แมคโดนัลด์ 24 ชั่วโมง

ตัวเลข 24 กำลังมาเป็นส่วนหนึ่งของ “แมคโดนัลด์” เพราะนี่คือบริการแบบ All Day All Night ตลอด 24 ชั่วโมง ใน 7 วัน ที่แมคโดนัลด์ เปิดให้บริการใน 20 สาขา จาก 98 สาขา เป็นรูปแบบเดียวกับที่ทำในสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และฮ่องกง

แมคโดนัลด์ เชื่อว่า บริการ “24 ชั่วโมง” จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์แมคโดนัลด์ ที่บอกถึงพลังอย่างล้นเหลือที่พร้อมให้บริการแบบท้าเดือนท้าตะวัน ในแหล่งรองรับนักท่องเที่ยวยามราตรี ตลอดจนผู้เดินทาง นอกเหนือจากเมนูที่ขายตามปกติแล้ว ที่ร้านรูปแบบนี้ยังเตรียมกิจกรรม Football Night ฉายฟุตบอลนัดสำคัญๆ ทั้งพรีเมียร์ลีก ยูโร รวมถึงกิจกรรมเพื่อต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่งในปีหน้าที่กำลังจะมาถึงซึ่งแมคโดนัลด์เป็น Official Sponsor อยู่แล้ว ตามแนวคิด Sharing the moment together นั่นเอง

เฮสเตอร์ ชิลล์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด บอกถึงเหตุผลที่ร้านแมคโดนัลด์ส่วนหนึ่งให้บริการแบบ Non stop เพราะต้องการรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปทั้งในแง่ของการใช้ชีวิต Nightlife มากขึ้น รวมถึงการทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ และนี่จึงเป็นช่องว่างทางการตลาดที่คู่แข่งไม่เคยหันมอง

เพื่อจูงใจให้คนมาสัมผัสบริการแบบ 24 ชั่วโมง แมคโดนัลด์ใช้วิธีโรดโชว์โปรโมต แจก Privilege Card 160,000 ใบ ใช้แลกซื้อกูร์เมต์ คอฟฟี่ และแฮช บราวน์ ในราคา 10 บาท ในร้านที่เปิด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 24.00-06.00 น.

นอกจากนั้น 3 ใน 20 สาขาของแมคโดนัลด์ 24 ชั่วโมง เป็นร้านที่มีแมคคาเฟ่ให้บริการอยู่ด้วย นั่นคือสาขา อัมรินทร์ ซีพี ทาวเวอร์ และดิ อะเวนิว พัทยา ขณะที่ แมคคาเฟ่ สแตนอะโลนสาขาแรกคือ ชั้น 5 บิ๊กซี ราชดำริ ซึ่งจำหน่ายกาแฟมี Dessert Kiosk และเป็นรูปแบบร้านใหม่สุดเวลานี้

นับเป็นธุรกิจ QSR ที่มีความเคลื่อนไหวแบบ Aggressive ที่สุด ด้วยการปิดตัวเลขจำนวนสาขาที่ 100 สาขา และนำเสนอนวัตกรรมทางการตลาดใหม่ๆ อยู่เสมอ ทั้งนี้ เฮสเตอร์ ชิว บอกถึง Positioning ของแมคโดนัลด์ว่า “Anytime, Anywhere” ซึ่งทำให้กลยุทธ์ของแมคโดนัลด์เน้นอยู่ 2A คือ Available & Accessible

เป็นสิ่งแมคโดนัลด์ทำควบคู่ไปกับการค่อยๆ เลือนภาพของอาหารขยะออกไปจากการรับรู้ของผู้บริโภค เช่น การลงรายละเอียดบอกปริมาณแคลอรีของแต่ละเมนูบน Plate Map เป็นต้น

หากเป็นการวิ่งระยะสั้น ถือว่าแมคโดนัลด์ชนะขาดในเรื่องของสีสัน ลีลา และความรวดเร็ว แต่หากเป็นการวิ่งมาราธอน คำตอบยังไม่มีในเร็ววัน

Did you know?

แมคโดนัลด์ ได้รับการจัดอันดับของอินเตอร์แบรนด์ ให้เป็นแบรนด์ที่มูลค่าสูงเป็นอันดับ 8 ของโลก ในปี 2007 คิดเป็นมูลค่า 29,398 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเป็นแบรนด์ QSR ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก

www.mcthai.co.th