Cannes Lions Cyber อนาคตวงการโฆษณาโลก

เพื่อให้เข้ากับช่วงเวลาของประกาศผลรางวัล Cannes Lions งานรางวัลโฆษณาระดับโลก ที่จัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผลงานโฆษณาในหมวด Cyber Cannes Lions (หมวด Interactive + Online ของโฆษณา) ซึ่งสามารถบอกถึงแนวโน้มโฆษณาออนไลน์ได้ว่าพัฒนาไปถึงระดับไหนแล้ว

หากใครที่คิดว่า Cyber Cannes เป็นงานที่ราคาบวกเวลาในการทำน้อยมาก แต่จริงๆ แล้ว เป็นงานที่ใช้ไอเดีย และวิธีการที่สื่อหลายขั้นตอนมากทีเดียว ต้องคิดตั้งแต่ว่า ทำอย่างไรให้โฆษณาสามารถดึงดูดคนเข้ามาดูในเว็บที่เราต้องการ ดูเสร็จไม่พอ ต้องคิดต่อไปว่า คนที่เข้ามาดูเว็บเรานี่ล่ะ เข้ามาดูเป็นรอบที่ 2 หรือรอบต่อๆ ไปมากยิ่งขึ้น นี่คือโจทย์หลักที่เหล่าครีเอทีฟที่ทำด้าน Online Marketing ให้ต้องคิดและตีโจทย์ให้แตกยากยิ่งขึ้น เราลองมาดูงานออนไลน์ที่ได้รางวัล Cyber Cannes ที่ผมคิดว่ามีวิธีการไอเดียแบบใหม่ๆ จากที่ผมคัดมาบางส่วน มารีวิวกันดีกว่า เริ่มต้นจากงานที่ได้ Grand Prix HEIDIES 15 MB OF FAME เป็นไอเดียที่แปลกและหลุดออกมาจากงานที่เคยๆ ทำกันมา (และจากงานที่ส่งเข้ามาประกวดใน Cannes Cyber ครั้งนี้)

เรื่องย่อของไอเดีย ก็คือ 2 สาวที่ต้องการให้ตัวเองโด่งดังในโลกออนไลน์ จัดการลักพาตัวหนุ่มนายแบบของ Diesel และทั้ง 2 สาวนี้มีในชุดชั้นใน คอลเลกชั่นล่าสุด ของ Diesel เข้ามาจัดการ Hack เว็บไซต์ของ Diesel แล้วเปลี่ยนชื่อให้เป็นปฏิบัติการที่ชื่อว่า HeiDies แล้วทำการถ่ายทอดสด 24 ชั่วโมงผ่านเว็บไซต์แห่งนี้ตลอด 5 วัน เรื่องราวในการถ่ายทอดนั้นก็แฝงด้วยสิ่งที่อยากจะสื่อให้กลุ่มเป้าหมาย และความเป็นแบรนด์ของ Diesel เอง

หลังจากแคมเปญนี้ออนไลน์ออกไป ปรากฏว่าเกิดกระแสขึ้นมามีคนเข้ามาดูในเว็บแห่งนี้ โดยเข้ามาทาง HYPERLINK “http://www.diesel.comwww.diesel.com และบอกต่อเพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เท่า และมีการพูดถึงโดยนับจากการค้นหาจาก Search Engine อย่าง Google เป็นหลักล้านภายในเวลาไม่กี่เดือน

รายละเอียด ลองเข้าไปดูที่
http://www.farfar.se/awards/cannes2007/heidies/

งานอีกชิ้นเป็นงาน Grand Prix อยู่ในหมวด Cyber เหมือนกันแต่จะเป็นหมวดย่อยก็คือ Viral Advertising – Viral Video
ที่เน้นความเป็น Viral หรือ Word of mouth การบอกต่อและการส่งต่อ ผมเชื่อว่าวิดีโอคลิปชิ้นนี้ หลายๆ คนอาจจะได้รับจากเพื่อนหรือคนรู้จักส่งต่อมาอีกที

