาร POSITIONING ยกทีมมาถึง ต่างรู้สึกเหมือนๆ กันว่า เป็นงานเลี้ยงระดับ Exclusive จริงๆ ทั้งสภาพบ้านพักที่สุดหรู บริเวณชั้นบทสุดของคอนโดมิเนียม และการต้อนรับโดยมี มร.โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการ ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เจ้าของบ้านยืนต้อนรับอย่างเป็นกันเอง พร้อมด้วยปนัดดา เจณณวาสิน ผู้บริหารหญิงเหล็กแห่งตรีเพชรอีซูซุ ท่ามกลางซุ้มอาหารญี่ปุ่นและเชฟปรุงอาหารแบบสุดพิเศษคอยบริการ

นับเป็นครั้งแรกๆ ที่ มร.โมริคาซุ ชกกิ มานั่งพูดคุยกับสื่อมวลชนแบบเป็นกันเอง หลังจากขึ้นมารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ต่อจาก มร.เรียว ซาคาตะ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2549

มร.โมริคาซุ ชกกิ ถือเป็นลูกหม้อของค่ายรถยนต์อีซูซุ ได้ทำงานที่บริษัท มิตซูบิชิคอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 และเคยได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติหน้าที่ที่บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ในประเทศไทย 2 ครั้ง คือระหว่าง พ.ศ. 2527–2533 ในตำแหน่งรองผู้จัดการทั่วไป รับผิดชอบงานของกลุ่มขาย และระหว่าง พ.ศ. 2540–2545 ในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส รับผิดชอบงานของกลุ่มขายและกลุ่มบริการ

ดูจากบุคลิกภายนอก กรรมการผู้จัดการชาวอาทิตย์อุทัยผู้นี้มีรัศมีความเก่งอยู่ในตัวไม่น้อย มองจากการพูดคุยและการแสดงออกแบบมิตรภาพ ถือว่ามีจิตวิทยาสูง สมกับที่ปนัดดา แห่งตรีเพชรอีซูซุ พูดเสมอว่า ผู้บริหารคนนี้เปรียบเป็นอาจารย์ของเธอในการเรียนรู้การทำงาน

มร.โมริคาซุ ชกกิ พูดประโยคหนึ่งที่น่าสนใจว่า เขาเป็นผู้บริหารที่เข้ามาในช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุด มาในยุคที่อีซูซุครบ 50 ปี และช่วงสถานการณ์ประเทศไทยไม่ค่อยโสภาสถาพร ทำให้เขาต้องทำงานหนักมากกับภาระที่ได้รับมอบหมาย

“ผมเหนื่อยมาก ยิ่งช่วงนี้สถานการณ์บ้านเมืองไทยไม่ดีเลย ส่งผลกระทบมาถึงธุรกิจขายรถอย่างแรง ทุกๆ วันผมไม่ค่อยไม่มีเวลาเลย ต้องทำงานหนักขึ้นกับสถานการณ์ขณะนี้ แต่ถ้าว่างคลายเครียด ผมจะเลือกไปเล่นกอล์ฟ ช่วยผ่อนคลายได้บ้าง” มร.โมริคาซุ ชกกิ บอกความรู้สึกด้วยภาษาไทย

คำพูดของผู้บริหารญี่ปุ่น อาจสะท้อนให้เห็นว่าการแข่งขันธุรกิจรถในขณะนี้น่าเหนื่อยใจไม่น้อยกับสภาพเศรษฐกิจที่หมิ่นเหม่หลายๆ ด้าน และคู่แข่งขันอย่างโตโยต้าก็หันมาทุ่มงบการตลาด และใช้กลยุทธ์ตัดราคาขายรถกระบะ ทำให้อีซูซุในฐานะแชมป์เก่า ต้องทำการบ้านอย่างหนักในการรับมือ

อย่างไรก็ดี งานเลี้ยงในวันเปิดบ้านต้อนรับครั้งนี้ ต้องยอมรับว่าการเชื่อมโยงกับสื่อมวลชนของค่ายตรีเพชรอีซูซุแข็งแรงและเป็นกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งที่น่าติดตาม

Did you know?

อีซูซุ (isuzu) หมายถึง แม่น้ำสายศักดิ์สิทธิ์ของญี่ปุ่น