บล็อกเพื่อสมาชิกของเคทีซี

กิตติศักดิ์ เครือวุฒิกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Membership Privilege ใช้เวลายามว่างสวมวิญญาณบล็อกเกอร์ในเอ็มบล็อกของเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เขียนเรื่องกับรถ ประมาณเดือนละครั้ง

นอกจากเอ็มบล็อกเขายังไปดูบล็อกในเว็บอื่นๆ ด้วย ไม่เว้นแม้แต่เด็กดีดอทคอม เพื่อศึกษารูปแบบว่าใครทำอะไรที่ไหน น่าสนใจอย่างไร เพราะหน้าที่หลักของเขาคือหนึ่งในทีมพัฒนาเว็บไซต์ของเคทีซี

“ตอนแรกที่เลือกเอ็มบล็อก เพราะผมเข้าเว็บผู้จัดการทุกวัน พอมีฟังก์ชันนี้ขึ้นมาก็ถือโอกาสลองเข้าไปทดสอบแล้วก็เขียนมาเรื่อย จนมีเวลาน้อยลงแล้วค่อยๆ ห่างไป”

จนกระทั่งล่าสุดเว็บไซต์เคทีซี ตัดสินใจเลือกบล็อกมาเป็นรูปแบบหนึ่งของกาสร้างคอมมูนิตี้ให้กับกลุ่มสมาชิกผู้ใช้บัตรรวมทั้งผู้สนใจทั่วไป โดยเริ่มเปิดตัวแอพพลิเคชั่นบล็อกบนเว็บไซต์เคทีซีต้นเดือนกรกฎาคมนี้

จากการได้ศึกษาเรื่องบล็อกของทีมงาน ทำให้ได้เห็นความเป็นมาเป็นไป และรู้ธรรมชาติของบล็อกว่าหากนำมาควบกับแบรนด์ ความน่าสนใจอาจจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง เพราะโดยปกติเมื่อพูดถึงแบรนด์ก็จะต้องมีภาพลักษณ์ด้านใดด้านหนึ่งติดตัวอยู่

การพัฒนาบล็อกของเคทีซีจึงเกิดขึ้นด้วยรูปแบบที่แตกต่างไปจากเว็บบล็อกทั่วไป เริ่มจากการใช้บล็อกเป็นเครื่องมือในการเขียนเรื่องราวให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่คิดว่ากลุ่มผู้ถือบัตรเคทีซีแต่ละเซ็กเมนต์ให้ความสนใจ โดยดึงกลุ่มผู้มีชื่อเสียงที่มีความเชี่ยวชาญแต่ละด้านมาเป็นบล็อกเกอร์รับเชิญ พร้อมกับเชิญชวนสมาชิกผู้ถือบัตรเข้าร่วมเป็นบล็อกเกอร์ โดยอาจจะมีการแจกของรางวัล สำหรับบล็อกที่มีผู้สนใจและมีจำนวนโหวตสูงสุด

“การที่เราตัดสินใจเอาบล็อกมาใช้ในเว็บ เพราะเชื่อว่าบล็อกเป็นรูปแบบของการสร้างคอมมูนิตี้ได้มากกว่าเครื่องมือประเภทอื่น ขณะที่คนส่วนใหญ่ก็รู้จักบล็อกและมีความคุ้นเคยทำให้ใช้งานง่าย แถมข้อมูลในบล็อกก็น่าจะเซิร์ฟเว็บเราได้” ธีรยุทธ์ สิริกุลวิริยะวาณิช ผู้อำนวยการฝ่าย Membership Privilege บริษัท บัตรเครดิตกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ดูแลการพัฒนาเว็บไซต์เคทีซี พูดถึงความคาดหวังต่อบล็อกที่เขาเลือกมาใช้เป็นเครื่องมือเสริมบนเว็บ

รูปแบบบล็อกยังสามารถแบ่งได้เป็นแคทิกอรี่ได้เช่นเดียวกับรูปแบบบัตรของเคทีซี ซึ่งนิยมแบ่งเซ็กเมนต์กลุ่มผู้ถือบัตรออกเป็นบัตรประเภทต่างๆ

ทำให้ก่อนจะเริ่มเกิดบล็อกจากสมาชิกที่เข้ามาใช้งานเว็บ เคทีซี จึงเตรียมใช้ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มหนึ่งที่เลือกสรรมาให้มาเป็นแนวหน้าในการเขียนบล็อก นำเสนอเป็นแคทิกอรี่หลักๆ ที่คนในเว็บนิยม

