มากกว่านัมเบอร์วัน

ไม่น่าเชื่อ โฆษณาบะหมี่มาม่าของค่ายสหพัฒน์ชิ้นนี้ โดดเด่นยิ่งนัก

ปกติที่เราเคยเห็น มักจะเป็นงานถนัด คือฮาร์ดเซลส์ เป็นหลักเสมอมา ไม่คิดมาก่อนเลยว่าเมื่อมาทำงานระดับซอฟต์เซลส์ เพื่อสร้างแบรนด์ด้วยสฟอร์ต มาร์เก็ตติ้ง กลับทำได้ทัดเทียมระดับโลกกันเลยทีเดียว

จะบอกว่าชมกันเลยเถิด ก็ไม่ว่ากัน นานๆ จะเห็นไอเดียเด็ดอย่างนี้ ต้องขอชมกันมั่ง โดยไม่จำเป็นต้องรู้จักหน้าค่าตากัน

การนำเอานักกีฬายกน้ำหนักหญิงของไทย ที่ไม่ใช่ ”น้องไก่” จอมพลังลูกข้าวเหนียว ปวีณา ทองสุก แชมป์โลกอย่างเป็นทางการคนเดียวและคนแรกของไทย แต่เป็นดาวรุ่งดวงใหม่ ซึ่งกำลังจะไปเป็นตัวแทนโอลิมปิกที่ปักกิ่งในไม่ช้าก็เร็ว ในฐานะเป็นสปอนเซอร์รายสำคัญ ไม่ใช่เรื่องแปลก

เวลานี้ สินค้าไหนๆ ก็อยากทำสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เข้าไปเป็นสปอนเซอร์นักกีฬาหรือกีฬาเด่นๆ อยู่แล้ว เพราะได้กล่องแน่นอน แถมไม่ใช่กล่องธรรมดา แต่เป็นกล่องใหญ่ที่สามารถกลายเป็นความประทับใจไม่รู้ลืมได้

ได้ทั้งชื่อว่า ทำ CSR – Corporate Social Responsibility ด้วย และยังเป็นการตอกย้ำแบรนด์ได้ดี เพราะกีฬาที่คนดูเยอะๆ และมีโอกาสคว้าเหรียญทองโอลิมปิกนั้น มีคนยินดีที่จะยอมรับแบรนด์ได้ง่ายมากกว่า

สำคัญก็เพียงว่า จะทำอย่างไรให้นำเสนออย่างแนบเนียนและมีศิลปะ ไม่ใช่ยัดเยียดประเภททวงบุญคุณ หรือเอาเงินฟาดหัวกันเท่านั้นเอง

งานนี้ ครีเอทีฟของเอเยนซี่ที่ออกสคริปต์โฆษณาทางโทรทัศน์ชิ้นนี้ เข้าใจคอนเซ็ปต์ได้ดีมาก

การแสดงออกซึ่งภาพของนักยกน้ำหนักหญิงจอมพลังของไทย (ใครๆ ก็รู้ว่าพวกเธอนั้นเก่งระดับโลกไปแล้ว) ถือเป็นการใช้พรีเซ็นเตอร์ที่ใช้การได้ดี อันดับแรกสุดเลยทีเดียว

เรื่องนี้ FedEx ก็เคยทำมาแล้วในรูปของโปสเตอร์บอร์ดทั่วกรุงเทพฯ แต่นี่เป็นภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ มันก็ได้อารมณ์มากกว่า แถมการถ่ายทำก็ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน

ต่อไปก็เลือกเอานำเสนอภาพความทุ่มเทฝึกซ้อมของนักยกจอมพลังดังกล่าว พร้อมกับคำบรรยายประกอบว่า การเป็นที่ 1 ของโลกกีฬานั้น ต้องการมากกว่าแค่พรสวรรค์ แต่ต้องพึ่งพา ”พรแสวง” อย่างมีนัยสำคัญ

ต่อให้เก่งขนาดไหน หากใจไม่ทุ่มเท หากไม่มุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง อดทนต่อความยากลำบาก ทั้งอาการบาดเจ็บ หรือการฝึกฝนสร้างพลังที่ถูกต้องตามหลักการวิทยาศาสตร์การกีฬาสมัยใหม่แล้ว โอกาสของการเป็นนัมเบอร์วัน ก็อย่าได้วาดหวังเลย

เป็นไปไม่ได้!!

