บ้าน แบรนด์และไลฟ์สไตล์ต้องไปด้วยกัน

ในยุคของพี่เบิ้มของวงการอสังหาริมทรัพย์อย่าง อนันต์ อัศวโภคิน สูตรสำเร็จของการพัฒนาโครงการที่ท่องกันขึ้นใจก็คือ ทำเล ทำเล และทำเล แต่มาถึงยุคน้องชายคนเล็กของตระกูลอย่าง อนุพงศ์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (เอพี) กลับเป็นยุคที่สูตรการพัฒนาต้องประกอบด้วย ทำเลและโปรดักส์ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย

นั่นเป็นเหตุผลว่า ทุกๆ โครงการที่ผ่านมาของเอพีจึงพัฒนาโครงการภายใต้รูปแบบที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน ทั้งโครงการทาวน์เฮาส์ในแบรนด์บ้านกลางกรุง และบ้านกลางเมือง และโครงการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ The Address และ Life

ไม่ว่าจะเป็นโครงการรูปแบบไหน กลุ่มเป้าหมายหลักของเอพีก็คือกลุ่ม Gen x หรือกลุ่มคนที่อายุระหว่าง 32-40 ปี กับกลุ่ม Gen Y ที่อายุระหว่าง 25-32 ปี เพียงแต่โฟกัสเฉพาะ Gen x และ Gen Y ที่เป็นคนเมืองเท่านั้น

วิษณุ สุชาติล้ำพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการของเอพี เชื่อด้วยว่า คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยใจกลางเมือง ที่ใกล้ระบบขนส่งขนาดใหญ่เพราะต้องการลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทาง ซึ่งเป็นเหตุผลให้เอพีพัฒนาคอนโดมิเนียมแบรนด์ The Address และ life ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นี้

การสร้างแบรนด์ทาวน์เฮาส์และคอนโดของเอพีเหมือนกันในแง่ของกลุ่มเป้าหมาย The Address คือกลุ่มเดียวกับบ้านกลางเมือง มีรสนิยมในการอยู่อาศัยหรูหรา ทำงานมาระยะหนึ่งและมีรายได้ดี ขณะที่ Life คือกลุ่มเดียวกับ บ้านกลางกรุง เป็นกลุ่มที่เพิ่งเริ่มทำงานๆ หนักเพื่อสร้างครอบครัว และยังชอบสังคม โดยการสร้างแบรนด์ระหว่างทาวน์เฮาส์และคอนโดมีจุดต่างกันเล็กน้อยในแง่ของการนำเสนอ

“ทาวน์เฮาส์แต่ละโครงการเราจะเสนอเป็นธีมของเมืองต่างๆ ในยุโรป ที่เป็นที่รู้จักและเป็นเมืองในฝัน เอ่ยชื่อแล้วทุกคนนึกออกว่าเป็นอย่างไร อย่างปารีส มอนติคาร์โล เวียนนา แต่ละโครงการก็จะมีดีไซน์ต่างกันไป แต่สำหรับคอนโด เราจะใช้รูปแบบเดียวกัน เน้นสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำในแง่ของมาตรฐานของคอนโดในเมือง ทั้งดิแอดเดรส และไลฟ์ เพียงแต่ต่างกลุ่มอายุ รายได้และไลฟ์สไตล์ แต่ที่เหมือนกันคือทั้งสองแบรนด์จะเกาะอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า”

อีกสาเหตุหนึ่ง เพราะแบรนด์เริ่มมีผลต่อการเลือกซื้อคอนโดในเมือง และแบรนด์จะเกิดได้ต้องสร้างมาตรฐานเพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือและมั่นใจ ซึ่งต้องประกอบด้วยการเป็นโครงการที่มีคุณภาพงานได้มาตรฐาน มีบริการหลังการขาย และมีหลักประกันว่าบริษัทนั่นจะไม่หายไปไหนเมื่อลูกค้าย้ายเข้ามาอยู่อาศัย

คู่แข่ง
The Address = แสนสิริ
Life = Plus

รู้จักลูกค้า The Address
-เป็นพวก Metro Sexual ไม่อ้วน แต่งตัวเนี้ยบ
-เป็น Trend Setter ของใหม่ดูดีเสมอ
-รายได้ 100,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป

คอนโด 8 ทำเลของเอพี
เปิดตัวปี 2549
1.ดิแอดเดรส สยาม 1.6 ไร่ 224 ยูนิต มูลค่า 1,100 ล้านบาท
2.ไลฟ์ แอทบีทีเอส ท่าพระ 4.2 ไร่ 672 ยูนิต มูลค่า 1,100 ล้านบาท
3.ดิแอดเดรส สุขุมวิท 42 2.7 ไร่ 214 ยูนิต มูลค่า 700 ล้านบาท
4.ไลฟ์ แอทรัชดา 4.1 ไร่ 474 ยูนิต มูลค่า 950 ล้านบาท

เปิดตัวครึ่งปีแรกปี 2550
1.ดิแอดเดรส ชิดลม 4.5 ไร่ 597 ยูนิต มูลค่า 3,000 ล้านบาท
2.ไลฟ์ แอทสาทร 10 1.4 ไร่ 286 ยูนิต มูลค่า 1,000 ล้านบาท
3.ไลฟ์ แอทพหลฯ 18-อารีย์ 2.0 ไร่ 357 ยูนิต มูลค่า 950 ล้านบาท
4.ไลฟ์ แอทรัชดา-สุทธิสาร 2.9 ไร่ 520 ยูนิต มูลค่า 1,300 ล้านบาท

**ราคาเฉลี่ย ไลฟ์ ราคาเริ่มต้น 6.2 หมื่นต่อ ตร.ม. และดิแอดเดรส เริ่มต้น 7 หมื่นต่อ ตร.ม.