1 ล้านคันกระหึ่ม !โลก

ความสำเร็จของมิตซูบิชิ ในการส่งออกรถระบะไทรทันครบ 1 ล้านคันไปทั่วทุกมุมโลก ได้กลายเป็นโจทย์สำคัญของการสื่อสารในรูปแบบของภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ด้วยนัยที่แฝงไปพลังที่ว่า “มิตซูบิชิ คือ แบรนด์ดังระดับโลก” หลังจากที่ไทรทัน เคยสร้างพลังของแบรนด์ผ่าน “จาพนม” ซูเปอร์ ฮีโร่ นักแสดงคนดังระดับโลกมาแล้ว ได้รับการยอมรับอย่างแรง จนใครเรียกติปากว่า “รุ่นจาพนม” และภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ ถือเป็นพลังสื่อสารที่น่าติดตาม บ่งบอกถึง Positioning เด่นชัดถึงการก้าวไปสู่ตลาดรถทั่วโลก

สะท้อนสัญลักษณ์สู่ความสำเร็จ

ภาพของรถกระบะมิตซูบิชิไทรทันที่โลดแล่นทะยานไปบนถนน ช็อตแรกมีรีแฟ็กซ์ภาพพีระมิดของอียิปต์สะท้อนผ่านเงาสะท้อนประตูรถด้านซ้ายของตัวรถ ช็อตที่สองภาพของหอไฮเฟิล สะท้อนภาพผ่านฝากระโปรงด้านหน้ารถ ช็อตที่สามภาพภูเขาไฟฟูจิ สะท้อนภาพผ่านประตูรถด้านขวา และ ภาพของโรงละครโอเปรา ที่สะท้อนผ่านด้านท้ายของตัวรถ ปิดท้ายด้วยตัวเลข 1,000,000 คันของยอดตัวเลขในการส่งออก และการเปิดตัวรถรุ่นพิเศษ Triton Million Edition ที่ปรุงแต่งโฉมใหม่ของไทรทันให้สมบูรณ์สุดขีด ซึ่งเป็นภาพยนตร์โฆษณาที่แสดงให้เห็นชัดเจว่า ไทรทันกำลังใช้ความสำเร็จของการส่งออกในฐานการผลิตในตลาดไทย เป็นตัวจุดประกาย

พิชเยนทร์ อารี Creative Director Asatsu (Thailand) Co.,L td. หัวหน้าทีมในการสร้างโฆษณาชิ้นนี้ อธิบายกับคอนเซ็ปต์การสร้างโฆษณาชิ้นนี้กับนิตยสาร Positioning ว่า โจทย์ของการสื่อสารโฆษณาชิ้นนี้อยู่ที่ว่า ไทรทันประสบความสำเร็จในการส่งออกครบ 1 ล้านคันในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ดังนั้นทำอย่างไรให้ผู้ชมจะรับรู้ถึงอิมเมจของไทรทันได้ว่า สินค้าส่งออกที่ดังไปไกลทั่วทุกมุมโลก

ไอเดียที่ทีมครีเอทีฟได้ใช้ในครั้งนี้ คือ การนำสัญลักษณ์ของเมืองสำคัญๆในทั่วทุกมุมโลกเป็นตัวสื่อสาร ไม่ว่า จะเป็นภาพของพีระมิด ของประเทศอียิปต์ ภาพของโอเปรา เฮ้าส์ เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย หอไฮเฟิล ฝรั่งเศส และภูเขาไฟฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น เมืองสำคัญเหล่านี้สะท้อนให้ถึง ความสำเร็จของไทรทันที่ไม่ได้ขายดิบขายดีที่เมืองไทยอย่างเดียว แต่ดังไปไกลทุกทวีปของโลก และยังสะท้อนถึงมาตรฐานของไทรทันที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก

“คนที่ได้ชมภาพยนตร์ชิ้นนี้ เมื่อได้สัญลักษณ์ของเมืองจะรับรู้ได้ทันทีว่า เป็นประเทศไหน ทวีปอะไร เช่น พีระมิด จะเป็นตัวแทนของทวีปแอฟริกา หอไฮเฟิล เป็นตัวแทนของทวียุโรป สิ่งเหล่านี้ที่จะเป็นคำตอบให้ได้ว่า ไทรทันได้รับการยอมรับไปทุกทวีปของโลก”

น่าสนใจไปกว่านั้น ภาพเมืองสำคัญที่นำมาสะท้อนไปยังด้านหน้า ด้านข้าง และด้านท้ายของตัวรถ ยังบ่งชี้ให้เห็นถึงรูปลักษณ์การดีไซน์ของไทรทันที่ได้รับการยกย่องว่า มิตซูบิชิ ไทรทัน เป็นรถของการดีไซน์ ไม่ใช่แค่มีความแข็งแกร่ง ทนทานอย่างเดียว แต่เป็นรถที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบทุกมิติของตัวรถ

โดยไทรทันมีรางวัลการันตีความสำเร็จด้วยการคว้ารางวัลรถยอดเยี่ยม “Car of The Year 2007” ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2007 ที่ผ่านมา ซึ่งมิตซูบิชิ ไทรทัน สามารถคว้ามาถึง 2 รางวัลคือ “รถกระบะออกแบบยอดเยี่ยม” และ “รถกระบะยอดเยี่ยม ประเภท ขับเคลื่อน 2 ล้อ รุ่นไม่เกิน 2500 ซีซี”

เบื้องหลังในสตูดิโอ

เบื้องหลังของการทำภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ เกิดขึ้นที่สตูดิโอแถวลาดพร้าว โดยมีRevoluzione ( ปฎิวัติ) เป็นผู้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ แม้ภาพโฆษณาจะออนแอร์เพียง 15 วินาที แต่รายละเอียดของงานถือว่า ยากมากพอสมควร

ความสมจริงสมจัง ระหว่างตัวรถไทรทันที่ทีมงานตั้งแท่นยึดรถให้ล้อหมุนไปพร้อมกับฉากที่เตรียมขึ้น หรือแม้แต่องค์ประกอบต่างๆที่ปรากฎ โดยเฉพะภาพเมืองสำคัญๆต้องเลือกให้เหาะสมและดูมีชีวิตชีวาไปพร้อมๆกับการเคลื่อนไหวของรถ เป็นขั้นตอนการผลิตที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนอย่างมาก

ธนา อุทัยสินธุเจริญ Associate Creative Group Head กล่าวว่า รถไทรทันที่ต้องจำลองให้ล้อหมุนไปพร้อมฉาก ต้องใช้กล้องถ่ายบนเครนสูง และหมุนไปตามตัวรถ สิ่งที่ยากคือ ภาพรีเฟ็กซ์ที่ทำเป็นเมืองสำคัญนั้น ต้องพลิ้วไหวไปพร้อมกับการเคลื่อนตัวของรถ

ขณะเดียวกัน ภาพเมืองสำคัญที่เลือกนั้น ทีมงานให้ความสำคัญอย่างมาก คือ อย่างภาพภูเขาไฟฟูจิ จะมีขบวนรถไฟวิ่งผ่านด้วยถ้าสังเกตให้ดี หรือ เวลารถวิ่งจะเห็นไรฝุ่นที่กระจายฟุ้งขึ้นมา ซึ่งเมื่อดูแล้วจะให้ความรู้สึกสมจริงสมจังอย่างมาก

สรุปว่างานนี้ แม้จะมีออนแอร์เพียงไม่กี่วินาที แต่รายละเอียดและมุมมองทางสายตาผู้ชม จะเห็นสมจริงสมจังเหมือนกับว่า ไทรทันวิ่งอยู่ถนนจริงและผ่านเมืองสำคัญไปทั่วโลก

เสียงสตาร์ทจากทั่วโลก

นอกจากภาพยนตร์โฆษณาทางทีวี สปอตวิทยุเป็นอีกสื่อที่จะออกไปพร้อมๆกัน ด้วยไอเดียในการสร้างความรู้สึกเชิงการตั้งคำถามว่า

…สามคนที่อินโดฯ อาจสตาร์ทพร้อมกับสิบคน ที่เปรู

…ร้อยคนที่แอฟริกา อาจสตาร์ทพร้อมกับสองพันคน ที่ออสเตรเลีย

…ห้าหมื่นคนที่อังกฤษ อาจสตาร์ทพร้อมกับแสนคน ที่แคนาดา

นี่คือ ตัวอย่างของเสียงสปอร์ตทางวิทยุ เป็นไอเดียเก๋ๆว่า เมื่อคุณกำลังสตาร์ทเครื่องยนตร์ไทรทันในเวลานี้ อาจไปช่วงวินาทีเดียวกับกับที่ผู้ขับขี่ไทรทันในสถานที่อื่นๆของโลก กำลังสตาร์ทรถเหมือนกับคุณ

น่านนที พูลลาภ Senior Copywriter กล่าวถึง ไอเดียสปอร์ตทางวิทยุว่า สปอตตัวนี้เป็นไอเดียที่เหมือนให้คนคิดตามว่า เราทำอะไรอยู่ ณ เวลานี้ อาจจะบังเอิญเหมือนกับคนอื่นๆทั่วโลกก็ได้ แต่คอนเซ้ปต์หลักก็เหมือนกับภาพยนตร์โฆษณา คือพยายามกล่าวถึงประเทศต่างๆ เพื่อสื่อสารไปถึงผู้บริโภคว่า ไทรทันคือแบรนด์ระดับโลก

Credit

Advertiser : บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
Product : Misubishi Triton (Million Edition)
Title : Triton Million Edition
Time : TVC 15 วินาที , Radio Spot 30 วินาที
Advertising Agency : Asatsu (Thailand) Co.,L td.
Creative Team :
พิชเยนทร์ อารี Creative Director
ธนา อุทัยสินธุเจริญ Associate Creative Group Head
น่านนที พูลลาภ Senior Copywriter

Production House : Revoluzione ( ปฎิวัติ)