“เป้าหมายคือสร้างคอมมูนิตี้ให้เข้ามาหยิบข้อมูลที่เรามีไปใช้ได้กับชีวิตประจำวัน คร่าวๆ คงมีประมาณ 7-8 แคทิกอรี่ เช่น การทำอาหาร รถยนต์ การเขียน บันเทิง ภาพยนตร์ เน้นเรื่องที่คนส่วนใหญ่มีความสนในร่วมกัน แชร์กันได้”

บล็อกเกอร์กลุ่มแรกของเคทีซีจะเป็นลักษณะของ บล็อกเกอร์รับเชิญ ซึ่งถือเป็นบล็อกเกอร์ที่แตกต่างจากที่อื่นๆ ซึ่งจะเขียนเรื่องทิ้งไว้ จากนั้นจะแวะมาตอบคำถามหรือให้คำแนะนำเพิ่มเป็นครั้งคราว ซึ่งเคทีซีเชื่อหลักจากมีบล็อกเกอร์กลุ่มแรกเป็นตัวนำในการสร้างบล็อกแล้วจะเริ่มมีบล็อกเกอร์เกิดขึ้น ซึ่งเคทีซีโพรไวด์พื้นที่ให้สำหรับผู้สนใจเปิดบล็อกของตัวเองไว้เช่นกัน

เคทีซีคาดหวังว่าสาระและข้อมูลที่บล็อกเกอร์ต่างๆ จะนำเข้ามาแชร์ในเว็บ จะช่วยเสริมให้เว็บไซต์เคทีซี เป็นแหล่งรวมสาระข้อมูลสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันในรูปแบบต่างๆ ชนิดว่าอยากหาคำแนะนำอะไรดีๆ สำหรับชีวิตในแต่ละวัน ให้ลองเข้ามาค้นจากเว็บเคทีซีได้ทุกเมื่อ ซึ่งรูปแบบนี้เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับรูปแบบการใช้บัตรเครดิตในแต่ละเซ็กเมนต์ของเคทีซีนั่นเอง

“เป้าหมายการพัฒนาเว็บของเรา สุดทายก็จะไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายของบริษัท เคทีซีกำหนดทิศทางไว้ว่าเป็นเมมเบอร์ชิพคอมปะนี อะไรที่เราพัฒนาในเว็บก็จะไปช่วยเสริม หรือเชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายของบริษัทในที่สุด” ธีรยุทธ์กล่าว

ดังนั้นกรณีที่ถ้าจะมองว่าเว็บเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ของเมมเบอร์ แต่ในทางกลับกันชุมชนที่เกิดขึ้นบนเว็บก็อาจจะไปพัฒนาไปสู่การเป็นเมมเบอร์ได้ด้วย

เหตุผลก็คือ คนใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนอายุน้อย แต่ฐานผู้ใช้บัตรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงาน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 20 ปีกลางๆ ขึ้นไป สัดส่วนของคนที่คุ้นเคยกับอินเทอร์เน็ตจึงเป็นเพียงส่วนเดียว ของฐานผู้ถือบัตร ขณะที่ฐานคนที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกบัตรในอนาคตคือกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับใช้อินเทอร์เน็ต และมีสังคมออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิต

“ถ้ามองตรงนี้ความเป็นเมมเบอร์ชิพก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องการเงินอย่างเดียว เคทีซีเองก็มีบัตร Co-brand กับเวอร์จิ้น ชื่อบัตร Virgin24 เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะพัฒนาไปสู่กลุ่มผู้ใช้บัตรเครดิต ส่วนหนึ่งของเว็บไซต์จึงเหมือนเราสร้างคอมมูนิตี้ให้เกิดก่อนที่เขาจะเป็นเมมเบอร์ของเรา”

เป้าหมายที่ชัดเจนโดยมีลูกค้าและบริษัทเป็นตัวตั้ง ทำให้ธีรยุทธ์สรุปว่า บล็อกนี่แหละคือคำตอบที่ดีที่สุดในการพัฒนาเว็บไซต์เคทีซีไปสู่เป้าหมายใหญ่ แถมสรุปประโยชน์ของบล็อกทิ้งท้ายไว้ว่า

ทุกวันนี้ไม่มีอะไรที่ดีกว่าบล็อก ในการสร้าง Social Networking Community ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่โลกแห่งความจริงได้ทุกเมื่อ ที่สำคัญทำให้เคทีซีรู้ว่าจะพัฒนาไปสู่กิจกรรมต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จริง