ฮัลโหล “สไปร์ท” ซ่าส์

หน้าจอเล็กๆ ที่กลายเป็นสื่อทรงพลังในขณะนี้ ต้องยกให้กับโทรศัพท์มือถือ เพราะหลายสินค้าบริการเริ่มใช้เป็นสื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์กันมากขึ้น หลังจากเล็งกันมานาน อย่างล่าสุดยักษ์ใหญ่ค่ายน้ำดื่ม โคคา-โคล่า ที่รีแบรนด์ “สไปร์ท” โดยโฆษณาผ่านมือถือ เพื่อจับกลุ่มเด็กวัยรุ่น ซึ่งอนาคตคือผู้ใหญ่ที่กลายเป็นลูกค้าใหม่ของ “สไปร์ท”

รูปแบบการโฆษณาใช่ว่าจะเชยๆ เน้นขายของตรงไปตรงมาเหมือนอย่างเคย สำหรับเด็กวัยรุ่นแล้วต้องได้ใจมากกว่านั้น ซึ่ง มาร์ก เกรเทรกซ์ ผู้บริหารด้านสื่อสารการตลาด โคคา-โคล่า บอกว่า ได้เปิดตัว “สไปร์ท ยาร์ด” (Sprite Yard) เป็นชุมชนมือถือ ที่เด็กและผู้ใหญ่สามารถแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร ส่งรูปภาพอวดกัน และพูดคุยกัน โดยมีเลขในฝากระป๋องให้แฟนๆ สะสม เพื่อใช้สำหรับดาวน์โหลดริงโทน เพลง และคอนเทนต์อื่นๆ นำร่องแล้วที่อเมริกา และจีน

กรณีตัวอย่างของสไปร์ท ตอกย้ำเทรนด์ใหม่ของวงการโฆษณาที่ต้องหาทางสื่อ โดยนำไลฟ์สไตล์และความชอบของผู้บริโภคมาเป็นตัวกลาง เช่น การใช้เพลงให้ดาวน์โหลด ที่ลงตัวกับกลยุทธ์ความอยู่รอดของวงการเพลงที่พยายามเข้ามาใช้โทรศัพท์มือถือเป็นสื่อ นอกเหนือจากการขายซีดี การเผยแพร่ผ่านวิทยุ และทีวี

“โธมัส จีเวค” ผู้บริหารด้านพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ ของโซนี่ บีเอ็มจี มิวสิค เอนเตอร์เทนเม้นท์ บอกว่า อยากให้โทรศัพท์มือถือเป็นส่วนหนึ่งของทุกกิจกรรมการตลาด นี่คือความอยู่รอดของอุตสาหกรรมเพลง เพราะขณะนี้ค่ายเพลงต่างเล็งหาช่องทางใหม่ในการเผยแพร่งาน ไม่แค่การขายซีดีเพลงเท่านั้น หลังจากที่ยอดขายซีดีตกลงต่อเนื่อง เฉพาะช่วง 6 เดือนที่ผ่านมายอดลดไปแล้ว 30%