เมื่อ GUESS ขอหรู

ทำตลาดในเมืองไทยมากว่า 10 ปี แต่ความดังเข้าขั้นเงียบฉี่ Gc (Guess Collection) ไร้ความเคลื่อนไหวทางการตลาดจากเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป หรือ CMG แต่มากลางปีนี้ได้ฤกษ์บุกตลาด โดยอาศัยช่วงเวลาที่ซินดี้ ลิฟวิงสตัน President & CEO บริษัท ซีเควล์ เอจี เดินทางมาเยือนไทย

Gc ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการได้คำว่า “Swiss Made” มาประดับบนหลังเรือนนาฬิกา และใช้ในการสื่อสารการตลาดต่างๆ ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการโยกย้าย Head Office จากสหรัฐฯ ประเทศต้นกำเนิด ไปยังสวิสเซอร์แลนด์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พยายามการันตีถึงความเป็น International Brand ของ Gc

ต้องยอมรับว่านาฬิการะดับเรือนหมื่นขึ้นไปนั้น การได้คำว่า Swiss Made มาการันตี ย่อมสร้างความน่าเชื่อถือและพร้อมที่จะแข่งขันกับแบรนด์ดังอื่นๆ ได้ แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

หากเทียบความแข็งแกร่งของแบรนด์ แบบไม่นับยอดขายทั่วโลกแล้ว ต้องยอมรับว่า ชื่อชั้นของ DKNY หรือDiesel ย่อมดีกว่า Gc ซึ่งวิวัฒนาการมาจาก GUESS เป็นความท้าทายของ Gc ที่ต้องสื่อสารให้ผู้บริโภคให้เห็นถึง Positioning แบรนด์ของ Gc ให้ชัดเจนกว่านี้

เริ่มจากการแยกบริหารออกจาก GUESS โดยสิ้นเชิง เพื่อสลัดภาพลักษณ์ของการเป็นนาฬิการาคาต่ำกว่าหมื่น แต่ก็ไม่อาจละทิ้งรากเหง้าได้อย่าง 100% เพราะยังคงมีคำว่า GUESS COLLECTON ห้อยท้ายมา

โดยตั้งราคาอยู่ที่ 10,000-30,000 บาท ซึ่งนับว่าไม่น้อยเลย ขณะที่ Guess เป็นนาฬิกาแฟชั่นจำหน่ายในหลักพัน แต่ช่วงราคาของ Gc ก็เป็น Price Gap ระหว่างนาฬิกาแฟชั่นกับนาฬิกาหรู (Prestige Watch) จับกลุ่มวัยทำงานอายุ 26-35 ปี่ ที่มองหานาฬิกาหรูเพื่อบอกสถานะทางสังคม โดยวาง Brand Characteristic ของ Gc ให้ดูหรูหรา และเน้นจับกลุ่มผู้ชายเป็นหลักด้วยสัดส่วน 60% ส่วนผู้หญิง 40%

“หมดยุคที่ผู้บริโภคจะบอกว่านาฬิกาเป็นเครื่องมือบอกเวลา แต่ผู้บริโภคมองว่านาฬิกาเป็นเครื่องมือบอกสถานะทางสังคมและสะท้อนภาพลักษณ์ของตัวเอง กลุ่มเป้าหมายของ Gc จะทำงานมาสักระยะ มองหานาฬิกาที่มีดีไซน์แต่ดูหรูและ Sophisticate มากขึ้น” ซินดี้ ลิฟวิงสตัน บอก

ในส่วนของแบรนด์ GUESS เองมีส่วนแบ่งการตลาด 22% ในตลาดนาฬิกาแฟชั่น ติดอันดับ Top 5 ขณะที่ทั่วโลกมียอดขายกว่าปีละ 5-6 ล้านเรือน

ด้วย Product Line ที่หลากหลาย ทำให้คู่แข่งของ Gc มีหลายแบรนด์รอบด้าน เช่น DKNY ในไลน์ของผู้หญิง และ Kenneth Cole ในไลน์ของผู้ชาย เป็นต้น

เพื่อให้การสื่อสารถึง Positioning และ Image ของแบรนด์ที่ชัดเจน จึงเตรียมเปิด Gc Boutique ที่กรุงเทพฯ ภายในปีหน้า ซึ่งจะมีสินค้าครบไลน์จำหน่าย ขณะที่ในเอเชียเตรียมเปิดที่มาเลซียภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Gc ต้องทำเวลานี้คือ การสร้างแบรนด์อย่างเข้มข้น

Did you know?

เทรนด์สีนาฬิกาที่มาแรงคือ สีดำ ทอง และทองแดง สำหรับนาฬิกาผู้ชายยังคงเทรนด์ หน้าปัดใหญ่ ตัวเรือนหนาไว้เหมือนเดิม