อาร์เอส…ออนไลน์

จัดเป็นค่ายเพลงที่เกาะเกี่ยวกับกระแสดิจิตอลต่อเนื่อง ยิ่งแนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น แต่คนดูทีวีลดลงด้วยแล้ว ค่ายเพลงรายนี้จึงไม่ยอมตกขบวนรถด่วนขบวนนี้

โจทย์ใหญ่ที่ทีมงานกลุ่มนี้ ซึ่งนำโดย ยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ของอาร์เอส ได้รับจาก เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ คือ การสร้างช่องทางใหม่ เพื่อเข้าถึงลูกค้าวัยทีน โดยกลุ่มเป้าหมายต้องชัดเจน แม้จะไม่มุ่งหวังรายได้ในช่วงต้น แต่ต้องเลี้ยงตัวเองได้

zheza.com, youdomv.com และ pleng.com เป็น 3 เว็บ ที่ยรรยงและทีมงานเชื่อว่าสามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้ทุกข้อ

เด็กสาววัยทีนอายุ 12-17 ปี คือกลุ่มเป้าหมาย ของเว็บไซต์ “zheza.com” ที่เปิดตัวมาได้ 8 เดือนเต็ม ด้วยยอดสมาชิก 4 แสนคน ทำให้ทีมงานค่อนข้างมั่นใจกับอนาคตของเว็บไซต์นี้

ทั้งรูปลักษณ์ เนื้อหา และกิจกรรม ทีมงานต้องเลือกสรรให้ตอบโจทย์โดนใจเด็กสาววัยทีน ผ่านเกมออนไลน์ แฟชั่น ช้อปปิ้งออนไลน์ แชตรูม ให้คำปรึกษา สอบตก แฟนทิ้ง ทะเลาะกับพ่อแม่ มีพี่อูซี่ (uzi) ซึ่งเป็น Web Master คอยให้คำปรึกษา และที่ขาดไม่ได้คือ การจัดกิจกรรม คอนเสิร์ต

ถ้าเมืองนอกมี youtube.com ให้คนชื่นชอบดู มิวสิกวิดีโอเท่ๆแล้ว อาร์เอสก็หวังว่า youdomv.com จะเป็นพื้นที่ใหม่ให้ผู้ที่ชื่นชอบมิวสิกวิดีโอ ตัวอย่างภาพยนตร์ งานอีเวนต์ ทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง ถ่ายแฟชั่น กองถ่าย ตลอดจนการประกวด MV ไม่ใช่แค่ดู แต่ยังสามารถก๊อบปี้โค้ดวิดีโอคลิป นำไปใส่ในบล็อก คือ ใส่ใน hi5 ได้ง่ายๆ

ธุรกิจในยุคดิจิตอล การก๊อบปี้เพลง และหนังเป็นเรื่องปกติ โมเดลธุรกิจต้องเปลี่ยนไป ยิ่งมิวสิกวิดีโอถูกแพร่หลายไปมากเท่าใด ย่อมเป็นผลดีต่อค่ายเพลง เพราะผลตอบแทนไม่ได้อยู่ที่รายได้จากการขายเพลง แต่เป็นการหาสปอนเซอร์ที่มาร่วมจัดกิจกรรม เช่น การประกวด MV การสอนทำมิวสิกวิดีโอ

“YouTube เป็นแค่เวที แต่เรามีอย่างอื่นให้เขามากกว่า เราจัดประกวด ให้คนมาร่วมงานกับเรา มีผู้เชี่ยวชาญมาสอน ให้เขาได้ความรู้กลับไป และเชื่อมกับมีเดียอื่นๆ อย่างทีวี นั่นคือสิ่งที่อาร์เอสจะได้”

อีกเว็บที่ทีมงานเชื่อมั่นไม่แพ้กัน ก็คือ pleng.com คือ เว็บไซต์ล่าสุด ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชายวัย 15-25 ปี กำหนดให้บริการปลายปี 2550 เว็บนี้อาร์เอสตั้งความหวังไว้เป็นคลังเพลงในโลกออนไลน์ เป็นที่ชุมชนคนรักเพลง และเป็นสโตร์ขายเพลงออนไลน์

เว็บไซต์นี้ จึงมีทั้งการ พูดคุยและการสอนเกี่ยวกับทำเพลง จากศิลปินมีชื่อ และมือเก๋า มาแชตให้ความรู้ และการเป็นร้านขายเพลงออนไลน์ ให้กับศิลปินเพลงใต้ดินไม่สังกัดค่ายไหนมาใช้บริการ โดยมีจุดขายอยู่ที่ระบบส่วนแบ่งรายได้ และการโปรโมตด้วยการจัดมินิคอนเสิร์ต

ประสบการณ์ในธุรกิจเพลง ทำให้พวกเขาเรียนรู้ปัญหาของการขายเพลงออนไลน์ ระบบขายเพลงของที่นี่จึงไม่มีระบบการป้องกันการก๊อบปี้ หรือระบบ DRM

“ในความเป็นจริงเราไม่มีทางป้องกันการก๊อบปี้ได้ สิ่งที่เราต้องทำ การสร้างคอมมูนิตี้ ก่อน ซื้อไม่ซื้อไว้ทีหลัง”

ชื่อเว็บ กลุ่มเป้าหมาย เงินลงทุน รายได้ (ล้านบาท)
zheza.com เด็กสาว 12 -17 ปี 9 21.1
youdo.com 12-25 ปี 10 14
pleng.com ผู้ชาย 15-25 ปี 15 18

Did you know?
– 58% ของคนไทย เคยซื้อ MP3
– 57% ของคนไทย เคยซื้อของออนไลน์
– 56% ของคนไทยเคยเช็กหุ้น และซื้อขายหุ้นออนไลน์