อวาตาร์ ใบหน้าในโลกไซเบอร์

มิถุนายน 2550

Avatar คือตัวละคร/ตัวการ์ตูนใบหน้าที่ใช้แทนตัวเองในโลกอินเทอร์เน็ต ถูกใช้มานานแล้วในเว็บบอร์ดต่างๆ หลายแห่ง แต่เพิ่งจะโดดเด่นมีบทบาทมากใน “โลกเสมือน” ที่คล้ายๆ เกมออนไลน์ เช่น “Second Life” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในหมู่ผู้เล่นวัยทำงาน โดยผู้เล่นสามารถทำธุรกรรมทางการเงิน ซื้อขายที่ดิน ติดต่อทำวีซ่า ฯลฯ ได้เหมือนอยู่บนโลกจริง

ล่าสุดมีเว็บไซต์ที่เปิดมาแล้ว 4 ปีแต่กำลังมาแรงในปีนี้โดยมียอดสมาชิกสูงสุดพุ่งไปสูงกว่า 7 ล้านคนแล้ว คือ stardoll.com มีกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมตั้งแต่เด็กหญิงวัย 6 ปีไปจนถึงกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18 ปี

จุดขายของเว็บนี้คือทำให้เด็กสาวหลายคนได้ลอง “แต่งตัวเสมือน” ตามที่ต้องการอย่างเต็มที่ รวมถึงแต่งหน้า ทำผม ทำสีผิว ฯลฯ ผ่านตัวละคร “MeDoll” ที่ตัวเองเลือก โดยกำหนดได้ทั้งสีผิว ดวงตา ปาก เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และมีการประกวดตัว Avatar ของเด็กๆ ด้วย ผู้ที่ได้รับเสียงโหวตมากที่สุดจะได้รับเลือกให้ถ่ายแบบขึ้นปกของนิตยสารแฟชั่นของเว็บไซต์ stardoll

อีกแห่งเป็นเว็บไซต์ doppelganger.com ซึ่งเน้นให้บริการคอนเทนต์ เพลง และแฟชั่นแบรนด์ต่างๆ และดารานักแสดง เช่นนักร้องวง Pussycat หรือ Maroon 5 แม้กระทั่งเสื้อผ้าของ Rocawear, Kitson และอื่นๆ ซึ่งมีทั้งที่ฟรีและที่ต้องเสียเงิน นอกจากนี้สมาชิกเว็บสามารถจัดปาร์ตี้ เปิดการแสดง หรือจัดทอล์กโชว์เสมือนได้ด้วย

Web Links :
stardoll.comstardoll.com
doppelganger.com