ยอดรถจีนวิ่งฉิว

แม้แบรนด์สินค้าต่างๆ จากจีนจะเริ่มมีภาพพจน์ไม่ดี จนมีความพยายามทำแผนประชาสัมพันธ์แบรนด์จีนให้ดูดีขึ้น แต่หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศอเมริกาก็ยังไม่สามารถปฏิเสธสินค้าจากจีนได้ โดยเฉพาะล่าสุด “รถยนต์” ที่อเมริกาจะนำเข้าจากจีนในเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นผลพวงจากแผนธุรกิจของกลุ่มไครสเลอร์ ที่เพิ่งเซ็นสัญญากับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีน บริษัทเชอรี่ ออโตโมบิล เจ้าของแบรนด์ “เชอรี่” ที่เป็นรถยนต์ที่มีคอนเซ็ปต์รถผลิตด้วยต้นทุนต่ำ

ตามแผนของไครสเลอร์ คือ ภายในปีแรกจะส่งมาขายที่อเมริกากลางและยุโรปตะวันออก และอีก 2 ปีครั้งจะขายในอเมริกาเหนือ และยุโรปตะวันตก

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีรถยนต์จากจีนส่งออกไปต่างประเทศ ก่อนหน้านี้มีรถบรรทุกราคาถูก และรถขนส่งผู้โดยสารส่งออกไปที่แอฟริกาแล้วบ้าง แต่นักวิพากษ์วิจารณ์ต่างยังเห็นว่ารถยนต์จากจีนยังไม่สมบูรณ์แบบ และไม่ได้มาตรฐานของอเมริกา และยุโรป ในเรื่องของความปลอดภัยและการรักษาสิ่งแวดล้อม

แต่โอกาสของเชอรี่ไม่เพียงส่งออกให้ไครสเลอร์เท่านั้น เพราะผู้บริหารของเชอรี่หวังว่าจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆ จากไครสเลอร์มากขึ้น

สำหรับรถที่จะส่งออกรุ่นแรกภายใต้ความร่วมมือระหว่างไครสเลอร์ และเชอรี่ผลิตภายใต้โมเดลรถขนาดเล็กของเชอรี่ รุ่น A1 ขนาด 1.3 ลิตร และขายภายใต้แบรนด์ Dodge ที่ปัจจุบันขายในจีนราคา 53,800-59,800 หยวน หรือประมาณ 7,100-7,900 เหรียญฯ

ปี 2006 เชอรี่ มียอดขายรวมประมาณ 310,000 คัน จำนวนนี้ 40,000 ส่งออกขายนอกประเทศจีน และปี 2007 คาดว่าจะส่งออก 70,000 คัน รวมยอดขาย 390,000 คัน