ความสวยเป็นเรื่องใหญ่ CRM ยิ่งใหญ่กว่า

“โอเรียนทอล พริ้นเซส” (Oriental Princess) แบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติไทย เปิดแคมเปญ โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้ เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงนอกเหนือจากเรื่องความงาม เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าและหวังลูกค้าหน้าใหม่เพิ่มขึ้น หลังพบว่ายอดขาย 77% มาจากสมาชิก เป็นเกมรบอีกครั้งเพื่อคงสถานะความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 51% ในตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามจากสารสกัดธรรมชาติที่มีรูปแบบร้านค้าเฉพาะ (Specialty Store)

นับเป็นเรื่องปกติสำหรับแบรนด์เครื่องสำอางที่จะมีบัตรสมาชิก แต่ส่วนใหญ่จะใช้ในการเป็นส่วนลดในการซื้อผลิตภัณฑ์ โอเรียนทอล พริ้นเซส เองก็ได้ใช้รูปแบบนี้เช่นเดียวกัน แต่กับ CRM รูปแบบใหม่นี้รุกหนักเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมที่หลากหลายของสาวไทยมากขึ้น เพราะความงามไม่ได้เป็นเรื่องเดียวที่ผู้หญิงให้ความสนใจ เข้าทำนองว่า ชีวิตผู้หญิงยังมีเรื่องน่าสนใจอีกเยอะ และเป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่จะต้องตามให้ทัน

อภัยพร ศรีสุข ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โอ.พี.เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด บอกว่า CRM รูปแบบใหม่ด้วยงบกรตลาด 35 ล้านบาทนี้นอกเหนือจากสิทธิประโยชน์ด้านส่วนลดแล้ว ที่เพิ่มเติมเด่นชัดก็คือส่วนลดพิเศษจากร้านค้าและโรงพยาบาลในเครือมิชชั่น สิทธิสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัลหรือรับผลิตภัณฑ์ฟรี สิทธิพิเศษในการเข้าร่วมกิจกรรม Workshop ตอบสนองไลฟ์สไตล์ต่างๆ เช่น สุขภาพ ความงาม งานศิลปะ งานประดิษฐ์ และส่วนลดเพื่อการท่องเที่ยวและร้านอาหาร นอกจากนี้ยังเน้นกิจกรรม Exclusive โรดโชว์ตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เช่น คอนเสิร์ตมาช่า วัฒนพานิช และคริสติน่า อากีเลร่า การชมภาพยนตร์รอบพิเศษ เป็นต้น

ทั้งนี้การออกบัตรสมาชิกรูปแบบใหม่เพื่อสร้างสังคมคนรักโอเรียนทอล พริ้นเซส เอาใจแฟนพันธุ์แท้ไว้ไม่ให้หนีหาย เพราะการหาลูกค้าหน้าใหม่เป็นเรื่องที่ยากแต่ด้วยสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มเติมเฉพาะสมาชิกก็มีส่วนดึงดูดให้มีการสมัครสมาชิกมากขึ้นและมีการใช้จ่ายเพื่อสะสมคะแนนแลกของรางวัลมากขึ้นด้วยเช่นกัน

จากปัจจุบันมีสมาชิก 250,000 คน แอ็กทีฟกว่า 50% คาดว่าหลังจากเปิดตัวแคมเปญนี้ 3 เดือนจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 350,000 คน เป็นฐานสมาชิกที่มาจากจำนวนสาขาทั้งสิ้น 250 สาขา ณ สิ้นปี และจากปกติยอดค่าใช้จ่ายต่อบิลต่อคนอยู่ที่ 850 บาท คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1,000 ภายในสิ้นปีนี้ และปิดยอดขายที่ 1,500 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้ว 11%

นับเป็นการงัดหมัดเด็ดมาต่อกรกับคู่แข่งในเซ็กเมนต์เดียวกันซึ่งล้วนเป็นแบรนด์ต่างชาติ ทั้ง เดอะ บอดี้
ช้อป จากอังกฤษ สกิน ฟู้ดส์ และเดอะ เฟส ช้อป จากเกาหลี เป็นต้น

โอเรียนทอล พริ้นเซส ตอกย้ำเมสเสจ “ผู้หญิง…อย่าหยุดสวย” และ “เพราะความสวยเป็นเรื่องใหญ่” อยู่ตลอดเวลา แต่กับหมากเกมนี้ต้องบอกว่า CRM ยิ่งใหญ่กว่าจริงๆ

สัดส่วนยอดขายโอเรียนทอล พริ้นเซส (by category)
1.Color 34%
2.Body 27%
3.Face 20%
4.Hair 13%
5.Others 6%

Did you know?

โอเรียนทอล พริ้นเซส เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2533 เป็นบริษัทในเครือ SSUP ซึ่งมีแบรนด์ร่วมค่ายอย่างคิวท์ เพรส สไปส์เซส และมีมาสเตอร์ แฟรนไชส์ซี่ ของ จีเอ็นซี