กางกงยีนส์ลูกผสม กับกลยุทธ์ Co-brand

ต้องตอกย้ำความเป็น Lifestyle Brand ต่อเนื่องสำหรับแบรนด์กีฬาทั้งหลาย ล่าสุดกับ adidas Originals Denim by DIESEL เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วโลกในกุมภาพันธ์นี้ เป็นโปรดักส์ที่เกิดจากกลยุทธ์ยอดฮิต Brand Collaboration หรือชื่อเรียกที่คุ้นหูกันว่า Co-brand เพื่อสร้างความ Exclusive ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มมูลค่าของแบรนด์ไปในตัว

หากจะว่าไปแล้ว adidas แทบจะใช้กลยุทธ์การ Co-brand เป็นหนึ่งในคัมภีร์การตลาดที่ “a must” เลยทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้ adidas ได้ออกผลิตภัณฑ์ร่วมกันกับแบรนด์อื่นมาแล้ว โดยที่ผ่านมาจะเป็นรองเท้าเสียเป็นส่วนใหญ่ เช่น adidas Good year และ adidas Porche design เป็นต้น ขณะที่ยังมีคอลเลกชั่นพิเศษกับแบรนด์หรู Y-3 ทั้งกระเป๋า เสื้อผ้า ซึ่งสนนราคาเรือนหมื่นขึ้นไปมาแล้ว แต่ลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายในไทยเป็นของ Club 21

กระนั้นการ Co-brand กับ DIESEL ก็ทำให้ adidas เพิ่มไลน์สินค้า “ยีนส์” และก็เป็นครั้งแรกของ DIESEL ที่สร้างสรรค์ยีนส์กับ Lifestyle Brand อื่น โดย adidas Originals เป็นแบรนด์ที่เน้นเรื่อง Casual Fashion อยู่แล้ว อีกทั้งด้วยสถานะการเป็น Authentic Designer Jeans ขึ้นชื่อในเรื่องของ Premium Denim Jeans ของ DIESEL ซึ่งสอดคล้องกับความเป็น Originals ของ adidas โปรเจกต์ที่ใช้เวลาพัฒนาร่วมกันกว่า 4 ปี จึงเกิดขึ้น โรจนสิทธิ์ มีนิจสิน Communication Manager บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด บอกกับ POSITIONING

โรจน์สิทธิ์บอกว่า กลยุทธ์ Brand Collaboration ใช่ว่าทำแล้วจะประสบความสำเร็จทุกรายไป สิ่งสำคัญคือว่าแบรนด์ใดร่วมกับแบรนด์ใดต่างหาก ต้องเป็นแบรนด์ที่สมน้ำสมเนื้อกัน เข้าทำนอง “เด่นเสริมดัง” เช่น adidas และ DIESEL ถือเป็น Global Brand ทั้งคู่ ในโลกของกีฬาไม่มีใครไม่รู้จัก adidas ส่วนในโลกของยีนส์ก็ไม่มีใครไม่รู้จัก DIESEL แบรนด์ดังจากอิตาลี โดยเขาเชื่อว่าทั้ง 2 แบรนด์จะได้ประสบการณ์จากลูกค้าของแต่ละฝ่ายไม่น้อย

โดยเฉพาะ adidas เองจะสามารถนำเสนอ Lifestyle Fashion ได้ครบสมบูรณ์ตั้งแต่หัวจรดเท้าเป็นครั้งแรก

ขณะที่ในเรื่องยีนส์กับแบรนด์ Lifestyle Sport นั้น PUMA ล้ำหน้าไปก่อนด้วยการ Co-brand กับ EVISU เดนิม ยีนส์ สนนราคาเรือนหมื่นจากญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ PUMA Denim

Adidas Original Denim by DIESEL
Company บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด
Product Details ยีนส์ทั้งหมด Made in Italy โลโก้ใบไม้ 3 แฉกของ adidas Originals ยังคงโดดเด่นทว่ากลมกลืนกับยีนส์ สีดำและสีอินดิโก ตรงบริเวณตำแหน่ง ของ Back tag ขณะที่โลโก้ของ DIESEL ปรากฏอยู่ในกระเป๋าหน้าด้านขวา โดยมีจำนวน 10 รุ่น ชาย 6 รุ่น และหญิง 4 รุ่น ราคา 9,900-15,900 บาท
Target แฟนพันธุ์แท้ของ adidas และ DIESEL ชื่นชอบความคลาสสิก มีกำลังซื้อสูงทั้งวัยรุ่น และวัยทำงาน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายประมาณ 80%
Strategy เน้นความ Exclusive โดยเลือกวางจำหน่ายเพียง 2 แห่ง คือ ช็อป adidas สยามเซ็นเตอร์ และเซ็นทรัลเวิลด์

www.adidas.com/th
http://diesel.adidas.com