TAM กลับมาอย่างอินเตอร์

งาน TAM (Thailand Animation and Multimedia) กลับมาอีกครั้ง หลังจากเว้นไป 1 ปี ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 นับจากครั้งแรกที่มีขึ้นในปี 2547 นอกจากพาเอาความเป็นไทยด้วย Mascot ตุ๊กตาหมูแต่งชุดไทยโทนเหลืองรับปีมหามงคล 80 พรรษา สโลแกนของงาน “Global Opportunity for Digital Entertainment” บอกถึงเป้าหมายของความต้องการโกอินเตอร์ของแอนิเมชั่นไทย

“ปีนี้พวกเราเพิ่มสาระทางธุรกิจมากกว่าทุกครั้ง ให้ผู้เข้าร่วมงานจากไทยและนานาชาติได้พบปะเจรจาธุรกิจร่วมกัน” ธีรวิทย์ จารุวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการ SIPA (Software Industry Promotion Association) แถลงชี้ชัด Positioning ของงานในปีนี้จะเน้นจับคู่ผู้ผลิตไทยกับต่างชาติแทนที่จะหวังพึ่งตลาดในประเทศ

ความหวังของธีรวิทย์ มาจากการมี “International Buyer” ในตลาดแอนิเมชั่นถึง 24 ราย จากญี่ปุ่น สหรัฐฯ สิงคโปร์ ฝรั่งเศส อิตาลี และอีกหลายชาติ ที่เดินทางมาร่วมในงานครั้งนี้ เพื่อเจรจาหาความร่วมมือทุกรูปแบบ รวมทั้งการซื้อลิขสิทธิ์แอนิเมชั่นการ์ตูนไทยไปฉายในประเทศเหล่านี้

ส่วนฝ่ายไทย บริษัทหลักๆ ที่ร่วมงานมีประมาณ 50 ราย คือ สมาชิกสมาคม “แท็กก้า” TACGA (Thailand Animation and Computer Graphic Association) เช่น กันตนา, วิธิตา, Imagimax, 2Spot เป็นต้น

นอกจากโซนเจรจาธุรกิจซึ่งเป็นพระเอกของงานแล้ว ยังมีโซน Japan Pavillion ที่ทาง Jetro หน่วยงานส่งเสริมการค้าการลงทุนจากญี่ปุ่นเข้ามาร่วมจัดด้วยอย่างเต็มตัว เพื่อชาวไทยที่เป็นแฟนการ์ตูนญี่ปุ่นอย่างเหนียวแน่นมานาน โดย Jetro พา 13 บริษัทจากญี่ปุ่นทั้งที่ทำการ์ตูน เกมออนไลน์ และรายการทีวีแบบอื่นๆ มาทั้งแสดง Content ให้ทั้งธุรกิจไทยที่สนใจและแฟนๆ ชาวไทยทั่วไปได้เปิดหูเปิดตาแบบสนุกสนาน

ไฮไลต์ของงานยังอยู่ที่ “Conference Workshop” คือ การบรรยายและตอบข้อซักถามโดยเหล่าเซียนแอนิเมชั่นระดับโลกคนไทยที่เคยทำงานระดับฮอลลีวู้ดเช่น Charlie Angels, Underworld อย่าง สุภณญ์วิช สมสมาน, อาทยา บุญสูง และมือโปรชาวอเมริกันที่มีสำนักงานในไทยด้วยคือ Stephen Regolous ที่ทำแอนิเมชั่นให้หนังมากมายเช่น Lord of The Rings ทั้งสามภาค, X-Men, Happy Feet และทำเทคนิคพิเศษให้ Tokyo Drift

Stephen Regolous ให้เหตุผลที่เลือกมาตั้งสำนักงานในไทยว่าเพราะที่นี่มีทั้งโปรแกรมเมอร์เก่งๆ และมือศิลปะเก่งๆ ซึ่งแน่นอนว่าด้วยค่าแรงประหยัดกว่าหาในฮอลลีวู้ดหรือที่อื่นๆ อย่างอินเดีย

อาทยา บุญสูง มองว่าจุดแข็ง ของไทยในตลาดแอนิเมชั่นโลก คือ คนไทยมีศิลปะและโปรแกรมมิ่งฝีมือดี ค่าแรงต่ำ คือราวๆ 1 ใน 5 เท่านั้นเมื่อเทียบกับที่อเมริกา และถูกกว่าอินเดียถึงครึ่ง แต่คนไทยมีจุดด้อยก็คือคนไทยยังเป็นระดับปฏิบัติการอยู่แทบทั้งหมด ยังไม่มีระดับบริหาร ทำให้ยังขาดสายสัมพันธ์และ Know how ระดับบน

Web Links

อาทยา บุญสูง กราฟิกระดับฮอลลีวู้ด
www.positioningmag.com/magazine/Details.aspx?id=45610&menu=magazine,atwork

สุภณวิชญ์ สมสมาน Animator นอกตำรา
www.positioningmag.com/magazine/Details.aspx?