ต้องหรู

ถึงเวลาเปิดตัวโทรศัพท์มือถือเซ็กเมนต์ไฮเอนด์ ราคาเกือบครึ่งแสนอย่างโนเกีย 8800 “อาร์เต้” กับ “แซฟเฟร์ อาร์เต้” ที่วาง Positioning เป็น “พรีเมียมโฟน” จะจัดงานแบบธรรมดา แค่ผู้บริหารยืนบรรยายสเปกก็คงไม่ได้ แถลงข่าวงานนี้จึงต้องมี “คอนเซ็ปต์”

ตั้งแต่เลือกสถานที่ “ชายทะเลหัวหิน” กับที่พัก “พุทธรักษา” ไปจนถึงการเดินทางด้วยรถโค้ช 20 ที่นั่ง ที่มีจอทีวีส่วนตัวและระบบเก้าอี้นวดแผ่นหลัง และที่สำคัญเลือกสื่อสารตรงถึงลูกค้ามากที่สุด ผ่านสื่อแนวไลฟ์สไตล์ ผู้หญิง และโทรศัพท์มือถือจึงเป็นเป้าหมายหลักในงานนี้

ทั้งหมดคือแผนที่ตั้งใจไว้…

“วิภู ซาบาวาล” ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายบริหารลูกค้า และการตลาด บริษัทโนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า “พุทธรักษา” เป็นบูติกโฮเต็ล เด่นการตกแต่ง ให้บรรยากาศตอบสนองต่อโนเกีย 8800 ทั้งสองรุ่นที่เน้นการออกแบบทั้งเทคโนโลยีและดีไซน์ที่หรูหราอย่างดี

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวที่ต่างประเทศได้เน้นจุดขายรองรับ 3 จี แต่ไทยยังไม่มีเครือข่าย 3 จีให้ใช้ “วิภู” บอกว่า ฟังก์ชั่นอื่นยังสามารถทำให้ผู้ซื้อสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ที่ไทยจึงเน้นสื่อถึงนวัตกรรม เช่น เมื่อคว่ำตัวเครื่องเสียงเรียกเข้าที่ดังอยู่จะเปลี่ยนเข้าโหมดไร้เสียง หรือเมื่อเคาะเบาๆ ที่โลหะใต้จอภาพสองครั้ง รูปนาฬิกาจะโชว์ผ่านจอ OLED ดูหรูหราขึ้นมาทันที วัสดุโลหะและแก้วป้องกันรอยนิ้ว นอกจากนี้ยังมีซาวด์แทร็กจาก 2 ดีเจระดับโลก คือ “ครูเดอร์ และดอร์ฟเมสเตอร์”

“อุณา ตัน” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บอกว่า การทำตลาดที่สำคัญคือต้องให้เรื่องราวกับลูกค้า เช่น การบอกเล่าถึงรุ่นแซฟเฟร์ อาร์เต้ ที่ประดับด้วยไพลิน ว่า “ไพลิน” ในภาษาสันสกฤตแปลว่า “ความรัก” นอกจากนี้ต้องใช้กลยุทธ์ทำตลาดร่วมกับพันธมิตรที่มีภาพลักษณ์แบรนด์พรีเมียมและหรูหรา เพื่อเป็น Touch Point ให้ลูกค้าเข้าถึง ส่วนจะเป็นใครขออุบไว้ก่อน

งานนี้เช่นเคยไม่มีจำนวนคาดการณ์ยอดขายตามสไตล์โนเกียที่เคร่งครัดการเปิดเผยตัวเลข ผู้บริหารบอกได้แต่เพียงว่าโนเกียตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ขอชิงส่วนแบ่งตลาดทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่ระดับราคาต่ำสุดอย่างพันกว่าบาทจนถึงครึ่งแสนอย่างที่เห็น

Positioning : พรีเมียมโฟน
Target : กลุ่ม Style Leader และ Tech Stylish อายุ 30-45 ปี คนเมือง นิยมสินค้าที่บ่งบอกตัวตนและสถานะ ไม่ขัดเขินที่จะใช้ของแพง
Marketing Strategy : ร่วมกับพันธมิตร Luxury Brand
Competitor : ยังไม่มีคู่แข่งในระดับ 40,000-50,000 บาท มีแบรนด์ราคาต่ำกว่าคือ LG ปราดา ราคา 27,000 บาท และโมโตโรล่า Razr 2V8 Luxury Edition ทอง 18k ราคา 22,900 บาท

Profile :

โนเกียเปิดตัวพรีเมียมโฟนแล้ว 12 รุ่น เริ่มปี 1998 รุ่น 8810 ที่แพงสุดคือ 8800 Sirocco Gold ราคาประมาณ 45,500 บาท ล่าสุด 8800 อาร์เต้ 42,000 บาท วางตลาดในไทยตั้งแต่ 3 ธันวาคม 2007 ส่วนแซฟเฟร์ อาร์เต้ ที่ยุโรป ราคา 1,150 ยูโร หรือ 1,680 ดอลลาร์สหรัฐ เริ่มจำหน่ายต้นปี 2008

Did you know?

ในมุมมองของนักแต่งเพลง เสียงซาวด์แทร็กในโทรศัพท์มือถือทรงพลังเพราะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน ทั้งปีเตอร์ ครูเดอร์ และริชาร์ด ดอร์ฟเมสเตอร์ ชาวออสเตรเลีย เป็นนักแต่งเพลงและดีเจระดับโลกด้านดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนหน้านี้ “ไบรอัน อีโน” เรียบเรียงเสียงซาวด์แทร็กให้โทรศัพท์มือถือโนเกียมาก่อน