พีรศักดิ์ โกมลารชุน ละเลงฝันให้เป็นเงิน

“สร้างฝัน ให้เป็นเงิน” น่าจะเป็นนิยามสั้นที่บอกถึงภารกิจ ของ “พีรศักดิ์ โกมลารชุน” ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างเสริมประสบการณ์บริการเสริม บริษัทเอไอเอส ผู้ที่ต้องทำให้ วัยรุ่นมา ร้อง เล่น เต้นระบำ ใน “ลานละเลงฝัน” และนำฝันของวัยรุ่นเหล่านี้ถักทอมาเป็น “เนื้อหา” บริการเสริมโทรศัพท์มือถือ ให้โหลดตามสะดวก ตามสูตรธุรกิจ “ทำเอง ใช้เอง”

เป็นภารกิจของนักการตลาดวัย 46 ปี สะท้อนถึงทิศทางแห่งอนาคตที่การแข่งขันในธุรกิจนี้ ที่กำลังขยายขอบเขตออกไปสู่แนวรบใหม่

เป็นแนวรบใหม่ที่ไม่ใช่แค่การออกโปรโมชั่นเพื่อแย่งชิง “ลูกค้าใหม่” เท่านั้น หากแต่เป็นการดึงและกระตุ้นให้ผู้ใช้ “เล่น” กับมือถือมากขึ้น บริการนี้มีตั้งแต่เรื่องพื้นๆ อย่างโหลดวอลเปเปอร์ ริงโทน ไปจนถึงอัดเสียงทำริงโทนเอง หรือไปถึงขั้นประกวดถ่ายคลิป เพราะสิ่งที่ตามมาคือรายได้ต่อเลขหมายที่เพิ่มขึ้น

พีรศักดิ์ เริ่มงาน ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างเสริมประสบการณ์บริการเสริม บริษัทเอไอเอส เมื่อสองปีก่อนด้วยการรวบรวมสรรหา “น้องๆ” พนักงานใหม่กลุ่มหนึ่งที่เป็นมากกว่าพนักงานหน้าร้านทั่วไป มารับหน้าที่เป็น “MobileLife Specialist”

พนักงานในร้านนี้ต้องมีทั้งความรู้ความเข้าใจในบริการเสริมต่างๆ และสำคัญที่สุด คือ ต้องมีความเป็นมิตรและจิตใจที่รักพูดคุยและรับฟังกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวที่เข้าไป “ละเลงฝัน” ในเอไอเอส ฟิวเจอร์เวิลด์ และนำฝันของวัยรุ่นเหล่านี้มาพัฒนาเป็นบริการเสริมของ AIS

ช็อป AIS Future World ชั้น 5 สยามพารากอน เปิดขึ้นเมื่อปี 2548 และเพิ่งมีชื่อภาษาไทยว่า “ลานละเลงฝัน” เมื่อเดือนพฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา ด้วยความพิเศษของทำเลที่อยู่ใกล้สยามสแควร์แหล่งวัยรุ่นที่มีการศึกษาและกำลังซื้อสูง จึงเหมาะสำหรับใช้สร้างลูกค้าแห่งอนาคตที่จะใช้ความเป็นมัลติมีเดียของมือถือยุคนี้และยุคหน้าได้อย่างเต็มศักยภาพมากกว่าผู้ใหญ่ที่นิยมใช้กันแต่โทรเข้าโทรออก

“ลูกค้าวัยไหนๆ จะเข้ามาแค่จ่ายค่ามือถือหรือเปิดบริการใหม่ก็ได้ แต่ถ้าเขาอยากรู้ว่าในนี้มีอะไรให้เล่นบ้างพวกเราก็ยินดีที่จะพูดคุยด้วย” พีรศักดิ์เพิ่มเติมว่าร้านนี้ไม่ได้กีดกันเฉพาะเหล่าวัยรุ่นที่ตั้งใจมาทำกิจกรรมต่างๆ เท่านั้น

ก่อนที่จะเพิ่มห้องซ้อมดนตรีเมื่อเดือนพฤษภาคม 50 ที่ผ่านมานั้น FutureWorld แห่งนี้มีอยู่แล้วทั้งลานเต้นบีบอยฮิพฮอพ สตูดิโอถ่ายรูป จุดเล่นเน็ตฟรี และดาวน์โหลดเพลงกับเกมรวมนับสิบจุด กิจกรรมทุกอย่างผ่านการวิจัยมาแล้วว่าเป็นสิ่งที่วัยรุ่นเล่น แสดงออก และฝันจะอวดตัวตนกับฝีมือกัน และทุกอย่างก็อยู่ใน “ลานละเลงฝัน” นี้อย่างที่ไม่เคยมีช็อปบริการมือถือใดทำมาก่อน

“กิจกรรมที่วัยรุ่นทำกันที่ฝั่งสยามสแควร์ อย่างถ่ายรูปสตูดิโอกัน หรือเต้นบีบอยที่ทางเชื่อมรถไฟฟ้ากับมาบุญครอง เราก็ทำเตรียมไว้ให้ ห้องซ้อมดนตรีที่ฝั่งนั้นไม่มี เราก็ทำไว้ให้เพราะวัยรุ่นนิยมเล่นกันตามห้องซ้อมใกล้โรงเรียน” พีรศักดิ์เล่าถึงวิธีคิดในการดึงวัยรุ่นเข้าร้าน

