เวลาเพื่อ “ในหลวง”

“นาฬิกา” สัญลักษณ์ของเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับทุกคน ในโอกาสที่สำคัญของปวงชนชาวไทย ในวโรกาสเพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา นาฬิกาหลายแบรนด์ก็ไม่พลาดที่จะร่วมเฉลิมฉลองช่วงสำคัญกับคนไทยนี้ด้วย

ดีไซน์แบบไซโก

ไซโก ประเทศญี่ปุ่น จัดทำคอลเลกชั่น “นาฬิกาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา” Limited Edition เพื่อเป็นที่ระลึก และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีมหามงคลนี้

นาฬิกาข้อมูลเรือนนี้เป็นระบบจักรกลอัตโนมัติ ไซโกผลิต 2,999 เรือน โดยเชิญตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา มาประดับบนหน้าปัดนาฬิกาที่ตำแหน่ง ๑๒ นาฬิกา เพิ่มดีไซน์ที่ตำแหน่งเลข ๙ จัดพิมพ์เป็นตัวเลขไทยสีทองลงหน้าปัดสีเหลือง อันเป็นสีประจำพระองค์ เม็ดมะยมเกลียวทั้งสองสลักหมายเลข ๙ กระจกแซฟไฟร์ป้องกันรอยขูดขีด กระจกขยายช่องวันและวันที่ ขอบหน้าปัดหมุนรองรับฟังก์ชันจับเวลา และค้นหาทิศด้วยขอบหน้าปัดด้านใน

ตัวเรือนและสายสเตนเลสสตีล ฝาหลังเกลียว กันน้ำ 200 เมตร สลักหมายเลขเฉพาะในแต่ละเรือนด้วยตัวเลขไทย และเพิ่มสายหนังสปอร์ตกันน้ำสีน้ำเงินพิเศษอีก 1 เส้น สำหรับเปลี่ยนในในวันสบายๆ จำหน่ายพร้อมกล่อง ในราคา 18,460 บาท รายได้ส่วนหนึ่งทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

“Happy 80th Birthday”

“Happy 80th Birthday” ในแบรนด์ของ Swatch ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เรือนนี้ได้รับพระกรุณาธิคุณ จาก พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณวรีนารีรัตน์ ทรงออกแบบ พร้อมประทานชื่อรุ่น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา

Swatch รุ่น “Happy 80th Birthday” มีลวดลายกระต่าย 9 ตัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนปีพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพระราชากระต่ายอยู่กลางหน้าปัด เพื่อแสดงถึงการทรงเป็นศูนย์รวมความรัก และความสุขของคนในประเทศ ส่วนบริเวณสายนาฬิกา มีลวดลายกระต่ายกำลังเล่นดนตรี ที่สื่อถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยลายเส้นสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพิ่มความพิเศษด้วยบรรจุภัณฑ์รูปหัวกระต่าย สำหรับการเก็บรักษาให้ดีตลอดไป โดยจัดทำทั้งหมด 15,000 เรือน

ราคาจำหน่ายเรือนละ 3,200 บาท รายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่าย สมทบทุนให้กับมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา

เพียเจต์ โปโล ล้ำค่า

เรือนนี้สุดหรู จากบริษัทแฟรงค์ วอท์ช บูติค จำกัด ผู้แทนจำหน่ายนาฬิกาเพียเจต์ในประเทศไทย และบริษัท เพียเจต์ สวิตเซอร์แลนด์ จำกัด ได้ร่วมกันผลิตนาฬิกา “เพียเจต์ โปโล รุ่นเฉลิมพระเกียรติฯ” จำนวนเพียง 19 เรือน โดยจะทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 1 เรือน ส่วนอีก 18 เรือน แบ่งเป็นสุภาพบุรุษ 9 เรือน และสุภาพสตรี 9 เรือน จะนำออกจำหน่าย เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

นาฬิกาเพียเจต์เรือนพิเศษ ที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ล้ำค่าด้วยการประดิษฐ์จากทองคำขาว 18 เค บนหน้าปัดได้อัญเชิญตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ประดับไว้ในตำแหน่ง 12 นาฬิกา และตัวเลขบอกเวลา 1 – 11 เป็นขีดย่อย และเลข 9 เป็นเลขอารบิก จะประดับด้วยเพชรน้ำงาม ตัวเรือนมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 43 มม. กลไกทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ ฝาหลังใส มองเห็นกลไกการทำงานของจักรกลอย่างชัดเจน

