มรสุมร้ายที่ยังไม่สิ้นสุด

กรรณิกา ชลิตอาภรณ์
กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

“ทางจิตวิทยา น่าจะทำให้คนไทยรู้สึกว่า ปี 2551 คงจะดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเราจะได้รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้ง แต่ในความเป็นจริงนั้น สัญญาณร้ายบางอย่างก็ยังไม่สิ้นสุด น้ำมันแพง ปัญหา Subprime ในสหรัฐฯ ถือเป็นเงาร้ายซึ่งยังติดตามบั่นทอนเศรษฐกิจในปีหน้าตลอด”

กรรณิกา อธิบายว่า ปัจจัยการเมืองที่ไม่มั่นคงถือว่าสำคัญมาก หากได้รัฐบาลมาแต่ไม่มีเสถียรภาพ เป็นรัฐบาลผสม ที่มีหลายพรรคการเมืองย้ายเข้าย้ายออก ปัญหาการเมืองน่าจะยังไม่สิ้นสุด สิ่งเหล่านี้ยังเชื่อว่าเป็นแรงสะท้อนให้เกิดความไม่มั่นใจของนักลงทุน

“แต่ยังมองในทางดีว่า เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่แล้ว โครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจกต์) จะมีความชัดเจนขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีผลให้การปล่อยสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ดีกว่าปีที่ผ่านมา และมีผลต่อการกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาบ้าง”

ขณะที่ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งจะมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจในปี 2551 นั่นคือราคาน้ำมัน มีการคาดการณ์ว่าจะปรับตัวสูงแน่นอนประมาณ 10% ปัญหา Subprime ในสหรัฐฯ ที่น่าหนักหนาสาหัสกว่าเดิม ถ้าเป็นเช่นนั้น ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้น ปัญหาค่าเงินบาทจะกลับเป็นปัญหาใหญ่อีก

อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่าดัชนีการบริโภคของคนไทย จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ด้วยความชัดเจนของรัฐบาลชุดใหม่ ที่น่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งแผนการลงทุนใหม่ๆ ดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชนมากขึ้น

ในส่วนของธุรกิจธนาคาร โดยภาพรวม ถือว่าปี 2550 ไม่ค่อยดีนัก ต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากประชาชนลดการบริโภค ไม่ค่อยใช้จ่ายเงิน ในปีหน้าเชื่อว่าจะดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ในปี 2551 ธนาคารพาณิชย์จะต้องระมัดระวังในเรื่องการปล่อยสินเชื่อ และการปรับปรุงระบบเพื่อให้รู้จักและประเมินความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละรายด้วย เพราะที่ผ่านมาหนี้สูญเพิ่มขึ้นมาก

การแข่งขันในภาคธุรกิจ เชื่อว่า ในปีหน้าน่าจะต้องมีกลยุทธ์ใหม่ขึ้นมา อย่างปัจจุบัน ธุรกิจธนาคารล้วนหันมาแข่งขันในเรื่องของการบริการมากกว่าจะแข่งขันกันที่ดอกเบี้ย หรือธุรกิจกรรมทางการเงิน เนื่องจากทุกสถาบันการเงินมองเห็นว่าการสร้างความแข็งแรงด้านบริการจะเป็นมีผลต่อการเข้าถึงความรู้สึกของแบรนด์ อยากเข้ามาเป็นลูกค้าธนาคารมากขึ้น

“เศรษฐกิจ น่าจะดีขึ้น เมื่อผ่านครึ่งปีแรกในปีหน้าไปแล้ว เพราะทั้งรัฐบาลชุดใหม่น่าจะมีฟอร์มทีมได้ลงตัว และมุ่งนำพาเศรษฐกิจไทยให้ก้าวหน้าขึ้น ด้วยนโยบายที่พวกเขาสัญญาไว้กับประชาชนคนไทย” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวทิ้งท้าย

การคาดการณ์ปี 2551

กลุ่มวิจัยเศรษฐกิจ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ได้คาดการณ์วิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2551

1. ปัญหา Subprime ในสหรัฐฯ จะรุนแรงหนักกว่าเดิม ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงอีก เมื่อเปรียบเทียบกับสกุลอื่นๆ
2. คาดว่าปี 2551 ค่าเงินบาทไทยจะแข็งค่าขึ้นอีกประมาณ 4-6 %
3. ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นอีกประมาณ 10 ดอลลาร์ จากปัจจุบันราว 80 ดอลลาร์ หรือขึ้นอีกสิบเปอร์เซ็นต์
4. อัตราดอกเบี้ยตลาดเงิน คาดการณ์ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปีหน้า โดยดอกเบี้ยเงินฝากจะปรับขึ้นอีก 0.5% ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ MLR จะเพิ่มขึ้นจาก 6.875 % เป็น 7.25%
5. อัตราเงินเฟ้อจะปรับสูงขึ้น โดยปีหน้าคาดการณ์ไว้ประมาณ 3% สูงกว่าปี 2550 ประมาณ 2.3%
6. ผลจากค่าเงินบาท จะทำให้ภาคส่งออกไทยกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดคู่ค้าสำคัญของไทยจะลดการนำเข้าลง