ซูเปอร์สตาร์สร้างแบรนด์

แม่เหล็กดึงดูดหรือแรงสนับสนุนอันทรงพลังที่ทำให้ “พรีเมียร์ลีก” กลายเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหล่าขุนพลซูเปอร์สตาร์จากนักเตะทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งนักเตะจากเกาะอังกฤษ ได้สร้างกระแสให้ลีกผู้ดีขยายวงกว้างไปทั่วทุกมุมโลก มองๆ ดูแล้วพวกเขาไม่ต่างจาก “ดาราบนแผ่นฟิล์ม” หรือ “ศิลปินนักร้อง” ที่มีแฟนคลับมากมายมหาศาล

จุดประกายซูเปอร์สตาร์

ย้อนกลับเมื่อ 30 ปีก่อน ฟุตบอลลีกอาชีพอังกฤษแทบจะไม่มีนักเตะระดับโลกเลย ด้วยธรรมเนียมปฏิบัติของทุกๆ สโมสรมักจะสร้างนักเตะระดับเยาวชนท้องถิ่นในประเทศอังกฤษและประเทศเครือสหราชอาณาจักร (สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์) ขึ้นมาเอง ทำให้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้วงการฟุตบอลอังกฤษไร้สีสันและไม่เป็นที่ตื่นตาของแฟนบอลทั่วโลก

ภายหลังจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษสร้างพรีเมียร์ลีกขึ้นมาในปี 1994-1995 ก็เกิดปรากฏการณ์การซื้อนักเตะระดับโลกเข้ามาร่วมทีม ด้วยเหตุผลที่ฐานะการเงินของสโมสรฟุตบอลอังกฤษ เริ่มดีขึ้น โดยทอตแนมฮ็อตสเปอร์ เป็นสโมสรที่สร้างความฮือฮาจากมากในการซื้อ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติเยอรมัน มาเล่นให้สโมสร และความโด่งดังของซูเปอร์สตาร์ดังผู้นี้ได้สร้างกระแสการเชียร์ และแรงกระตุ้นให้ฟุตบอลอังกฤษเริ่มโหยหาดาราดังระดับโลกมาร่วมทีม
ไม่นานนัก ดาราดังอย่าง จิอันฟรังโก โซลา, จิอันลูกา วิอัลลี่ สองจอมอัจฉริยะลูกหนังแดนมะกะโรนี ก็ถูกซื้อมาเล่นให้เชลซี ยังมี รุด กุลลิท, เดนิส เบิร์กแคมป์ ซูเปอร์สตาร์ของฮอลแลนด์ ตบเท้าตามาติดๆ นักเตะระดับโลกเหล่านี้ถือเป็นยุคแรกๆ และเป็นใบเบิกทางให้เหล่านักเตะดังจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามาเป็นนักเตะอาชีพในลีกผู้ดีไม่ขาดสาย โดยข้อมูลล่าสุดในพรีเมียร์ลีกปัจจุบันมีนักเตะอิมพอร์ตจากต่างประเทศถึง 250 คน

น่าสนใจที่ว่า หากแต่ “ซูเปอร์สตาร์” ที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ และสร้างแบรนด์ให้พรีเมียร์ลีกก้าวกระโดดมากที่สุด กลับไม่ใช่นักเตะต่างชาติ แต่กลายเป็นนักเตะอังกฤษเอง ที่ชื่อ เดวิด เบคแฮม ซึ่งเป็นอดีตนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 1993-2003

กล่าวกันว่า เขากลายเป็นนักเตะที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ด้วยรูปร่างหน้าตาแบบฉบับ “หนุ่มสำอาง” แม้เขาไม่ใช่นักเตะที่เก่งที่สุดในโลก แต่เบคแฮมมีพลังในเรื่องของการทำการตลาดให้บรรดาสินค้า สปอร์เซอร์ ต่างๆ วิ่งเข้ามา สร้างเม็ดเงินให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในช่วงนั้น ถึง 2,000 พันกว่าล้านบาท

