เจ เทรนด์ Come Back

ปล่อยให้กระแส K-trend จากเกาหลีครองตลาดอยู่นาน ถึงคราว “เจ เทรนด์” จะมาทวงตลาดคืน ครั้งนี้เป็นเรื่องของกองทุนจากญี่ปุ่น ที่มาบุกตลาดแอนิเมชั่นด้วยตัวเอง

“APFG” (Asia Partnership Fund Group) เป็นชื่อของกองทุนการเงินจากญี่ปุ่น มองเห็นโอกาสการทำเงินจากวัยรุ่นไทย ที่คลั่งไคล้กระแสเจเทรนด์ โดยใช้บริษัทในเครือชื่อ Wedge Holdings ซึ่งทำธุรกิจแอนิเมชั่น ภาพยนตร์ เพลง คอนเทนต์โทรศัพท์มือถือ และดีวีดี มาเป็นตัวหลักในการติดต่อกับคู่ค้ารายต่างๆในไทย

มิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกองทุน APF Group ได้ลงทุนเปิดโรงแรม Conrad เพื่อนัดรวมพลผู้ผลิตแอนนิเมชั่นของไทย เผยถึงแผนงาน “Otaku Complex” 2 ขั้น เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายเด็กไทยคลั่งไคล้ญี่ปุ่นให้อยู่หมัด

เป้าหมายแรกของเขา ตลาดแอนิเมชั่น โดยร่วมกับผู้ผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นในไทย สร้าง Studio แพร่ภาพหนังแอนิเมชั่น รวมถึงการเปิดโรงเรียนสอนวาดการ์ตูนในประเทศไทย และจัดงานแสดงกิจกรรมและ สินค้าญี่ปุ่น จัดงานแสดงเกี่ยวกับแอนิเมชั่น ประกวดคอสเพลย์ และรายการเพลงป๊อปญี่ปุ่นผ่านดาวเทียม

ขั้นต่อไป คือ การใช้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์เผยแพร่วัฒนธรรม “โอตาคุ” เช่น โรงภาพยนตร์ญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ร้านคาเฟ่การ์ตูนสไตล์ญี่ปุ่น ร้านของเล่นญี่ปุ่น ร้านของสะสมเกี่ยวกับดารานักร้องญี่ปุ่น และร้านขายแผ่นเพลงแผ่นหนังญี่ปุ่น

มิทซิจิ มองว่าโอกาสของตลาดทางด้านนี้ในไทยมีมาก เพราะคนไทยชอบการ์ตูนและวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาก ขณะเดียวกันวัฒนธรรมของไทยเองก็น่าสนใจ ที่จะผลิตเป็นแอนิเมชั่นนำข้ามกลับไปเผยแพร่ที่ญี่ปุ่นได้ด้วยเช่นกัน

ภารกิจต่อไปของ APFG คือ การเจรจาเพื่อหาทางร่วมมือกับบริษัทแอนิเมชั่นและสื่อของไทย ที่จะมีทั้งการร่วมทุน และการร่วมผลิต

ในงานวันนั้นจึงได้เห็นบริษัทในกลุ่ม TACGA (Thailand Animation & Computer Graphic Association) เช่น กฤษณ์ ณ ลำเลียง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทการ์ตูนแบรนด์ไทย “ทูสปอต” (2Spot) และตัวแทนจาก วิธิตาแอนิเมชั่น กันตนา และอีกนับสิบราย เข้าร่วมฟังการแถลงข่าวก่อนจะนัดหารือกับ APFG ทีละราย ซึ่งรูปแบบความร่วมมือก็ต่างกันไปแล้วแต่รายนั้นๆ

การมาของกองทุนจากญี่ปุ่นในครั้งนี้ จะสร้างฝันให้กับแอนิเมชั่นของไทยกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้งหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบ แต่สำหรับ กฤษณ์ ณ ลำเลียงแล้ว “ทุกครั้งที่ไปงาน เราก็รู้จักคนเพิ่มขึ้น โอกาสก็จะมากขึ้น”

ก่อนนี้ APFG ได้เข้าลงทุนในไทยโดยซื้อ บ.หลักทรัพย์ยูไนเต็ต (US) และ บ.กรุ๊ปลีส (GL) ที่ทำธุรกิจเช่าซื้อ มิทซิจิให้เหตุผลด้วยภาษา “เล่นหุ้น” ว่าตลาดหุ้นไทยน่าสนใจเพราะมีผลตอบแทนสูง มี PE ต่ำ และมีสภาพคล่องที่ใช้ได้

Did You Know ?

“โอคาคุ” ศัพท์การ์ตูนมาแรง

คำว่าโอตาคุ (???) ปัจจุบันนิยมใช้เรียกคนหรือกลุ่มคนที่เป็น “แฟนพันธุ์แท้” หรือ “…mania” รู้เรื่องงานอดิเรกหรือหนัง นิยาย การ์ตูนที่ตนเองสนใจมากเป็นพิเศษ

เช่นหากยกชื่อหุ่นยนต์ในเรื่อง “กันดั้ม” ขึ้นมาตัวหนึ่ง คนที่เป็นโอตาคุด้านกันดั้มจะบอกข้อมูลได้ถูกต้องทั้งน้ำหนักส่วนสูง อาวุธที่มี เทคโนโลยีที่ใช้ แร่ที่ใช้สร้าง เคยรบที่ไหน ใครขับ โผล่ออกมาในตอนไหน ฯลฯ