พัฒนาองค์กรให้เป็นเลิศ ต้อง ‘สด’ และ ‘ใหม่’

หลังเสร็จสิ้นการสัมมนาหนึ่งวันเต็มๆ ของฟิลิป คอตเลอร์ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย(TMA) ใช้โอกาสช่วงค่ำของวันที่ 15 สิงหาคม วันเดียวกันนั้น ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศผลรางวัล Thailand Corporate Excellence Awards 2006 ให้กับองค์กรที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ 9 สาขา

ผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนขององค์กรที่มีรายชื่อติด 1 ใน 5 ของการสำรวจ เริ่มทยอยกันมาอย่างหนาตา นอกจากเพื่อมาลุ้นผลรางวัล ส่วนหนึ่งต้องการมาฟังการบรรยายพิเศษจาก ดร.ฟิลิป คอตเลอร์ กูรูในหัวข้อ “What is the Relationship Between Company Profits, Company Reputation, and Company Giving?” เป็นความรู้เพิ่มเติม

ผลของรางวัลในปีนี้ ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) กวาดรางวัลไปมากสุดถึง 5 สาขา รองลงมา ปตท.ได้ไป 3 สาขา หนึงในนั้นเป็นรางวัลร่วมกับ ธ.กสิกรไทย และอีก 1 รางวัลเป็นของดีแทค (ดูตารางประกอบ)

โครงการ Thailand Corporate Excellence Awards เป็นโครงการที่ทีเอ็มเอจัดทำขึ้น โดยคาดหวังว่า จะมีส่วนช่วยให้องค์กรต่างๆ ได้พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและมีความเข้มแข็งในเชิงธุรกิจทางด้านต่างๆ เป็นการประกาศให้ผู้บริหารไทยและต่างชาติทราบถึงความสำเร็จและศักยภาพในการบริหารจัดการขององค์กรธุรกิจนั้นๆ ที่สำคัญเพื่อให้องค์กรที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวอย่างและสร้างความมุ่งมั่นให้กับองค์กรต่างๆ ในการที่จะพัฒนาองค์กรของตนอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจัดทำโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2001

การสรรหาองค์กรที่ชนะรางวัล ใช้การสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงจาก 1,000 บริษัทระดับแนวหน้าที่มีรายได้สูงสุดของประเทศไทย โดยการส่งแบบสำรวจไปยังองค์กรต่างๆ จากนั้นทำการประมวลผลและตรวจสอบความถูกต้อง โดยบริษัท มาร์เก็ตไว้ส์ จำกัด และได้รับการปรึกษาจากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้ผลที่เป็นกลางและแม่นยำ

ปีนี้มีผู้บริหารจำนวน 501 คน ที่ตอบแบบสำรวจกลับมา ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดตั้งแต่ที่ทีเอ็มเอสำรวจมา ปรีชา เชาวโชติช่วง ประธานทีเอ็มเอ กล่าวว่า บริษัทที่ติดอันดับในการสำรวจแต่ละปี สามารถสะท้อนธุรกิจที่มาแรงในช่วงนั้นๆ ได้

“รอบนี้จะเห็นบริษัทที่เกี่ยวกับการสื่อสาร เทคโนโนโลยีมาแรง อย่างทรูและดีแทค”

ทั้งนี้จากผลสำรวจพบว่า บริษัทที่ติด 1 ใน 5 อีกหลายราย ล้วนเป็นองค์กรที่มีการปรับปรุงองค์กรและการทำตลาด เพื่อทำให้องค์กรมีความทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า ทรู ดีแทค โซนี่ เอ็มเค เรสเตอรองท์ หรือแม้กระทั่งธนาคารไทยพาณิชย์ที่เพิ่งมีอายุครบ 100 ปี เมื่อปี 2549

โดยองค์กรในกลุ่มนี้ต่างมีการปรับกลยุทธ์การตลาด และภาพลักษณ์องค์กรให้ทันสมัย สดใส หรือไม่ก็ลดวัย ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า องค์กรที่จะมีความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ได้นั้น จะต้องเป็นองค์กรที่มีการปรับตัวอยู่เสมอ และจะอยู่นิ่งไม่ได้

รายชื่อองค์กรที่ได้รับรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ ทั้ง 9 สาขา

ประเภทความเป็นเลิศ/องค์กรที่ได้รับรางวัล/องค์กรที่ติด 1 ใน 5

โดยรวมขององค์กร/เครือซิเมนต์ไทย (SCG)/ซีพี, ธ.กสิกรไทย, ปตท. และโตโยต้า

ด้านการบริหารทางการเงิน /ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)/ธ.กรุงเทพ, ธ.ไทยพาณิชย์ และปูนซิเมนต์ไทย

การให้ความสำคัญต่อการจัดการทรัพยากรบุคคล/เครือซิเมนต์ไทย (SCG) /ซีพี, เอ็มเค เรสเตอรองท์*, ปตท., โตโยต้า* และทรู

การให้ความสำคัญต่อการสร้างนวัตกรรม/เครือซิเมนต์ไทย (SCG)/ปตท, โซนี่*, โตโยต้า และทรู*
(Dtac ติดใน Ranking)

ด้านการตลาด/บ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC)/ปตท, โตโยต้า*, ทรู* และยูนิลีเวอร์
(ธ.ไทยพาณิชย์ติด Ranking)

การให้ความสำคัญต่อคุณภาพสินค้า/หรือบริการ/เครือซิเมนต์ไทย (SCG)/เอ็มเค, โอเรียนเต็ล, ธ.ไทยพาณิชย์ และโตโยต้า

การให้ความสำคัญต่อสังคมและ/หรือสิ่งแวดล้อม/เครือซิเมนต์ไทย (SCG)/บางจาก, บุญรอด, ปตท., และโตโยต้า (ฮอนด้า ดีแทค ติด Ranking)

การให้ความสำคัญต่อการประหยัดพลังงาน/บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)/บางจาก, การไฟฟ้าฝ่ายผลิต, ปูนซิเมนต์ไทย และโตโยต้า

ความมีวิสัยทัศน์ของผู้นำ/บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)/ซีพี, กสิกรไทย, ปูนซิเมนต์ไทย และโตโยต้า

*บริษัทที่เพิ่งติดอันดับเข้ามาในกลุ่มดังกล่าว