แม้ปัจจุบันเบคแฮม จะเดินทางออกจากเกาะอังกฤษไปไปค้าแข้งที่สเปน และล่าสุดได้กลายเป็นนักเตะอาชีพที่ทีมสโมสรฟุตบอลอเมริกา แต่ความซูเปอร์สตาร์ของเบคแฮมยังกลายเป็นตัวอย่างสำคัญที่ทำให้ดารานักเตะซูเปอร์สตาร์ในพรีเมียร์ลีกกำลังเจริญรอยตามเขา

สูตรดาราสร้างแบรนด์

โมเดลใช้ดารานักฟุตบอลชั้นนำของโลกมาเป็นจุดขาย ได้กลายเป็น “สูตรสำเร็จ” ในวงการฟุตบอลอาชีพของหลายๆ ประเทศชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นลีกชั้นนำอย่าง กัลโชซีรีอาร์ ของอิตาลี ลาลีก้า สเปน, บุนเดสลีก้า เยอรมัน ล้วนระดมนักเตะระดับโลกเข้าไปค้าแข้งกันอย่างคับคั่ง ส่วนหนึ่งนอกจากจะใช้ลีลาความสามารถของนักเตะพรสรรค์เหล่านี้ในเกมแข่งขัน หากแต่ยังหวังผลถึงผลทางการตลาด

เนื่องจากปัจจุบันนักเตะชั้นนำระดับโลกมักจะกลายเป็น Celeb ให้กับสินค้าสปอนเซอร์ และนักเตะบางคนหน้าดีถึงขั้นเป็นดาราภาพยนตร์ให้กับสินค้านานาชนิด สิ่งเหล่านี้เป็นผลทางการตลาดและรายได้อย่างมหาศาลให้กับสโมสร

ปัจจุบัน ลีกฟุตบอลอาชีพใหม่ๆ โดยเฉพาะในเอเชีย ทั้งเจ-ลีกของญี่ปุ่น, เอสลีก ของสิงคโปร์ แม้ในเกาหลีใต้ ฟุตบอลอาชีพในตะวันออกกลางอย่างสหรัฐอาหรับอามิเรตส์ ล้วนนำดารานักเตะระดับโลกเข้ามาสร้างตลาดในวงการฟุตบอลอาชีพ หากจะมีจุดแตกต่างบ้างที่ดาราระดับที่เข้ามาล้วนเป็นนักเตะที่ปลดระวาง หรือเกษียณอายุในสนามแข่งแล้ว ซึ่งมีค่าตัวไม่สูงมากนัก

อย่างไรก็ตาม โมเดลของการสร้างตลาดผ่านซูเปอร์สตาร์นักเตะโลก ยังเป็นสูตรที่แข็งแรง และสร้างผลทางการตลาดอย่างน่าสนใจ จึงไม่น่าแปลกใจว่าพรีเมียร์ลีกในยุคปัจจบัน มีนักเตะต่างชาติถึง 250 คน และหลายคนเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกที่สร้างความกระหึ่มให้แบรนด์ลีกผู้ดีนั้นเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

ทำเนียบซูเปอร์สตาร์ดาวดังในยุคปัจจุบันทั้ง 8 คนที่หยิบยกมาครั้งนี้ แม้หลายคนจะไม่ใช่นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก แต่สตาร์ดังในพรีเมียร์ลีกเหล่านี้ ล้วนติดอยู่ในทำเนียบนักเตะระดับโลก ที่ได้รับค่าเหนื่อยต่อสัปดาห์แพงที่สุด บางคนได้รับมากถึงประมาณ 10 ล้านบาทต่อสัปดาห์

คริสเตียโน โรนัลโด้

“จอมสับแห่งโปรตุเกส” ผู้นี้ได้ชื่อว่าเป็นดารานักเตะที่ฮอตที่สุดในเกาะอังกฤษชั่วโมงนี้ เขาเป็นซูเปอร์สตาร์ของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม และนักเตะยอดเยี่ยมในฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยใบหน้าที่หล่อเหลา และลีลาการลากเลื้อยฟุตบอลที่หาตัวจับยาก ทำให้เขากลายเป็นนักเตะซูเปอร์สตาร์ที่มีค่าตัวแพงที่สุดคนหนึ่งของโลก กล่าวกันว่า ค่าตัวของเขาตอนนี้แทบประเมินด้วยเม็ดเงินไม่ได้ เพราะแมนฯยูบอกว่า โรนัลโด้ไม่ได้มีไว้ขาย แต่มีการตั้งมูลค่าค่าตัวของเขาว่าไม่น่าต่ำกว่า 30 ล้านปอนด์ หรือสองพันล้านบาท