ส่วนนาฬิกาเพียเจต์รุ่นเฉลิมพระเกียรติ สำหรับผู้ชาย ประดิษฐ์จากทองคำขาว 18 เค ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 43 มม.กลไกทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ มูลค่า 680,000 บาท

ส่วนของผู้หญิง ประดับด้วยเพชรทรงกลม Brilliant-cut ขอบหน้าปัด จำนวน 26 เม็ด น้ำหนัก 0.6 กะรัต ตัวเรือนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 28 มม. กลไกทำงานด้วยระบบควอตซ์มูลค่า 580,000 บาท ทั้งสองรุ่นฝาหลังแกะสลักเป็นอักษรภาษาอังกฤษความว่า “Celebrations on His Majesty the King’s 80th Birthday 2007 และทุกเรือนจะแสดงหมายเลขประจำเรือน 1 / 9 ถึง 9 / 9 ทั้งในรุ่นสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรี

Titoni สายน้ำแห่งชีวิต

เริ่มจากบริษัทสหกรุงทองเทรดดิ้ง จำกัด และติโตนี (Titoni) นาฬิกาจักรกล จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เสนอ “คอลเลกชั่นสายน้ำแห่งชีวิต” ใน “โครงการพระราชดำริฯ” (Titoni The Royal Project Collection) ด้วยจำนวนผลิตทั้งหมด 80 เรือนในชุด ‘King Watch Edition’

จุดเด่นของคอลเลกชั่นนี้คือ การถ่ายทอดพระอัจฉริยะภาพและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทยด้วยภาพโครงการส่วนพระองค์ทั้งหมด 4 โครงการที่บันทึกลงบนหน้าปัดด้วยเทคนิคการพิมพ์ภาพที่ได้มาตรฐานการผลิตนาฬิการะดับสวิส ได้แก่ ภาพกังหันชัยพัฒนา, ภาพโครงการเพื่อการเกษตร, ภาพโครงการฝนหลวง และภาพโครงการเพื่อการชลประทาน พร้อมตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

รุ่นนี้ใช้เวลาผลิต 6 เดือนผลิตขึ้นจากต้นแบบของนาฬิกาติโตนี รุ่น แมดิสัน (Madison) ซึ่งเป็นรุ่นที่ยกระดับนาฬิกาจักรกลในท้องตลาดในปี 2003 รุ่นนี้ มีการแกะสลักตัวเลขจำนวนของนาฬิกาว่าเป็นเรือนที่เท่าไรจากทั้งหมด 80 เรือน ซึ่งอยู่ที่ด้านข้างของตัวเรือน โดยการผลิตตัวเรือนเครื่องเป็นการผสมผสานระหว่างตัวเครื่องออโตเมติก รุ่น ETA 2824 กับกระจกป้องกันการสะท้อนที่ออกแบบให้มีความโค้งเล็กน้อยที่หน้าปัดนาฬิกาให้อยู่ในตัวเรือนที่เหมาะสม

การออกแบบเพื่อให้เหมาะสมกับทุกคน ใส่ได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย ขนาดตัวเรือนจึงมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 36.8 มิลลิเมตร ทนทานด้วยวัสดุสเตนเลสสตีล พร้อมภาพพิมพ์รูปกระต่ายอันเป็นปีนักษัตริย์ที่พระองค์ท่านทรงประสูติบนข้อเหวี่ยงของกลไกเครื่องนาฬิกาคุณภาพสูงแบบขึ้นลานอัตโนมัติ พร้อมป้ายแสดงหมายเลขตัวเรือนของหน้าปัดทั้ง 4 แบบ บริเวณขอบตัวเรือนด้านซ้ายที่จะมีอยู่เพียง 20 เรือนในแต่ละรุ่น นาฬิกาเรือนพิเศษได้บรรจุอยู่ภายในกล่องไม้สวยงามเคลือบเงาที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ ฝาเปิดด้านบนมีป้ายโลหะสีทองแกะสลักหมายเลขประจำตัวเรือนตั้งแต่เรือนที่ 1 จนถึง 80

ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 39,999 บาท รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศต่อไป