“ความสุขของพระมหากษัตริย์” ปารเมศร์ รัชไชยบุญ

หนังสือเล่มหนึ่งชื่อ “ความสุขของพระมหากษัตริย์” ผลงานของ ปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย แทบไม่น่าเชื่อว่า ที่มาในเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้เกิดขึ้นจากการเขียนบทความชิ้นเล็กๆ ซึ่งแสดงความรู้สึกรักต่อพ่อหลวง Forward Mail ส่งต่อไปยังคนใกล้ชิด และเพื่อนสนิท ได้กลายเป็นบทความสำคัญที่ค่อยๆ ขยายใหญ่ไปสู่ทั่วทุกภาคของคนไทย และในต่างประเทศ

…หนึ่งปีผ่านมา เราใส่เสื้อเหลือง ใส่สายรัดข้อมือสีเหลือง แล้ววันนี้เรากำลังทำอะไรกันอยู่?

…คนนับแสนไปนั่งรอเป็นชั่วโมงๆ หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม เพื่อจะได้เห็นพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพียงไม่กี่นาที

…วันนั้น ในขณะที่ทั้งโลกเริ่มเสื่อมศรัทธาในระบบการปกครองโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราได้แสดงให้โลกได้เห็นว่ามีประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่งที่คนทั้งชาติยังซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี และพระมหากษัตริย์อันทรงเป็นที่รักยิ่งของคนไทย

…ความสุขของพระมหากษัตริย์พระองค์นี้ ไม่ใช่จะประทับอยู่ในพระราชวังใหญ่โตสวยงามห้อมล้อมด้วยข้าราชบริพาร หากแต่ความสุขของพระมหากษัตริย์พระองค์นี้คือ เมื่อประชาชนของพระองค์ท่านรักสามัคคีกัน รู้จักความพอเพียง และมีสติ เพียงเท่านี้เอง

ตัวอย่างงานเขียนบทความของปารเมศร์ รัชไชยบุญ ที่จดจำได้แม่นว่า เขียนขึ้นเมื่อตอนตี 3 ของวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2550 และได้ Forward Mail ส่งต่อไปยังคนใกล้ชิดและเพื่อนสนิท แต่บทความชิ้นเล็กๆ นี้ของเขา ผู้ที่ได้รับกลับส่งเมลฉบับนี้ต่อไปเป็นทอดๆ และชั่วข้ามคืนได้ถูกนำไปโพสต์ในเว็บไซต์ต่างๆ ด้วยความซาบซึ้งกับเนื้อหา

เพียงไม่กี่วัน บทความชิ้นนี้เป็นเหมือนไวรัสแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว จนถึงวันที่ต้นฉบับถูกตีพิมพ์ มีคนเข้าไปอ่านกระทู้ “ความสุขของพระมหากษัตริย์” และกระทู้ต่อเนื่องไปแล้วกว่า 16,401 ข้อความ กระจายไปทุกภาค รวมทั้งถูกส่งต่อไปยังคนไทยในต่างประเทศ

ปารเมศร์จึงมีความคิดว่าน่าจะรวบรวมบทความ และกระทู้จากผู้คนที่ตอบกลับหลายๆความรู้สึกที่แสดงความรักในองค์พระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัวของเรา โดยเขาเป็นคนต้นเขียน ร่วมกับอีกกว่าแสนความเห็นที่ช่วยกันโพสต์ตอบ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์กรีน-ปัญญาญาณ

เขาเล่าว่า หนังสือเล่มนี้ทำขึ้นมาด้วยหวังที่จะระบายความรู้สึกส่วนตัว และส่งเมลไปให้เพื่อนฝูงพี่น้องและคนรู้จัก ไม่เคยเลยที่จะคิดดึงฟ้าลงต่ำ ไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ได้เป็นเครื่องมือของใคร และไม่ได้หวังอะไรจากการเขียนบทความชิ้นนี้ นอกจากจะดูว่ามีคนอื่นๆ ที่คิดเหมือนเขาบ้างหรือไม่ ก็เท่านั้นเอง หนังสือเล่มนี้จึงเป็นการรวมกระทู้นับร้อยอีเมลที่แสดงความรู้สึกอยากให้พระมหากษัตริย์ของเรามีความสุข หลายคนที่ตอบในกระทู้มีหลายคำที่ลึกซึ้งกินใจ สมกับความจงรักภักดีต่อพ่อหลวงของเรา

สิ่งที่สะท้อนความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ ตลอดระยะเวลาเกือบ 5 เดือนที่มีหนังสือความสุขของพระมหากษัตริย์วางแผง ปัจจุบันใน Google จะพบมีคำนี้กว่า 30,500 ข้อมูล (ณ วันที่ 15 พ.ย. 50) ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้เขียนส่งอีเมลบทความเรื่องนี้ต่อเนื่องไปมากขึ้นเรื่อยๆ