ชื่อเต็ม กริชเตียนู รูนัลดู โดช ซันตูช อาเวรู
สังกัดสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
เสื้อหมายเลข 7
ตำแหน่ง ปีก, กองหน้า
วันเกิด 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2528
สถานที่เกิด ฟุงชาล, มาเดรา ประเทศโปรตุเกส
ส่วนสูง 184 ซม.
ฉายา รอนนี่, รอน, ร็อกเกต โรนัลโด, ซีอาร์7, บัซซ์

เฟอร์นานโด ตอร์เรส
ยอดศูนย์หน้าระดับโลกทีมชาติสเปนเพิ่งย้ายเข้าสังกัดถิ่นแอนฟิลของหงส์แดงสดๆ ร้อนๆ ด้วยสถิติค่าตัวสูงถึง 26.5 ล้านปอนด์ หรือ 1,855 ล้านบาท ซึ่งกำลังจะเป็นพิสูจน์ฝีเท้ายอดดาวยิงมหัศจรรย์ ในฤดูกาล 2007-2008 กล่าวกันว่า การมาของตอร์เรส จะทำให้วงการพรีเมียร์ลีกคึกคักอย่างมาก ช่วยสร้างสีสันการยิงประตูให้แฟนบอลทั่วโลกได้เห็นกัน

สังกัดสโมสร ลิเวอร์พูล
วันเกิด 20 มีนาคม 1984
สถานที่เกิด Madrid, Spain
สโมสรเดิม แอตเลติโก มาดริด

อังเดร เชฟเชนโก
สุดยอดดาวยิงระดับโลก ที่เชลซีหมายมั่นปั้นมือว่าจะกลายเป็นผู้เล่นที่ชี้ความสำเร็จให้เชลซีในเวทีชิงชัยระดับโลกได้แข็งแกร่งมากขึ้น เชฟเชนโก เป็นนักเตะที่ได้รับค่าเหนื่อยต่อสัปดาห์สูงถึง 1.21 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 8 ล้านกว่าบาท แม้ฤดูกาลที่ผ่านมาเขายังไม่ได้พิสูจน์ให้เห็น แต่ในฐานะอดีตนักเตะยอดเยี่ยมของยุโรป และเป็นวีรบุรุษของชาวยูเครน ย่อมต้องติดตามความสามารถกันต่อไป

สังกัดสโมสรเชลซี
เสื้อหมายเลข 7
ตำแหน่ง ศูนย์หน้า
วันเกิด 29 กันยายน 1976
สถานที่เกิด Dvirkivschyna ยูเครน
ส่วนสูง 183 ซม.
ฉายา เชวา (Sheva)

สวีเว่น เจอร์ราด
กัปตันทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูล ซึ่งถือเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนของทีม เพิ่งต่อสัญญาฉบับใหม่ ด้วยสถิติค่าเหนื่อยต่อสัปดาห์สูงสุดในเกาะอังกฤษ ถึง 1.3 แสนปอนด์ หรือ 10 ล้านบาท แม้เขาจะไม่ใช่มาด “หนุ่มเจ้าสำอาง” ของบรรดาสาวๆ แต่เจอร์ราด ถือเป็นนักเตะพรสวรรค์ที่มีลีลาการเล่นที่ดุดัน ซึ่งแฟนๆ ลิเวอร์พูลทั่วโลกต่างชื่นชมในฝีเท้า และความนักสู้ของเขา ได้กลายเป็นเสน่ห์สำคัญที่ทำให้เขาเป็นขวัญใจของแฟนทั่วโลก

สังกัดสโมสรปัจจุบัน ลิเวอร์พูล
เสื้อหมายเลข 8
ตำแหน่ง กองกลางตัวรุก กองกลางตัวรับ กองกลางตัวรุกกาบขวา
วันเกิด 30 พฤษภาคม 1980
สถานที่เกิด วิสตัน อังกฤษ
ส่วนสูง 184 ซม.
ฉายา Stevie G

