สัมผัสก่อนเจอ “ไอโฟน”

“Touch” ถูกใช้เป็นคำแสดงจุดขาย เป็นชื่อรุ่นบ่งบอกคุณสมบัติเด่นของ Gadget ที่ออกรุ่นใหม่แล้วมีหน้าจอระบบสัมผัส แม้กระทั่ง “ไอพอด” (iPod) ที่วางตลาดรุ่นล่าสุด “ไอพอด ทัช” ที่ต่างจากก่อนหน้านี้ที่แอปเปิลมักมีชื่อเก๋ไก๋ บ่งบอกลักษณะแต่ละรุ่น เช่น “ไอพอด นาโน” “ไอพอด ชัฟเฟิล” หรือแม้แต่ล่าสุด “ไอพอด คลาสสิก”

“ไอพอด ทัช” เป็นอาวุธล่าสุดสำหรับแอปเปิลในการนำร่องทำตลาดให้กับโทรศัพท์มือถือ “ไอโฟน” ที่กำลังทำตลาดทั่วโลกในเวลานี้ เพราะมีความเหมือนทั้งรูปร่างหน้าตา และคุณสมบัติการใช้งาน ขาดแต่เพียง “ไอพอด ทัช” เน้นเป็น Gadget สำหรับความบันเทิง ทั้งดูวิดีโอ ภาพ และฟังเพลง รวมทั้งท่องเน็ต โดยเฉพาะการสัมผัสหน้าจอที่ทำให้เข้าถึงเว็บเสิร์ช และ YouTube อย่างคล่องมือ ส่วน “ไอโฟน” ใช้ได้ทั้งความบันเทิง มีกล้อง และเป็นโทรศัพท์มือถือด้วย

งานนี้สำหรับแอปเปิลแล้ว ดูเหมือนจะหวังว่าไอพอด ทัชจะช่วยดันไอโฟน เพราะกลยุทธ์ของการนำร่องความเหมือนของตัวเครื่องและฟังก์ชัน อาจทำให้คนติดใจเพิ่มดีกรีความเป็นสาวกของแอปเปิลมากขึ้น แม้ว่าไอพอด ทัช ราคาไม่ค่อยย่อมเยานักเมื่อวัดกับขนาดของความจุข้อมูล ที่มี 2 รุ่นให้เลือก คือ 8 กิกะไบต์ และ 16 กิกะไบต์ ยิ่งเทียบกับไอพอด คลาสสิกแล้ว ความจุและราคาน่าสนใจมากกว่าหลายเท่าตัว

แต่หากใครรอ ไอโฟน ไม่ไหว ก็อาจลองสัมผัสหน้าจอแบบเดียวกัน กับไอพอด ทัช ไปพลางๆ ก่อนก็ได้

ความเหมือนและต่าง

ไอพอด ทัช
– หน้าจอ 3.5 นิ้ว ระบบสัมผัสแบบ Multi-Touch Interface ความละเอียด 480×320 พิกเซล
– ไว-ไฟ ผ่านบราวเซอร์ ซาฟารี (Safari
– หนัก 120 กรัม

ไอโฟน
– หนัก 135 กรัม
– กล้อง +โทรศัพท์

Product : ไอพอดทัช
Brand : ไอพอด
Company : แอปเปิล
Positioning : Gadget จอสัมผัสรุ่นแรกของไอพอด เพื่อความบันเทิง ดูหนังฟัง เพลง ท่องอินเทอร์เน็ต เน้นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการดูดีกับ Gadget ใหม่ ที่สามารรถพกพาได้เพราะความบาง และน้ำหนักเบา
Marketing Tactic : เปิดตัวที่อเมริกาเมื่อวันที่ 5 กันยายน แต่ที่ประเทศไทยเปิดตัวเมื่อวันที่ 18 กันยายน เป็นประเทศแรกในเอเชียที่สื่อได้ทดสอบไอพอด ทัช
Enhancement: เว็บไซต์ และการพรีเซนต์สินค้าในระดับโกลบอล โดยซีอีโอสตีฟ จ๊อบส์ ส่วนตลาดในประเทศต่าง ๆ ก็แถลงเปิดตัว และนำเสนอสินค้าโดยผู้บริหารประจำประเทศนั้น ๆ
Price : รุ่น 8 กิกะไบต์ 12,990 บาท รุ่น 16 กิกะไบต์ 16,690 บาท