มิชชั่น พอสสิเบิลของวอลโว่

ไม่ใช่มิชชั่น อิมพอสสิเบิลภาคใหม่ แต่เป็นหนึ่งในกิจกรรมเปิดตัววอลโว่ เอส 80 เมื่อ พอล สโตคส์ ประธานบริหาร บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงทุนโรยตัวลงมาจากเพดานห้องบางกอกคอนเวนชั่นฮอลล์ บนชั้น 22 ของโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ หลังจากที่หน่วย SWAT ปฏิบัติภารกิจ ดูแลวอลโว่ เอส 80 ที่ถูกหย่อนลงจากเพดานก่อนหน้านั้นให้เข้าที่ ไม่กี่อึดใจ

ตามมาด้วย ฉันทนา วัฒนารมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ของวอลโว่ ซึ่งเปิดตัวเป็นรายต่อมา ขับ S 80 มาบนถนนจำลองที่ตีโค้งไว้เป็นวงกลมเกือบเต็มวงรอบเวที เธอบอกว่า นี่เป็นงานเปิดตัวในระดับปกติของวอลโว่ สำหรับรถรุ่นใหม่ในรอบหลายปี หลังจากที่ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ชะลอการนำเข้ารถเพราะสะดุดเรื่องโครงร่างภาษีใหม่

องค์ประกอบต่างๆ ในงานเปิดตัวครั้งนี้ ล้วนต้องการสะท้อนให้เห็นถึงจุดขายของรถรุ่นใหม่ ที่นอกจากดีไซน์ใหม่ทั้งคัน แต่วอลโว่ยังต้องการสะท้อนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านั้นวอลโว่ ยิงภาพยนตร์โฆษณาทีเซอร์ 3 ชุด เพื่อให้ผู้ชมติดตามถึงชะตากรรมของ 3 ผู้ขับขี่รถยนต์วอลโว่ว่าจะรอดพ้นจากอันตรายที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการใช้รถในไม่กี่วินาทีข้างหน้าได้อย่างไร ก่อนจะส่งโฆษณาอีกชุดเพื่อเฉลยจุดขายของเทคโนโลยีความปลอดภัยในรถวอลโว่อย่างเป็นทางการ พร้อมวันเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในคืนวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

“S80 เป็นเหมือนตัวแทนครบรอบ 80 ปี ของวอลโว่ในปีนี้ ที่ยังคงตอกย้ำโพสิชันนิ่งเรื่องความปลอดภัยของวอลโว่ ที่มีอยู่ตลอดมา และปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยผู้ขับขี่ภายใต้แนวคิด Easy is safety” พอล สโตคส์ กล่าวในการเปิดตัวครั้งนี้ด้วยว่า

Volvo S80
โพสิชันนิ่ง รถหรู ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ดีไซน์ แบบสแกนดิเนเวียน เน้นความเรียบง่ายกว้างและสะอาด แบบเดียวกับแนวคิดมินิมอลิสซึ่ม ลายเส้นของตัวรถออกแบบให้มีความโค้งมนกว่าเดิม กะทัดรัดแบบรถคอมแพค แต่คงความแข็งแกร่งเพื่อสะท้อนความปลอดภัย
คู่แข่ง เบนซ์อีคลาส, บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 5, เลกซัส จีเอส300
ราคา 3.2-4.1 ล้านบาท มี 3 รุ่น ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ แถวเรียง 3.2 ลิตร, เครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ เทอร์โบ 2.5 ลิต และเครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ เทอร์โบ 2.4 ลิตร
เป้าหมายการขาย 100 คัน

แบรนด์แห่งความแข็งแกร่ง

วอลโว่ เป็นคำที่มาจากภาษาละติน แปลว่า I Roll เดิมโลโก้สัญลักษณ์ของวอลโว่มีเพียงวงกลมมีลูกศรชี้ขึ้นทางด้านขวา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเหล็ก รวมทั้งสัญลักษณ์ของเพศชาย เพื่อสะท้อนถึงรถที่ผลิตจากเหล็กที่มีความแข็งแกร่งสูงจากแหล่งเหล็กกล้าที่ดีที่สุดในโลกจากสวีเดน

โลโก้ของวอลโว่ปรับเปลี่ยนเรื่อยมา เพื่อความสดชื่น ดูเท่ ตามยุคสมัย บางยุคเน้นตัวอักษร บางยุคเน้นสัญลักษณ์ เพื่อให้เหมาะกับการจัดวางในจุดต่างๆ ของตัวรถ ยกเว้นบริเวณกระจังหน้าซึ่งจะอยู่ตำแหน่งเดิมตลอด องค์ประกอบหลักของโลโก้วอลโว่ที่ผ่านมา จึงมีสัญลักษณ์วงกลมและตัวอักษรอยู่คู่กันมาตลอด

โลโก้ล่าสุด ซึ่งเปลี่ยนเมื่อสองปีก่อน ด้วยการเพิ่มสีคอร์ปอเรทเข้าไปเป็นองค์ประกอบในตัวโลโก้ ทำให้โลโก้วอลโว่ มี 3 องค์ประกอบหลัก คือ วงกลม ตัวอักษร และสีน้ำเงิน ซึ่งหมายถึงความหรูหราเข้ากับคอนเซ็ปต์รถ โลโก้ล่าสุดจึงได้ทั้งความหมาย สดใส และดูทันสมัยขึ้น