แนวทางการตอกย้ำความยากลำบากของการขึ้นสู่หมายเลขหนึ่ง และชัยชนะ เป็นกลอุบายง่ายๆ ของงานโฆษณาที่คนในวงการเข้าใจกันดี ภายใต้คำขวัยทื่อๆ สั้นๆ ว่า Leading is tougher that following.

ใครๆ ก็เข้าใจได้ แต่ใครๆ ที่จะทำให้ถึงระดับ…ไม่ง่าย

เพราะงานประเภทนี้ เข้าข่าย Law of experience ที่มักจะถูกมองข้ามไปบ่อยๆ สำหรับคนที่เห่อตามกระแสโดยไม่เป็นตัวของตัวเอง

คนที่จะใช้ไอเดียง่ายๆ อย่างนี้ให้มีพลัง มีแต่พวก ”ตัวจริง เสียงจริง” เท่านั้น คนอื่นชิดซ้ายไปได้เลย…ทำได้ออกมาก็ไม่เข้าท่า

ตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็นหมายเลขหนึ่งทางด้านกีฬาไม่เพียงพอ เพราะการจะไม่ฉวยโอกาสโยงใยเข้ามาถึงความเป็นเจ้าตลาดสินค้าของบะหมี่ที่ต้องอาศัยกลยุทธ์ทางธุรกิจสารพัด มันก็ไม่ใช่โฆษณาแล้ว มันเป็นการบริจาคเสียของมากกว่า

ใครก็รู้ว่า มาม่านั้น ยอดขายปีละหลายพันล้านบาท ครองความเป็นเจ้าตลาดบะหมี่สำเร็จรูป ชงพร้อมรับประทานได้ทันใจของเมืองไทย มาหลายปีดีดัก แม้จะมีคู่แข่งขันขึ้นมาพยายามแย่งส่วนแบ่งการตลาดรุนแรงแค่ไหน ก็ไม่มีท่าทีจะเทียบเคียงได้เลย

เป็นปรากฏการณ์ที่มากกว่าเป็นแค่นัมเบอร์วันเช่นเดียวกัน

โยงใยเช่นนี้ ถือเสมือนยิงกระสุนนัดเดียว ได้นกหลายตัวพร้อมกันเลยทีเดียว

เข้าสูตร Success Symbols ที่เป็นไปตามถ้อยวลีที่ว่า
…enter your hearts,
enter the lexicon,
enter popular culture

โดยเฉพาะฉากสไลว์โมชั่นของการฝึกฝนทุ่มเทของนักยกจอมพลังคนล่าสุดของไทยด้วยแล้ว สวยสดงดงามทั้งลีลา ท่วงทำนอง และสาระพร้อมกันไปเลยทีเดียว

เป็นงานโฆษณาระดับโลกได้เลย…พูดกันตรงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อม

แม้ว่าในตอนจบ จะมีข้อความพาดสั้นๆ ก่อนจากว่า …เป็นผู้อุปถัมภ์อย่างเป็นทางการของทีมกีฬายกน้ำหนัก ก็ดูไม่ขัดเขินหรือรกหูรกตาแต่อย่างใด…

สมัยนี้ การโฆษณาถึงความดีของตนเอง หากทำได้ดีถึงระดับ ก็มีคนรับได้ไม่น้อยอยู่แล้ว

ทำไงได้ โลกนี้ไม่มีของฟรีอยู่แล้ว…ยังไงมันก็ต้องเอื้อประโยชน์กันอยู่แล้วนี่นา!

ขอให้มากกว่าคำว่า เยี่ยมยอด สำหรับเดือนนี้

รายละเอียดประกอบภาพยนตร์โฆษณามาม่า

สินค้า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรา มาม่า (Corporate theme)
ชื่อชุด / ความยาว The Way 30 วินาที / Congrats 15 วินาที
บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)
บริษัทตัวแทนโฆษณา บริษัท ฟาร์อีสท์ ดีดีบี จำกัด (มหาชน)
ทีมงาน
Creative Director พีระเดช จ้อยจรูญ
Creative Group Head เอนก ปุนะเรศ
Art Director กนกวรรณ แก้ววานิช
Senior Copywriter นพรัตน์ เฉลิมชัยกิจ
Group Account Director ฐาณิกา นิธิวาณิชย์
Account Director รัตนาภรณ์ อุนคานนท์
Account Supervisor นฤมล สุทธิธรรม
Producer ธัชกร ปาริญทีรติ
Production Houses Chef Film
Director ขจรศักดิ์