ซีอีโอไทยคนแรกของฟิลิปส์

“การใช้คนในท้องถิ่นเป็นแม่ทัพใหญ่” กลายเป็นนโยบายสำคัญของค่ายฟิลิปส์ ที่พบแสงสว่างว่าคนในท้องถิ่นย่อมมีพลังในการสื่อสาร เข้าใจในตลาด และนำพาธุรกิจได้ดีมากกว่าคนนอกพื้นที่

การแต่งตั้ง ประกรณ์ เมฆจำเริญ ขึ้นเป็นประธานและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 50 ถือเป็นคนไทยคนแรกในรอบ 55 ปี ที่บริษัทแม่ฟิลิปส์ในเนเธอร์แลนด์ ได้เลือกให้ขึ้นดำรงตำแหน่งสูงสุดในไทย

เนื่องจากที่ผ่านมา ซีอีโอระดับสูงสุดของฟิลิปส์ในไทยนั้น ล้วนอิมพอร์ตมาจากต่างแดนทั้งสิ้น โดยตลอดระยะที่ผ่านมาเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ถึง 12 คน และชาวอังกฤษ 1 คน และประกรณ์ เมฆจำเริญ ถือเป็นผู้บริหารสูงสุดลำดับที่ 14

ประกรณ์ ถือเป็นลูกหม้อเก่าของฟิลิปส์ ทำงานที่นี่มาถึง 18 ปี ด้วยประสบการณ์ความรู้ดรีกรีปริญญาโท ด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และ Mini MBA ทำให้เขาเคยดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ด้านมาร์เก็ตติ้ง และวิศวกรรมการผลิตของโรงงาน

โดยเฉพาะในระหว่างปี 2545- เม.ย. 2550 ประกรณ์ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไป ส่วนกิจการไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างฟิลิปส์ที่ประเทศอินโดนีเซีย ก่อนจะเดินทางมารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดในไทย

“เป็นนโยบายใหม่ของฟิลิปส์ ที่ต้องการให้คนในพื้นที่เป็นผู้บริหารสูงสุด เพราะเชื่อมั่นว่าจะเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศของตนเองได้ง่าย สื่อสารด้านภาษา การรับรู้จากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เพื่อทำตลาดให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ประกรณ์ ให้ทิศทางการทำตลาดว่า การตลาดของฟิลิปส์ต่อไปจะเน้นแนวคิดเอนเตอร์เทนเมนต์ มาร์เก็ตติ้งเป็นกลยุทธ์สำคัญ เช่น การจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต ใช้ดาราเป็นจุดเชื่อมกับผู้บริโภค เพราะได้วิจัยแล้วพบว่า การตลาดลักษณะนี้ได้ผลและเข้าถึงผู้บริโภคได้รวดเร็ว

ทิศทางธุรกิจของฟิลิปส์จะเน้น 4 หมวดหลัก ได้แก่ 1.ไลท์ติ้ง หรือสินค้าแสงสว่าง 2. สินค้าประเภทคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ 3.เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และ 4.เครื่องมือแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องมือแพทย์ ถือเป็นหมวดที่ฟิลิปส์จะมุ่งเน้นการเติบโตอย่างมาก เนื่องจากมีตลาดที่รองรับการขยายตัวมาก

งานแรกของประกรณ์ ในตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด คือ การเปิดตัวแคมเปญ Make a Simple Switch เป็นบุกตลาดหลอดประหยัดไฟฟิลิปส์ ในกระแสโลกร้อน ซึ่งถือเป็นแคมเปญแรกที่เปิดสวิตช์บุกตลาด ด้วยฝีมือผู้บริหารไทย

Did you know?

ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ในภูมิภาคอาเซียน ต่อจากมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ที่มีการแต่งตั้งผู้บริหารสูงสุดเป็นคนในพื้นที่