บาทแข็ง – โลกร้อน เรื่องที่คนไทยต้องรู้

วิเคราะห์เจาะลึกกับปัญหาเงินบาทแข็งค่า เศรษฐกิจระดับมหภาค ที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ส่งกระทบต่อคนไทยทุกคนควรต้องรู้ และรับมือกับปัญหานี้ได้อย่างไร

คนไทยส่วนใหญ่ที่ผ่านเหตุการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ อาจคุ้นเคยกับ “ค่าบาทอ่อน” สมัยวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 รัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาท ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนตัวลง จาก 25 บาทมาเป็น 40 บาท บริษัทที่กู้ยืมเงินต่างประเทศจึงแทบกระอัก หลายแห่งต้องขายกิจการ ต้องปิดบริษัท หรือต้องตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต เหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลให้คนตกงานกันถ้วนหน้า เป็นบาดแผลที่คนยังจดจำได้ดี

ผ่านไป 10 ปี ปัญหาค่าเงินกลับมาใหม่ แต่คราวนี้เป็น “บาทแข็ง” ที่มีสาเหตุแตกต่างไปจากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ถึงคราวของผู้ส่งออกของไทย ที่ทำรายได้ให้ประเทศมากกว่าครึ่งของรายได้ การท่องเที่ยวซบเซา นักท่องเที่ยวหายไปจากเมืองไทย เศรษฐกิจที่ชะงักงันอยู่ในเวลานี้

สกู๊ปเรื่องนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้รู้ที่มาของปัญหาค่าเงินบาท และแนวทางแก้ไขของ แบงก์ชาติกับการเยียวยา “พิษเงินบาท” ใช้ ได้ผลเพียงใด

หากแต่ยังให้เห็นด้วยว่าในวิกฤตย่อมมีโอกาส มาดู 10 โอกาสของธุรกิจที่ได้รับจากค่าบาทแข็ง ที่ก่อให้การเรียนรู้ใหม่ การเกิดผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่ผู้นำเข้าสินค้านำมาใช้กับการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

ภายใต้ปัญหาบาทแข็งที่ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่อยู่นั้น เมืองไทยจะต้องหาจุดยืน หรือ Positioning ใหม่ เพื่อหาจุดยืนใหม่ในเวทีโลกนี้ได้ เรามีคำตอบ

วิกฤตโลกร้อน เกิดจากสภาพแวดล้อมที่ถูกทำลายลง อุณหภูมิความร้อน ส่งผลให้น้ำแข็งจากขั้วโลกละลาย ผืนแผ่นดินกลายเป็นท้องทะเล ภาพเหล่านี้ได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ไม่เพียงหลายประเทศในโลกลุกขึ้นมาออกมาตรการ หาแหล่งพลังงานใหม่ เพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อน

จากการจัดอันดับโดยเอซี นีลสัน พบว่า ประเทศเล็กๆ อย่างเมืองไทย เป็นประเทศที่ตระหนักถึงภาวะโลกร้อนมากที่สุด ถึงร้อยละ 98 เมื่อเทียบกับประเทศในเอเชียแปซิก

ที่น่าสนใจ ปัญหาโลกร้อนนี้ได้กลายเป็นประเด็นที่องค์กรธุรกิจ และหน่วยงานราชการ ต่าง นำมาใช้เป็น “แคมเปญ” ใหญ่ในการโปรโมตตัวองค์กรและสินค้ากันอย่างคึกคัก ส่งผลให้ตลาดที่ดูเหมือนซบเซาลงไป กระฉับกระเฉงขึ้นมาอีกครั้ง

แคมเปญการตลาดที่ว่านี้ มีตั้งแต่การจัด Event อนุรักษ์ให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ทำให้ถุงผ้ากลายเป็นสินค้าที่ถูกพูดถึงมากที่สุด หรือการผลิตสินค้ารับมือโลกร้อน หรือแม้แต่ใช้เป็นแคมเปญโปรโมตตัวองค์กรว่า คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ส่วนนักการตลาดรายไหนจะนำกระแสโลกร้อนมาเป็นโจทย์ทางการตลาด โปรโมตสินค้า หรือองค์กร ได้ผลเพียงใด และควรใช้อย่างไร POSITIONING ฉบับนี้เรามีคำตอบ

@ work ฉบับนี้ ต้องไม่พลาดกับการตามติดชีวิตของ วนิษา เรซ หรือ หนูดี เจ้าของฉายา อัจฉริยะดังชั่วข้ามคืน ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าโด่งดังมากที่สุด ทั้งที่เป็นเนื้อหาในแมกกาซีน และวิดีโอคลิป ในเว็บไซต์ www.positioningmag.com ที่นี่ที่เดียว