เอ็นบีซีดึงพลังหญิง

พลังผู้หญิงยังคงมาแรงในโลกธุรกิจการตลาด เพราะไม่เช่นนั้น “เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล” คงไม่ย้ำความเป็นเครือข่ายทีวีที่วาง Positioning เจาะตลาดผู้หญิง ด้วยการประกาศแผนล่าสุด ซื้อกิจการ “ออกซิเจน มีเดีย” ด้วยมูลค่า 925 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อดึงสปอนเซอร์ที่เน้นลูกค้าผู้หญิง เป็นแผนการเทคโอเวอร์ต่อเนื่องจากปีที่แล้วของเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล ที่ซื้อกิจการ “ไอวิลเลจ” ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับผู้หญิง มูลค่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ออกซิเจน มีเดีย” ไม่ใช่เคเบิลทีวีที่โนเนม เพราะก่อตั้งเมื่อปี 2000 โดย ”เจอราดีน เลย์บอรน์” ประธานและซีอีโอหญิงคนปัจจุบัน มีพิธีกรหญิงผู้ทรงอิทธพลอย่าง ”โอปราห์ วินฟรีย์” เป็นจุดขายสำคัญ ปัจจุบันเครือข่าย ” ออกซิเจน มีเดีย” มีผู้ชมอยู่ 74 ล้านครัวเรือน

จากฐานที่แข็งแกร่งของ ”ออกซิเจน มีเดีย” จึงมั่นใจว่าจะช่วยทำให้ส่วนธุรกิจเคเบิลทีวีของ “เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล” ซึ่งประกอบด้วย ยูเอสเอ เน็ตเวิร์ค, บราโว, ไซไฟ,ซีเอ็ฯบีซี และเอ็มเอสเอ็นบีซี มียอดผู้ชมรวมเพิ่มขึ้น

ด้วยเครือข่ายที่มีธุรกิจหลากหลาย “เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล” จึงจะใช้เครือข่ายให้เป็นประโยชน์ ด้วยการ ” Cross-Promote” ให้ ”ออกซิเจน มีเดีย” เป็นที่รู้จักมาก เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ชมผู้หญิงให้กว้างขึ้น ขณะเดียวกันเพื่อความแข็งแกร่งทางการเงิน จะขายธุรกิจสถานีโทรทัศน์ 2 แห่ง คือ “เทเลมันโด-KWHY” ในลอสแองเจลิส และ WKAQ ในเปอโต ริโก