หนังเรื่องนี้ชื่อว่า EVOLUTION ของผลิตภัณฑ์ Dove เรื่องราวของหนังที่เป็นเหมือนกับหนังโฆษณาที่เล่าเรื่อง นางแบบที่ยังไม่ได้แต่งหน้า แต่งผม เข้ามาเริ่มแต่งหน้า ทำผม ต่างๆ มากมายจนถ่าย แล้วหลังจากการถ่ายนั้น ถูกนำรูปไปแต่งเติมด้วยโปรแกรม จนเมื่อไปขึ้นในบิลบอร์ดจริงนั้น หน้าตาของเธอเหมือนเป็นอีกคนหนึ่งไป

ท้ายสุดมี คำที่โปรยบอกว่า
”No wonder that our perception of beauty is distorted”
“Every girl deserves to feel beautiful jus the way she is ”

ไม่จำเป็นที่ความงามของคุณต้องถูกแต่งเติม หากถ้าผู้หญิงทุกคนรู้สึกว่าตัวเองสวยอย่างที่ตนเป็น (ลองเข้าไปดูได้ที่
http://adverblog.exteen.com/20070627/grand-prix-cannes-film)

งานนี้นอกจากจะได้ ผลงานสูงสุด(Grand Prix) ในหมวด Cyber Cannes ปีนี้แล้วยังได้ ยอดเยี่ยม หรือ Grand Prix ในส่วนของหนังโฆษณา (Grand Prix Film Lions )ถือว่าเป็นงานที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการโฆษณาโลกปีนี้ทีเดียว

ที่นี้กลับมาวิเคราะห์ว่าในต่างประเทศนั้น สื่ออินเทอร์เน็ตนั้นแทบจะเป็นสื่อหลักสื่อหนึ่งทีเดียวเพราะจากงานหนัง Dove Evolution ที่ต้องถือว่าเป็นหนังโฆษณาที่ไอเดียเฉียบเมื่อสื่อที่มีมากกว่า TVC ที่จะนำเสนอไอเดียนี้แล้วยังสามารถเผยแพร่ไอเดียนี้ไปยังวงกว้างคือ อินเทอร์เน็ตได้อย่างเห็นผลมากจากการโพสต์ในลักษณะวิดีโอคลิป ที่มีผู้ชมจำนวนเป็นหลัก 10 ล้านคนยังไม่นับถึงการส่งต่อเป็นอีเมล ซึ่งเมื่อผู้ชมได้ดูแล้ว เท่าที่จากถามคนข้างเคียง 80% จะทำการส่งต่อไปยังคนที่รู้จักคนอื่นต่อไป (ในจำนวน 20% ที่เหลือ 15% นั้นยุ่งในขณะที่ดูคลิป ส่วนที่เหลือเน้นการเซฟเก็บไว้ในเครื่องเขาอย่างเดียว)

นักการตลาด หรือนักโฆษณาเมืองไทย หลังจากที่รู้อย่างนี้แล้วน่าจะได้อะไรไม่มากก็น้อยทีเดียว หากงานที่กำลังทำอยู่นั้น ยังอยู่ขั้นที่เตรียมการทำลองมาปรับ Brief ได้นะครับ ทำยังไงที่จะสามารถโฆษณาได้วงกว้างขึ้นกว่าเดิม อย่าไปยึดติดว่าต้องเป็นแค่ใน TV อย่างเดียว

พูดถึงเรื่องเปลี่ยน Brief ของงานนั้นพี่ป๋อมที่อยู่ในวงการโฆษณามานาน เล่าว่า โฆษณาของ SHERA CEILING BOARDS ที่เป็นเรื่องของจิ้งจกคู่รักตายจากกันเพราะแผ่นเพดานเป็นรอยร้าว บอกว่าเขาโชคดีที่ลูกค้าปรับ Brief ของงานก่อนวันที่จะไปถ่ายแค่คืนเดียวจน Brief ใหม่ที่ได้มานั้นทำให้เขาและทีมคิดกันในคืนเดียวจนมาเป็นงานไอเดียที่ดีอย่างที่เราเห็น ทำให้เขาได้รางวัล Silver Cannes ในหมวด Film ปี 2007

ใครที่คิดว่าการเปลี่ยน จะเกิดสิ่งที่แย่กว่าหรือตัวเราเองต้องมาเริ่มใหม่นั้น แต่การเปลี่ยน บางครั้งมันก็ไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้เหมือนกัน…