MSN ยึดจอเว็บมือถือไทย

28 มิถุนายน 2550

ประเทศกำลังพัฒนาที่มีประชากร 60 ล้านคน แต่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 40 ล้านเบอร์อย่างไทย ได้รับเลือกให้เปิดตัวเว็บท่ามือถือ MSN Mobile ของยักษ์ใหญ่ Microsoft เป็นประเทศแรกของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา

Grant Watts ผู้จัดการทั่วไปภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ของไมโครซอฟท์ มองว่า เมื่อเทียบกับฐานผู้ใช้ MSN Messenger ในไทย 7 ล้านคน นับว่าผู้ใช้ MSN ไม่ว่าทั้ง Messenger หรือเว็บยังขยายได้อีกถึง 5 – 6 เท่า บนมือถือ โดยไม่ต้องรอให้มียอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเลย

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยมี 9 ล้านคน แต่ MSN Messenger มีผู้ใช้ถึง 7 ล้านคน ฉะนั้นยอด 80% นี้ก็เป็นเป้าของไมโครซอฟท์ในการครองจอมือถือไทยให้เหมือนบนจอคอมพิวเตอร์ด้วยเช่นกัน

“นอกจากยอดผู้ใช้ที่สูง ประเทศไทยให้ผลตอบรับที่น่าตื่นเต้น MSN ถูกพูดถึงในสื่อต่างๆ อย่างเพลง และล่าสุดนิตยสารวัยรุ่นฉบับหนึ่งถึงกับเรียกวัยรุ่นไทยยุคนี้ลงปกว่า Generation MSN” Grant Watts พูดถึงกระแส MSN ในสื่อต่างๆ ยกตัวอย่างนิตยสาร Nation Junior ฉบับล่าสุด

แต่แม้วัยรุ่นวัยหนุ่มสาวไทยจะตอบรับ MSN Messenger อย่างมาก ไมโครซอฟท์ภูมิภาคนี้ก็ให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายอายุ 18 – 35 ปี อย่างทั่วถึงทั้งกลุ่ม โดยไม่มีการแยก Content หรือโปรโมชั่นเฉพาะวัยรุ่นโดยเฉพาะ ซึ่ง Grant เสริมว่า “อย่างข่าว Britney Spear วัยรุ่นก็อ่าน ในขณะที่คนทำงานอาจจะไปสนใจข่าวหารเมือง ข่าวหุ้นมากกว่า เราต้องบริการทุกคนพร้อมกัน”

ในไทย MSN Mobile โปรโมตผ่านหน้าจอ MSN Messenger ที่มีผู้ใช้ประจำอยู่แล้วเป็นหลัก ทั้งในหน้าจอ “Today” และแถบๆ ทางซ้ายของจอ Messenger และยังร่วมกับพันธมิตรหลักคือ AIS ในฐานะที่เป็นเบอร์หนึ่งในตลาด นอกจากนี้ก็เป็นสื่อรองๆ อย่างป้านคัตเอาต์ยักษ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิซึ่งบ่งบอกได้ว่า MSN Mobile นั้นเหมาะกับคนเดินทาง ไม่ว่าไปใกล้ๆ หรือต่างประเทศ

“มือถือแทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อที่วางตลาดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เข้า mobile.msn.co.th ได้ทุกรุ่น” David Raissipour ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ย้ำตบท้ายอย่างเชื่อมั่นว่ายอดผู้ใช้มหาศาลที่ตั้งไว้นั่นเป็นไปได้จริง