The living theatres of plants and people

The Eden Project เป็นโครงการของ The Eden Trust ซึ่งเป็นกองทุนที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อสนับสนุนให้ผู้คนได้รู้จักและเข้าใจธรรมชาติมากขึ้น ส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ธรรมชาติทั้งในปัจจุบัน และอนาคต โดย Eden Project กลายเป็นที่สนใจของคนอังกฤษตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2001 ด้วยเงินลงทุนกว่า 133.6 ล้านปอนด์ ( 9,200 ล้านบาท) โดยทำการเก็บรวบรวม และปลูกต้นไม้ที่มาจากโซนต่างๆ ของโลก กว่า 5,000 ชนิด รวมกว่า 1 ล้านต้น หากเป็นต้นไม้ที่เหมาะสมกับภูมิอากาศของอังกฤษจะถูกปลูกไว้กลางแจ้ง ที่เหลือจะถูกปลูกไว้ใน Greenhouse รูปโดมขนาดใหญ่หลายโดม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี Greenhouse ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ด้วย

Greenhouse รูปโดมขนาดใหญ่นี้ แบ่งเป็น 2 โซน คือ Humid Tropics และ Warm Temperate โดยโซน Humid Tropics นั้น เป็นโซนที่คนอังกฤษชื่นชอบที่สุด เพราะรวมเอาต้นไม้และธรรมชาติของป่าเขตร้อนชื้นไว้ ซึ่งเกือบทั้งหมดไม่มีในอังกฤษ ในขณะที่ โซน Warm Temperate นั้นจะมีการนำต้นไม้ที่ต้องอยู่ในสภาพอากาศอบอุ่น และไม่ต้องการน้ำ มากนัก

จากการคาดการณ์ก่อนเริ่มโครงการว่าจะมีผู้เยี่ยมชมปีละประมาณ 750,000 คนนั้น กลับมีคนมาชมโครงการเกือบ 2 ล้านคน ต่อปี ทำให้เห็นถึง Trend การสนใจ ดูแล และอนุรักษ์ธรรมชาติของประเทศอังกฤษ ปัจจุบัน The Eden Project จึงกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของอังกฤษ โดยถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของอังกฤษ (Seven Wonders of Britain) และเพิ่งได้รับรางวัล The Best British Building of the past 20 years เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2007 ที่ผ่านมา @