สิ่งที่จะเป็นไม้เด็ดของที่นี่ คือ กิจกรรมที่วัยรุ่นมาทำที่นี่ จะถ่ายเป็นคลิปวิดีโอ และนำไปเป็นเนื้อหาให้คนดาวน์โหลด ถ้าก๊วนไหนวงไหนเต้นดีเล่นดี มีคนดาวน์โหลดมาก ย่อมหมายถึงส่วนแบ่งรายได้ที่ตามมา ตามสูตรการแบ่งรายได้จากบริการเนื้อหา

รวมไปถึงเหล่า “เด็กเนิ๊ด” ที่เขียนโปรแกรมเก่งๆ เขียนเกมมือถือได้ ก็นำมาพรีเซนต์ได้ที่นี่ ถ้าผลงานเข้าตา ก็จะนำขึ้นเผยแพร่ใน “AIS Software Mall” แบ่งรายได้กันทันที

โมเดลนี้ไม่ต่างจากที่ AIS ดีลกับบริษัท Content Provider ทั้งในและนอก แต่ที่นี่เป็นการดีลกับเด็กๆ ถึงหนุ่มสาวที่มีฝันและอยากแสดงออก ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาใน AIS นอกจากงานดูแล Flagship Store อย่าง “ลานละเลงฝัน” แห่งนี้แล้ว พีรศักดิ์ยังดูแลการประสานงานกับ Content Provider ที่เป็นบริษัทเหล่านั้น โดยเฉพาะที่อยู่ต่างประเทศ เช่นเกมต่างๆ ด้วย

ด้วยหน้าที่เชิง CRM งานของพีรศักดิ์ยังต่อยอดไปถึง Datamining หรือการบริหารคลังข้อมูลลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายที่มีเข้ามาในร้าน หรือจากคนดาวน์โหลด Content บริการเสริมต่างๆ ถึงเดือนละหมื่นกว่าชื่อ ไม่ว่า ชื่อ อายุ เบอร์มือถือที่จะบ่งบอกว่าใช้ค่ายไหนอยู่ ซึ่งถึงวันนี้เก็บไว้นับแสนรายชื่อแล้ว และถูกนำมาประมวลทุกรูปแบบ เพื่อตัดสินใจในการรุกตลาดบริการเสริมต่อไป

ด้วยวัยถึง 46 ปี พีรศักดิ์มีเคล็ดลับในการเข้าอกเข้าใจวัยรุ่น โดยเขายังต้องไปดูคอนเสิร์ตต่างๆ ที่วัยรุ่นดูกัน ต้องเดินสยามให้ทั่วแล้วนั่งสังเกตอยู่เสมอ

ด้วยความต่อเนื่องของการทำงานที่ผ่านมา ดูแลแสงเสียงคอนเสิร์ตกับท็อปทีมยุค 20 ปีก่อนอย่างกลุ่ม “นินจา” ที่ผ่านงานคอนเสิร์ตใหญ่ๆ มามากมาย แล้วข้ามทะเลไปทำงานด้าน Audio-Visual คอนเสิร์ตที่ซานฟรานซิสโกถึง 10 ปี ก่อนจะกลับมาต่อด้วยงานครีเอทีฟไดเร็กเตอร์กำกับภาพมิวสิกวิดีโอให้วอร์เนอร์มิวสิคประเทศไทย จนถึงเป็นอดีตผู้บริหารคนหนึ่งในบริษัทเกม Galaxy ที่เลือกซื้อตู้เกมจากต่างประเทศมาตั้งในไทย

หนึ่งในความภูมิใจที่ผ่านมาของเขาก็คือ การเป็นคีย์แมนของ Galaxy ที่บินไปเลือกซื้อลิขสิทธิ์เกม Pangya เข้ามาทำตลาดในไทยจนดังระเบิดถึงปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้ทำให้พีรศักดิ์ไม่เคยคิดว่าการเข้าใจเด็กวัยรุ่นเป็นเรื่องยากแต่อย่างใด

ทุกวันนี้พีรศักดิ์ยังต้องเดินทางไปดูงานต่างประเทศเป็นระยะๆ ไม่ว่าที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น AIS หรือที่เกาหลีใต้เจ้าแห่งมือถือมัลติมีเดีย ซึ่งเขาเล่าว่า “ที่นั่นคนคุ้นเคยกับมัลติมีเดียบนมือถือกันอยู่แล้ว ไม่ต้องมีร้านแบบนี้ไว้ Educated คน แต่ที่เมืองไทยร้านแบบนี้จะช่วยได้มาก เพราะความนิยมใช้บริการเสริมนั้นต้องสร้างจากประสบการณ์ที่ดีๆ ซึ่งหลายคนก็เริ่มต้นที่ลานละเลงฝันแห่งนี้”

Profile

Name พีรศักดิ์ โกมลารชุน
Age 46 ปี
Education
ปริญญาโท XMBA คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์
ปริญญาโทด้าน Broadcasting มหาวิทยาลัย Sanfrancisco State University สหรัฐฯ
ปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
Career Hilights
(ปัจจุบัน) Assistant Vice President (AVP.) – Wireless Service Experience
AVP. บริษัท Galaxy
Creative Director บริษัทโฆษณา Graphis
Creative Director บริษัท Warner Music Thailand
ทีมงาน Audio-Visual ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ
ทีมงาน Audio-Visual บริษัท นินจา เอ็นเตอร์เทนเมนต์