นายกคู่ “ดูโอ”

คู่นี้จะไม่แยกกันเลยใช่ไหม…

คำถามนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นถ้าไม่ใช่ครั้งแรกที่สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก หรือ B.A.D. (Bangkok Art Directors’Association) ต้องแต่งตั้งนายกใหม่เป็นคู่ แบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน แถมให้ชื่อเก๋ไก๋เป็นภาษาอังกฤษว่า Duo-President หรือนายกสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก แก่ พรรษพล ลิมปิศิริสันต์ และวิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา

ตำแหน่งนี้เป็นการตอกย้ำนโยบายการทำงานแบบควบคู่ระหว่างอาร์ตไดเร็กเตอร์ และก๊อบปี้ไรเตอร์ ของทั้งคู่ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และทำให้ภาพของคนคู่ที่ร่วมงานกันตลอดเวลา โดยเฉพาะภาพการขึ้นรับรางวัลจากผลงานที่พวกเขาสร้างสรรค์ร่วมกัน จะยังคงเป็นภาพชินตาต่อไป

“ทำงานด้วยกันมาตลอดตั้งแต่เข้าวงการ ประมาณ 16 ปีแล้ว” หมิ่น หรือวิบูลย์ ยืนยัน

“16 ปีแห่งความหลัง” เล็ก หรือพรรษพล แซวมาก่อนจะเสริมว่า “จริงๆ ทำงานคู่กันตั้งแต่เรียนหนังสือที่ ม.กรุงเทพ ตอนได้ตำแหน่งศิษย์เก่าดีเด่น ก็ได้คู่กัน”

โปรไฟล์ 2 คนนี้จึงแทบจะเหมือนกันเป๊ะๆ ทั้งคู่จบปริญญาตรี นิเทศศาสตร์ จาก ม.กรุงเทพ เมื่อปี 2530

เริ่มต้นทำงานที่ TBWA ตามมาด้วยลินตาส ประกิตแอนด์เอฟซีบี วายแอนด์อาร์ แยกกันช่วงสั้นๆ หมิ่นไปอยู่แฟลกชิพ ส่วนเล็กไปอยู่ลีโอ เบอร์เนทท์ ก่อนจะกลับมาร่วมทีมกับหมิ่นอีกครั้งที่ EURO RSCG Flagship

การกลับมารวมตัวครั้งนี้ ทำให้ “อาร์ตไดเร็กชั่นที่ดีถูกผนวกกับข้อความ (Copy) ที่มีพลัง” อีกครั้ง ตามสำนวนของสมาคมที่กล่าวถึงคนทั้งคู่

ชื่อเสียงของทั้งคู่โด่งดังสุดขีดจากผลงานโฆษณาเครื่องเล่นดีวีดี Soken ที่ได้รางวัลโกลด์จากคานส์อวอร์ดในปี 2004 และรางวัลระดับนานาชาติที่ไม่รวมรางวัลโฆษณาในเมืองไทยอีกไม่ต่ำกว่า 40-50 รางวัล

ล่าสุดทั้งคู่เข้าหุ้นเปิดตัวบริษัท Monday เป็นของตัวเองภายใต้เครือข่ายของ Y&R ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ และถือเป็นก้าวท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของทั้งคู่

ชีวิตที่ทำงานคู่กันมาตลอดแบบนี้ ถ้าลองให้ใครสักคนเล่าเรื่องของอีกคน ก็คงจะเล่าได้คล่องปรื๋อเหมือนกับเล่าเรื่องของตัวเองได้เลย
อย่างไรก็ตาม หมิ่นเล่าว่า การรับตำแหน่งคู่ครั้งนี้ เป็นไอเดียของสมาคม ที่เสนอว่าเขาทั้งคู่ควรจะรับตำแหน่งพร้อมกับ เพราะคิดว่าน่าจะมีอะไรแปลกใหม่ และดูเหมือนทั้งคู่ก็พร้อมที่จะคิดทำสิ่งใหม่ๆ สำหรับระยะ 1 ปีที่ต้องอยู่ในตำแหน่งอย่างเต็มที่เช่นกัน

BADMAN will RETURN

คอนเซ็ปต์งานแจกรางวัลแบดอวอร์ดปี 2550 กำหนดจัดขึ้นวันที่ 30 พ.ย. 2550 ภายใต้ธีมงาน BADMAN RETURN

คำว่า Return เป็นคำที่ทั้งคู่ต้องการใช้เป็นคีย์เพื่อสร้างความขลังให้กับงานครั้งนี้ ด้วยการรวบรวมอดีตนายกสมาคมทุกคนให้กลับมามีส่วนร่วมกับงาน ไล่มาตั้งแต่ ภาณุ อิงคะวัต ผู้ก่อตั้งสมาคมเมื่อ 22 ปีก่อน จนถึง ธีรศักดิ์ ธนพัฒนากุล ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท ครีเอทีฟจูซจีวัน อดีตนายกคนล่าสุดที่เพิ่งลาตำแหน่งไป เริ่มต้นจากแชร์ไอเดียในหนังสือ “ช่างคิด” (หมายถึงครีเอทีฟ) และเชิญมาเป็นผู้แจกรางวัลในคืนแบดไนท์

“การรวมตัวมักเกิดความขลัง เหมือนผมชอบดูมดแดง ถ้าบอกว่าภาคนี้รวมตัวตั้งแต่ วี 1-วี 7 ต้องดูให้ได้ ในคืนแบดไนท์เราก็จะพยายามฉายภาพความยิ่งใหญ่บนเวที เพื่อให้รางวัลแบดดูขลังจริงๆ เหมือนตอนเราเห็นและอยากได้รางวัลนี้ตั้งแต่เด็กๆ” นี่คือไอเดียจาก Duo-President