แบ่งแยกเพื่อเติบโต

ร้านอาหารมากกว่า 700 แห่ง โรงแรมกว่า 2,400 ห้อง และสินค้าแฟชั่นกว่า 20 แบรนด์ เป็นภาระที่หนักหนาไม่น้อยสำหรับ “ไมเนอร์ กรุ๊ป” ยิ่งมีแผนขยายการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปีข้างหน้านี้ ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ท้าทาย หากต้องแบ่งกำลังคนบางส่วนไปดูแลในเรื่องที่ไม่ใช่ Core Business ก็ดูจะเสียโอกาสในการพัฒนาธุรกิจหลักของตนเองไป

ไมเนอร์ ตัดสินใจ Outsource ระบบงาน IT ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพันธมิตรอย่างไอบีเอ็มที่เพิ่งเซ็นสัญญากันไป โดยไอบีเอ็มจะรับผิดชอบไปนานถึง 10 ปี ภายใต้การบริการที่เรียกว่า IT Outsourcing and Application Management Services ซึ่งก่อนหน้านี้ไมเนอร์ก็เป็นพาร์ตเนอร์กับไอบีเอ็มมาร่วม 10 ปี วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเนคกี้ CEO ไมเนอร์ กรุ๊ป บอกเล่าถึงที่มาที่ไปของดีลครั้งนี้

ไมเนอร์ กรุ๊ป กำลังเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจและขยายตัวสูง ทั้งในและต่างประเทศ เมื่อมีธุรกิจแบบอินเตอร์เนชั่นแนลเช่นนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องลงทุนด้านไอทีให้เข้มแข็ง เพื่อไม่ให้ธุรกิจหยุดชะงักเนื่องจากระบบไอทีไม่สามารถรองรับการเติบโตได้ทัน ซึ่งการลงทุนในแง่ของ Outsource กับไอบีเอ็ม ปรารถนา มโนมัยพิบูลย์ CFO ของไมเนอร์ กรุ๊ป บอกว่า “เป็นต้นทุนที่รับได้”

ทั้งนี้พนักงานแผนกไอทีของไมเนอร์จะโอนย้ายไปทำงานกับไอบีเอ็มร่วม 20 ชีวิต ขณะที่เหลือไม่ถึง 10 คน รวมทั้ง นีล แฮมเชียร์ CIO จะทำหน้าที่ดูแลกลยุทธ์หลักๆ ด้านไอที โดยไม่ต้องเสียเวลากับงานที่เรียกว่า Day-to-day acitivity

อย่างไรก็ตาม IT Outsourcing เป็นเทรนด์ที่บริษัททั่วโลกให้ความสำคัญ โดยเลือกที่จะโฟกัสธุรกิจหลักของตัวเอง และปล่อยส่วนอื่นให้เป็นหน้าที่ของบริษัท Outsource ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้รับผิดชอบ

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของไมเนอร์ กรุ๊ปได้ประโยชน์กับผู้บริโภคที่จะเป็นในลักษณะ Personalized มากขึ้น ให้การสนับสนุนด้านเทคนิค การดูแลระบบส่วนที่เกี่ยวข้อง ลดความเสี่ยง รองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ลดต้นทุน รวมถึงขยายความสามารถและยกระดับบริการ

พร้อมๆ ไปกับการ Outsource ด้าน IT ไมเนอร์ยังคงเน้นหนักการขยายตัวของ Own Brand คือ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี และอนันตรา รีสอร์ท แอนด์ สปา ทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันการดำเนินธุรกิจด้วย Brand Acsiquition ก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่องทั้งการว่าจ้างเชนโรงแรมอื่นๆ มาบริหาร รวมถึงแบรนด์ร้านอาหารต่างๆ เพื่อสร้าง Portfolio ให้สมดุล

Did you know?

The Coffee Club เป็นแบรนด์ร้านกาแฟจากออสเตรเลีย ที่ไมเนอร์จะเริ่มทำธุรกิจในปีนี้

www.minornet.com