เสียมเรียบวันนี้

“เสียมเรียบ” ณ ปี 2007 ต้องบอกว่าคึกคัก และเจริญก้าวหน้าไปอย่างมาก หากวัดจากจำนวนโรงแรมที่เรียงรายอยู่ข้างทางจำนวนมาก จากจำนวนไม่กี่สิบโรงแรมเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน เป็น 100 โรงแรม ณ ปัจจุบัน และแต่ละโรงแรมไม่ใช่เล็กๆ เป็นจิ้งหรีด ส่วนใหญ่ดูใหญ่โต หรูหราเอาการ มีระดับราคาตั้งแต่หลายพันบาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท

จากผลพวงที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้การค้าการขายดูคึกคักที่ไม่เพียงมีร้านอาหาร และรถราขวักไขว่เท่านั้น ที่เห็นเด่นชัดตั้งแต่ล้อหมุนออกจากสนามบินคือป้ายบิลบอร์ดโฆษณาขนาดใหญ่ และขนาดเล็กแบบที่เห็นตามป้ายรถเมล์ในกรุงเทพฯ ที่เรียกกันว่า MUPI มีให้เห็นอยู่เกือบทุก 100 เมตร ซึ่งสินค้าบริการที่มาลงโฆษณาสื่อนอกบ้านที่นี่ก็มีทั้งโฆษณาของหน่วยงานท่องเที่ยวของเสียมเรียบเอง และของเอกชน สินค้าก็มีทั้งโทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้า รองเท้า หรือแม้แต่ครีมบำรุงผิว เรียกดูว่าดูกันไม่หวาดไม่ไหวเลยทีเดียว

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวใหม่ล่าสุด ต้องบันทึกให้กับยอดปรางค์ 3 ยอด สีเหลืองสดใส ตัดกับหลังคาสีน้ำตาลแดง ส่วนหนึ่งของอาคารรูปแบบขอมประยุกต์ ปรากฏเด่นชัดกลางใจเมืองเสียมเรียบ กัมพูชา พร้อมกับป้ายผ้าแจ้งบอกนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาว่า National Museum Coming Soon

สถานที่แห่งนี้สามารถดึงดูดสายตาจากทั้งชาวกัมพูชาเองและนักท่องเที่ยวหลายชาติหลายภาษาที่ไปเยือน “เสียมเรียบ” มาตั้งแต่กลางปี 2549 ที่ผ่านมา รวมถึงบางส่วนก็รอคอยดูพัฒนาการของสถานที่แห่งนี้บนเนื้อที่ 30 ไร่ที่เคยว่างเปล่ามาก่อน

จนถึงเดือนมกราคม 2550 พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอังกอร์ หรือ Angkor National Museum ได้เปิดประตูให้คณะสื่อมวลชนไทยกว่า 60 คนเยี่ยมเยียน ด้วยเป็นหนึ่งในทริปที่กลุ่มบริษัทสามารถคอร์ปอเรชั่น จัดขึ้นในโปรแกรมแถลงข่าวผลประกอบการของกลุ่มสามารถฯที่เสียมเรียบ

บริษัทเดอะมิวเซียม ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัทวิไลลักษณ์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง เป็นผู้บริหารพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินี้ โดยได้รับสัมปทานจากรัฐบาลกัมพูชานาน 30 ปี หลังจากก่อสร้างมานานกว่า 1 ปี ขณะนี้เหลืองานหลักคือการตกแต่งภายใน เก็บรายละเอียด และการนำวัตถุโบราณ ที่จะนำมาจาก Angkor Conservation หรือสถานที่เก็บโบราณวัตถุที่เสียมเรียบ มาจัดวางเท่านั้น

จากภายนอกอาจดูไม่อลังการงานสร้างเท่าไหร่นัก เพราะสิ่งก่อสร้างที่เสียมเรียบมีหลายแห่ง ทั้งโรงแรม และสถานที่ราชการส่วนมากดูใหญ่โตไม่แพ้กัน แต่คุณค่าสำคัญจะอยู่ที่เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ที่คาดว่าไม่เกินกลางปี 2550 นี้ จะอยู่ที่โบราณวัตถุมากมายที่มาจัดแสดงอยู่ภายใน