ฟรานเชส ฟาเบรกาส
ยอดมิดฟิลด์ ซูเปอร์สตาร์ดาวรุ่งดวงใหม่เลือดกระทิงดุของ อาร์เซนอล กล่าวกันว่า อาร์เซนอลกำลังปลุกปั้นให้เขากำลังจะกลายเป็นดาราดังแทนที่ “อองรี” ซูเปอร์สตาร์ผู้ย้ายจากไปอยู่กับทีมสโมสรบาร์เซโลน่า เพราะความสามารถของเขาที่ดีวันดีคืน ทำให้แฟนอาร์เซนอลทั่วโลกเชื่อมั่นว่าจะเป็นดาวดวงใหม่ที่จรัสแสงในวงการฟุตบอลอังกฤษ มีการประมาณว่า อาร์เซนอลจะขายก็น่าตั้งราไว้ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านปอนด์

สังกัดสโมสร อาร์เซนอล
หมายเลข 4
ตำแหน่ง กองกลาง
เกิด 4 พฤษภาคม 1987
สัญชาติ สเปน
ย้ายมาเมื่อ 11 กันยายน 2003
สโมสรเดิม บาร์เซโลน่า

แฟร้งค์ แลมพาร์ด
สุดหล่อแห่งสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี นักเตะสายเลือดอังกฤษที่กล่าวกันว่ามีค่าตัวแพงที่สุดคนหนึ่ง เกิน 20 ล้านปอนด์ แน่ ถ้าเชลซีจะปล่อยตัว แต่ล่าสุดเขาได้ต่อสัญญาฉบับใหม่ ได้ค่าเหนื่อยสูงถึง 1.3 แสนปอนด์ เขาเป็นนักเตะที่เล่นบอลสวยงาม และยิงฟรีคิกได้เฉียบคม ทำให้เขากลายเป็นขวัญใจของแฟนเชลซีทั่วโลก และด้วยมาดหนุ่มสำอางหล่อกระแทกใจสาว ทำให้เขาได้เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้ามากกมาย

สังกัดสโมสร เชลซี
เกิด 20 มิถุนายน 1978
ตำแหน่ง กองกลาง
เบอร์ 8
สูง 183 ซม.
สโมสรเดิม เวสต์แฮม, สวอนซี

เวย์น รูนีย์
ฉายาไอ้หมูบินแห่งปีศาจแดง ด้วยรูปร่างที่ท้วมๆ ตัน และสไตล์ดุดันถึงลูกถึงคน เขากลายเป็นนักเตะแมนฯยูที่ค่าแพงที่สุดคนหนึ่ง มีค่าตัวประเมินแล้วว่าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านปอนด์แน่หากแมนฯยูจะยอมขาย ยิ่งนานวันดูเหมือนเขาจะแสดงความเป็นสุดยอดนักเตะออกมาเป็นระยะๆ และลงล่าตาข่ายให้แมนฯยู แม้เขาจะรูปไม่หล่อแต่แฟนบอลก็รักเขา เพราะความเก่งฉกาจด้วยลีลาการยิงประตูทำให้แมนฯยูได้แชมป์ในฤดูกาลที่ผ่านมา

สังกัดสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
วันเกิด 24 ตุลาคม 1985
ตำแหน่ง ศูนย์หน้า
สถานที่เกิด ลิเวอร์พูล อังกฤษ
ส่วนสูง 178 ซม.
สโมสรเดิม เอฟเวอร์ตัน

มิชาเอล บัลลัค
กัปตันทีมชาติเยอรมันของทีมสโมสรเชลซี ซึ่งถือว่ามีค่าเหนื่อยต่อสัปดาห์ ไม่ต่ำกว่า 1.3 แสนปอนด์ หรือเกือบ 10 ล้านบาท ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะอัจฉริยะยอดมิดฟิลที่สโมสรฟุตบอลทั่วโลกต้องการเขาไปร่วมทีมมากที่สุด ซึ่งฤดูกาลใหม่ 2007-2008 กำลังถูกจับตามองว่าเขาจะโชว์ลวดลายอย่างไร

วันเกิด 26 กันยายน 1976
ตำแหน่ง มิดฟิล
เสื้อหมายเลข 8
สถานที่เกิด Chemnitz, เยอรมัน
ส่วนสูง 189 ซม.
สโมสรเดิม บาเยิร์น มิวนิก