“MoBlog” บล็อก & รูปสดๆ จากมือถือ

ในยุคนี้ที่ Web 2.0 ที่ผู้ใช้เป็นผู้สร้างเนื้อหา (User Generated Content) อย่างเช่น Blog หรืออัลบั้มรูปกำลังฮิต คงจะสนุกน่าติดตามสำหรับผู้เข้าชมขึ้นอีกหากพวกเขาสามารถยิงเนื้อหาและภาพสดๆ จากที่ไหนก็ได้ขึ้นเว็บได้ทันทีทุกเวลา

ที่เห็นชัดแล้วทุกวันนี้คือ “Moblog” ที่มาจากคำว่า Mobile ผสานกับคำว่า Blog นั่นเอง

Moblog ก็คือการเขียน Blog บนมือถือแล้วส่งไปอัพเดตบนเว็บไซต์ได้ทันที เช่นไปพบเห็นเหตุด่วน ภาพชวนประทับใจ ก็สามารถถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิตอลบนมือถือ จากนั้นส่งรูปถ่ายพร้อมทั้งพิมพ์ข้อความบรรยายได้ตลอดเวลา ผ่านโทรศัพท์คู่กาย ไม่ต้องรอเข้าส่งผ่านเครื่องพีซี และเข้าอินเทอร์เน็ต

เพราะมือถือรุ่นใหม่ๆ ยุคนี้สามารถพิมพ์ข้อความได้ ถ่ายรูปดี กันเกือบทุกรุ่น และส่วนใหญ่ก็มีโปรแกรมใช้งานต่างๆ ราวกับคอมพิวเตอร์เครื่องน้อยๆ

ล่าสุดก็มีผู้ให้บริการบล็อกบางรายร่วมมือกับผู้ผลิตมือถือ ทำซอฟต์แวร์พิเศษให้ผู้ใช้สามารถกดส่งรูปให้ขึ้นเว็บได้ทันทีโดยไม่ต้องต่อเชื่อผ่านอินเทอร์เน็ต

เช่นเมื่อปีที่แล้ว 2006 ทาง BUG2Mobile ผู้ให้บริการคอนเทนต์และเซอร์วิสบนมือถือของสามารถ ได้ออก “Photo IM” เป็นโปรแกรมให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไปติดตั้งเพื่อส่งภาพขึ้นอัลบั้มออนไลน์ส่วนตัวในเว็บของ Bug หรือส่งให้เพื่อนที่ออนไลน์ MSN Messenger อยู่ได้ทันที และช่วงเดียวกันนั้น Nokia ก็ออกโปรแกรมลักษณะคล้ายกัน โดยให้ผู้ใช้ส่งภาพได้ทันทีขึ้นเว็บ www.blogit.in.th

และล่าสุดเมื่อต้นเดือนสิงหา 2550 นี้ Nokia N Series ซึ่งเป็นรุ่นที่เป็นมัลติมีเดียที่สุดของโนเกีย ร่วมมือกับเว็บพอร์ทัลยักษ์ใหญ่ของไทย sanook.com ที่เดิมก็มีอัลบั้มรูปออนไลน์album.sanook.com อยู่ เปิด sanook.com/nseries ให้เป็นอัลบั้มรูปแห่งใหม่ที่ผู้ใช้รุ่นนี้ยิงรูปขึ้นไปได้ทันที

จากไลฟ์สไตล์เดิมๆ อันยากลำบาก ที่เมื่อเจอเพื่อนๆ หรือถ่ายรูปวิวประทับใจไว้ก็ต้อง “ดอง” ในเครื่องจนกว่าจะมาเสียบสาย USB หรือ Bluetooth เข้าคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดคอมฯเข้าเน็ตเปิดเว็บแล้ว Upload รูปขึ้นไป…จากนี้ไลฟ์สไตล์ใหม่มาแรงก็คือถ่ายรูปด้วยมือถือที่ไหน ก็ส่งขึ้นเว็บได้ทันที

จากไลฟ์สไตล์นี้ อาจทำให้มีสินค้าหรือบริการใหม่ๆ หรือมีแบรนด์ไหนเห็นช่องทางจะมาต่อยอดทำกิจกรรมทางการตลาดได้ต่อๆ ไป แต่ที่แน่ๆ ผู้ผลิตผู้ขายกล้องดิจิตอลระดับล่างคงต้องระวังโทรศัพท์มือถือติดกล้องยุคนี้ในฐานะคู่แข่งที่น่ากลัวขึ้นอีกหลายเท่าตัว