"ยาฮูรู้รอบ"

ชาวเน็ตทั้งหลายคงคุ้นเคยกับการ “โพสต์” ถามข้อสงสัยตามเว็บบอร์ดต่างๆ ได้คำตอบบ้าง ไม่ได้คำตอบบ้าง ถูกบ้าง ผิดบ้าง ไม่ทันไรก็หายจากหน้าจอไป ค้นหายาก ไม่เป็นระบบ ส่วนหน้าจอระบบถามตอบเดิมๆ อย่าง FAQ หรือ Frequently Asked Question ตามเว็บต่างๆ นั้นก็จำกัดเฉพาะเรื่อง และตอบโดยเจ้าหน้าที่เท่านั้น ซึ่งคำตอบที่ได้อาจไม่ Update และละเอียดพอ

ในโลกยุค Web 2.0 อินเทอร์เน็ตอาจจะต้องการ FAQ สักแห่งที่เป็นสากลทั่วโลก หรือทั้งประเทศ ให้ใครก็ได้มาถามตอบกันได้ทุกเรื่อง คล้ายกับโมเดลสารานุกรมที่ Wikipedia ทำสำเร็จมาแล้ว

ล่าสุด Yahoo! ยักษ์เสิร์ชเอ็นจินโลกที่โด่งดังมาก่อน Google หันมาดันบริการใหม่ Yahoo! Answer ซึ่งมีเวอร์ชั่นภาษาไทยในชื่อว่า “Yahoo! รู้รอบ” เปิดกว้างให้ผู้ใช้เข้ามาตั้งคำถามและตอบคำถามกันได้ตลอด

ในหน้าแรกของ Yahoo! Answer จะมีคำถามใหม่ๆ ล่าสุด หรือคำถามตอบยอดฮิตเปลี่ยนกันขึ้นมาแสดงตลอดเวลาตามสไตล์ Web 2.0 หรือเว็บยุคใหม่ นอกจากนี้เจ้าของคำถามจะมีสิทธิเลือกคำตอบที่ดีที่สุด พร้อมให้เหตุผลว่าทำไมถึงเลือกคำตอบนั้น หรือในกรณีที่เจ้าของคำตอบไม่ได้เลือกคำตอบที่ดีที่สุด ชุมชนใน “Yahoo! รู้รอบ” ก็จะมาช่วยกันโหวตจนผู้ใช้ได้คำตอบที่ดีที่สุดออกมา

สาเหตุที่ Yahoo เลือกเปิดตัวด้วย Yahoo! Answer เพราะเป็นทิศทางของ Yahoo ทั่วโลก เพื่อมาตอบโต้คู่แข่งที่มาแรงอย่าง Google โดยผู้บริหารของ Yahoo เชื่อว่า บริการ Answers ที่ให้ผู้คนถามตอบ แลกเปลี่ยนต่อยอดความรู้ระหว่างกัน จะเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับบริการ Search Engine ของ Yahoo แทนที่จะเสิร์ชแล้วออกไป ก็จะมีการใช้งานต่อเนื่อง และกลายเป็นชุมชนไปในที่สุด ถือได้ว่าเป็นการสร้าง Social Networking ที่เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

อย่างที่ เทอรี่ ซีเมล CEO ของ Yahoo! แถลงเมื่อ 18 มิถุนายน ว่า Yahoo Answers จะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับระบบ Search ของยาฮู และจะพัฒนาไปได้อย่างยากจะลอกเลียนแบบในระยะยาว

ซึ่งนักวิเคราะห์มองกันว่าเขาหมายถึงการแข่งขันกับ Google ที่แม้จะมาทีหลัง แต่กลับเอาชนะไปได้