เมื่อเดินเข้าสู่ภายในพิพิธภัณฑ์แล้วทุกคนต้องเข้าสู่โถงต้อนรับ ที่ออกแบบให้เป็นพื้นที่ห้อง 8 เหลี่ยม มีเพดานหลังคาเจาะ 8 เหลี่ยมให้แสงลอดเข้ามาภายใน

การเดินชมแบ่งเป็น 2 ชั้น เนื้อที่ใช้สอยประมาณ 10,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น 9 ห้องตั้งแต่ห้องต้อนรับ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าชม รับฟังการบรรยายส่วนสำคัญภายในพิพิธภัณฑ์ ห้องที่เป็นไฮไลต์สำคัญ คือห้องรวมพระพุทธรูปปรางค์ต่างๆ กว่า 1,000 องค์ ส่วนที่เหลือคือห้องที่จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของอาณาจักรขอมโบราณ เป็นต้น

เทคนิคสำคัญสำหรับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ กลุ่มวิไลลักษณ์ได้ว่าจ้างบริษัท ซีเอ็ม ออแกไนเซอร์ เป็นผู้ออกแบบคอนเซ็ปต์และการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ ซึ่งนอกจากจุดดึงดูดจะอยู่ที่โบราณวัตถุแล้ว ยังเสริมด้วยเทคนิคการจัดแสดง เช่นการจัดแสงให้ดูมีมิติหลากหลาย การใช้เทคโนโลยีการจัดแสง อย่าง Ghost Technic และ Sound Dome ที่ภาพ และเสียงจะปรากฏเมื่อมีคนเดินผ่าน เช่นในห้องแสดงศิลาจารึก ที่ช่วยให้ผู้ชมรื่นรมย์ในการชมมากขึ้นด้วยการมีคำบรรยายเสียง นอกเหนือจากให้ผู้เข้าชมอ่านคำบรรยายเท่านั้น

เบ็ดเสร็จเก็บค่าเข้าชมคนละ 10 เหรียญสหรัฐ

หลังจากเดินชมพิพิธภัณฑ์แล้ว ในอนาคตยังมีทางเลือกให้เดินชม เดินช้อปต่อที่Cultural Mall ที่เป็นอาคารแยกส่วนจากพิพิธภัณฑ์ จัดคอนเซ็ปต์ให้เป็นแหล่งรวมสินค้า ของที่ระลึก และบริการต่างๆ เช่น ศูนย์อาหารนานาชาติ บริการธนาคาร อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ รวมทั้งสปาอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ “อังกอร์” จึงเป็นสถานที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเตรียมพร้อมทั้งด้านข้อมูล ความรู้ และร่างกาย แก่นักท่องเที่ยวที่ต้องไปนั่งรถ เดิน และขึ้นบันไดสูงชัน เพื่อชมนครวัด นครธม สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 7 ของโลก

เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอังกอร์
ชื่อสถานที่ : พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอังกอร์ (Angkor National Museum)
ผู้บริหารสถานที่ : บริษัทเดอะมิวเซียม จำกัด ถือหุ้นโดยบริษัทวิไลลักษณ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 100% รับสัมปทานก่อสร้าง และบริหารจากรัฐบาลกัมพูชา เป็นเวลา 30 ปี
เงินลงทุน : 18 ล้านเหรียญสหรัฐ
จุดเด่น : การอยู่ในพื้นที่ของความเป็นที่สุดของโบราณสถาน ปราสาทหิน และการใช้เทคโนโลยีมาช่วยนำเสนอให้เพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น เน้นการบริหารให้เป็น “World Class Museum”
สถานที่ตั้ง : กลางใจเมืองเสียมเรียบ Vithei Charles de Gaulle
พื้นที่จัดแสดง : 10,000 ตารางเมตร
จำนวนโบราณวัตถุ : ประมาณ 2,000 ชิ้น
ค่าเข้าชม : คนละ 10 เหรียญสหรัฐ
บริการที่เกี่ยวเนื่อง : Cultural Mall ศูนย์รวมสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น อาหาร สปา ร้านจำหน่ายของที่ระลึก บนพื้นที่อีกประมาณ 10,000 ตารางเมตร
เว็บไซต์ : www.angkornationalmuseum.com