ปลาทองจากไต้หวัน

คนรุ่นใหม่เค้ายืดอกพกโทรศัพท์มือถือแบรนด์เอเชียกันแล้ว ขอให้เจ๋งจริง ไม่ต้องเป็นแบรนด์ดัง ก็มีโอกาสแจ้งเกิดได้ เพราะแบรนด์มือถือยักษ์ใหญ่ก็ล้วนผลิตในเอเชีย

ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้งเฟิร์มรายใหญ่ของไทย ตัดสินใจนำโทรศัพท์มือถือเมดอินไต้หวันทั้งแท่ง ยี่ห้อ “Goldfiish” ทำตลาดในไทย มุ่งลูกค้าเป้าหมายที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ชื่นชอบเทคโนโลยี ไม่สนว่าต้องเป็นแบรนด์ดัง เป็นประเภทนักธุรกิจมือโปร และคนรุ่นใหม่หัวใจเทคโน

โทรศัพท์มือถือเมดอินไต้หวันรายนี้ก็ไม่ธรรมดา ผลิตจากบริษัท E-Ten Information Systems,CO.,Ltd. ซึ่งมีประสบการณ์โชกโชน จากการเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบบ OEM คือผลิตตามคำสั่งให้กับลูกค้า ต่อหันมาสร้างแบรนด์ “Goldfish” เป็นของตัวเอง สามารถครองความนิยมในกลุ่มคนหลงรักพีดีเอโฟน ที่ชื่นชอบสไตล์ฮิพๆ คุณภาพดี ราคาประหยัด จนครองความนิยมเป็นอันดับ 4 ในตลาดโลก จากผลสำรวจของไมโครซอฟท์ หลังจากทำตลาดในยุโรปมาได้ 5 ปี

ส่วนตลาดในเอเชีย “Glofiish” พ้องเสียงกับ “ปลาทอง” ลำตัวอวบอ้วนสมบูรณ์สะท้อนแสงทองระยิบระยับ แปลว่า “แรงบันดาลใจแห่งชีวิต” ให้กับกลุ่มเป้าหมายนักธุรกิจมือโปรและคนรุ่นใหม่หัวใจเทคโน บุกเบิกตลาดนี้ มา 2 ปี ขายดิบขายดีในฮ่องกง สิงคโปร์ และไต้หวันบ้านเกิด

สำหรับในไทย “Glofiish” เปิดตัวชิมตลาดครั้งแรก 2 รุ่น คือ X600 และ X800 ท่ามกลางฝูงปลาน้อยใหญ่เวียนว่ายในโลกใต้น้ำของสยามโอเชี่ยนเวิร์ล

จุดขายของ Glofiish อยู่ที่ ดีไซน์เฉี่ยวบางเฉียบ ความเร็ว ความจุข้อมูล และ GPS ระบบนำทางสุดฮอตที่นับวันจะร้อนแรงมากขึ้น โดยลูกค้าเป้าหมายเป็นแฟนพันธุ์แท้ชื่นชอบเทคโนโลยี ไม่สนว่าต้องเป็นแบรนด์ดัง

การทำตลาดและโฆษณาจึงเน้นสร้างแบรนด์ผ่านสื่อเฉพาะเจาะที่รู้จักสินค้าไฮเทคเป็นอย่างดี ได้แก่นิตยสารไอทีและเว็บไซต์โทรศัพท์ที่มีชุมชนผู้ใช้มือถือ เช่น siamphone.com

ล็อกซเลย์ มั่นใจว่าคนรักโทรศัพท์พ็อกเก็ตพีซีจะยอมควักกระเป๋าเพื่อ “ปลาทองไฮเทค” นี้อย่างน้อย 1,000 เครื่องต่อเดือน

เว็บไซต์ – www.glofiish.com

Product Release
Launch : 18 ธันวาคม 2550 ณ สยามโอเชี่ยนเวิร์ล ห้างพารากอน เพื่อเชื่อมโยงกับ “ปลา” ตามชื่อแบรนด์
Position : โทรศัพท์มือถือแบบพ็อกเก็ตพีซี ระบบGPS ทันสมัย คุ้มค่าเกินราคา
Target : นักธุรกิจมืออาชีพ ผู้ชื่นชอบเทคโนโลยี และคนชอบเที่ยว เข้าสังคม ไม่หยุดนิ่ง
Product Detail : เป็นโทรศัพท์คอมพิวเตอร์มือถือบางเฉียบ เปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย ทั้งๆ ที่วางจำหน่ายใน 40 ประเทศทั่วโลก Feature พื้นฐาน ได้แก่ GPS, WiFi, Bluetooth ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โมบาย 6 เวอร์ชั่นล่าสุด กล้องความละเอียดสูง
Market Analysis : ตลาดพีดีเอโฟนมีความเฉพาะตัว แต่มีกำลังซื้อสูง และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยี และสมรรถนะการทำงานของพีดีเอ แม้จำนวนคนไทยใช้ GPS นำทางยังมีจำกัด แต่เป็นแนวโน้มอนาคตไม่มีตกเทรนด์
Product Analysis : หน้าตาสวยเข้ายุค รูปร่างผอมบางกะทัดรัด มี Feature ที่พ็อกเก็ตพีซีต้องมี ผนวกความโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีอนาคต GPS อัพเกรดได้เมื่อมีการเปลี่ยนรุ่นซอฟต์แวร์ โดยที่รุ่น X600 ราคาไม่สูงมาก เหมาะสำหรับคนอยากลองใช้ PDA Phone ส่วน X800 เหนือกว่าด้วยหน้าจอ VGA ให้ความคมชัดสูงกว่า QVGA ถึง 4 เท่า ที่เจ้าอื่นไม่มี แต่ราคากลับถูกกว่า โดยรุ่น X600 ราคา 17,900 บาท รุ่น X800 ราคา 21,900 บาท