ปรียดา วุฒิภักดี สาวนักวางแผน (สื่อ)

ตลอด 20 ปี ของอาชีพ “มีเดียแพลนเนอร์” “ปรียดา วุฒิภักดี” ต้องคลุกคลีอยู่คำว่า “วางแผน” มาตลอด เป็นการวางแผนเพื่อให้ลูกค้าซื้อสื่อโฆษณาได้คุ้มค่ามากที่สุด ล่าสุดเธอกำลังก้าวขึ้นสู่บททดสอบอีกครั้ง กับเก้าอี้ “ซีอีโอ” บริษัท “ซีนิธ ออปติมีเดีย” มีเดียแพลนเนอร์เบอร์ 3 ของไทย ที่กำลังเดิมพันครั้งใหญ่กับการก้าวสู่โลกอินเทอร์เน็ต

หนทางสู่ความสำเร็จของแต่ละคน ล้วนมีวิธีที่แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับความเชื่อของ “ปรียดา เธอ เชื่อเสมอว่า หนทางสู่ความสำเร็จไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว และต้องปรับตัวเข้ากับยุคสมัย

สไตล์การทำงานของประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ซีนิธ ออปติมีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นมีเดียเอเยนซี่อันดับสามของโลก ในเครือของ Publicis Group จึงมีแนวทางในการเลือกสรรและเทรนทีมงานที่มีสไตล์ของตัวเองชัดเจน เปลี่ยนแปลงของยุคสมัยได้ทันท่วงที

“สไตล์บริหารงานจะเป็นโค้ชชิ่ง หรือการให้คำแนะนำแล้วจะให้พื้นที่ในการทำงานกับลูกน้องเต็มที่ แต่จะไม่กำหนดวิธีไปถึงเป้าหมาย เพื่อปล่อยให้ทุกคนมีอิสระในการคิดหาวิธีของตัวเอง เพราะบางครั้งจะทำให้เราได้วิธีใหม่ๆ เพิ่มขึ้น” ซีอีโอสาววัย 42 ปี พูดถึงการสไตล์การทำงานของตัวเอง

ภายใต้วิธีคิดเช่นนี้ ทำให้ทุกครั้งที่เธออยากให้พนักงานเรียนรู้อะไรใหม่สักเรื่อง แทนที่จะจับพนักงานมาอบรมแล้วถ่ายทอดวิชาตามแบบนิยมทั่วไป เธอจึงใช้วิธีให้โจทย์ลูกน้องกลับไปทำการบ้าน หาข้อมูลมาพูดคุยกัน วิธีนี้เธอเชื่อว่าจะทำให้พนักงานได้แชร์ประสบการณ์ และเรียนรู้ร่วมกันไป หัวข้อล่าสุดของเธอ คือ เรื่องเกมบนอินเทอร์เน็ต

ปรียดา จัดเทรนนิ่งในลักษณะนี้เกือบทุกสัปดาห์ และจะเข้มข้นขึ้นไปตลอดจนถึงปีหน้า โดยเฉพาะหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวกับโลกออนไลน์ จะถูกโยนให้ลูกน้องไปหาข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงที่เธอบอกว่าซีนิธกำลังจะเปิดแผนกออนไลน์อย่างเต็มตัวในปีหน้านี้

“การเรียนรู้และก้าวทันกระแสเป็นเรื่องจำเป็นที่มีเดียเอเยนซี่ต้องตามให้ทัน โดยเฉพาะการศึกษาช่องทางสื่อสารใหม่ๆ กับกลุ่มผู้บริโภค เพื่อประโยชน์ในการวางแผนสื่อซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ ซึ่งตรงกับปรัชญาการดำเนินงานของบริษัทที่กำหนดไว้ว่าเป็น ROI Agency ที่การันตีการวางแผนการซื้อสื่อให้กับลูกค้าอย่างเห็นผล”

ปรียดา ยังเริ่มปรับเปลี่ยนวิธีการรับคนในช่วงเดียวกันนี้ด้วย เพราะเชื่อว่าสำหรับโลกออนไลน์เป็นสื่อที่มีการเคลื่อนไหวเร็วจึงต้องมีทีมงานที่ไดนามิกและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงได้ทัน

“คนรุ่นใหม่ๆ ที่เรารับเข้ามาไม่จำเป็นต้องจบด้านสื่อมาโดยตรง จบสายไหนก็ได้ การเงิน บัญชี เพราะความหลากหลายจะทำให้เรามีมุมมองที่แตกต่าง แต่คนกลุ่มนี้ต้องเป็นคนที่มีความสามารถในการเรียนรู้และสามารถประยุกต์สิ่งที่รู้มาใช้ประโยชน์ได้ และมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์”

ที่สำคัญ ปรียดาเชื่อว่า โลกออนไลน์จะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์เรื่อง ROI (Return of Investment) ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ตลอดช่วงเวลากว่า 20 ปีในชีวิตการทำงาน ปรียดาเล่าว่า เธอมักได้ไอเดียใหม่ๆ ในการทำงานจากการเรียนรู้และศึกษาด้วยตัวเองเหมือนกับวิธีที่เธอนำมาใช้กับพนักงาน ควบคู่ไปกับเรียนรู้ผ่านเครื่องมือต่างๆ ของบริษัทที่มักจะมีโนว์ฮาวมาให้พนักงานศึกษาอย่างต่อเนื่อง

รูปแบบและวิธีการของคนที่ประสบความสำเร็จทั้งที่อายุยังน้อยเช่นเธอ ถือว่ามีน้ำหนักไม่น้อยทีเดียว

ปรียดาเริ่มต้นชีวิตการทำงานในสายงานของการวางแผนสื่อมาตั้งแต่ต้น และส่วนใหญ่เธอต้องทำหน้าที่เป็นผู้บุกเบิกเปิดแผนกให้กับหลายหน่วยงานที่ผ่านมา การได้เป็นผู้บุกเบิกจึงกลายเป็นความท้าทายที่ทำให้เธอสนุกกับอาชีพนี้มานานจนถึงปัจจุบัน

งานแรกของปรียดา เริ่มต้นด้วยการเป็นมีเดียบายให้กับบริษัทประกิตและเอฟซีบี จำกัด โดยมีเธอเป็นพนักงานคนแรกของแผนก และเข้ามาทำงานหลังจากที่เพิ่งเรียนจบปริญญาตรีจาก ม.ธรรมศาสตร์มาหมาดๆ

“ตอนนั้นประกิตได้คอลเกต-ปาล์มโอลีฟมาเข้ามาเป็นลูกค้ารายใหญ่ เลยเปิดแผนกมีเดียแพลนเนอร์ มีทีมอยู่ 3 คน ทำอยู่ที่นี่ 5 ปี เริ่มจากเป็นมีเดียบายจนเป็นมีเดียแพลนเนอร์ ก่อนจะย้ายไปเอสซี แมทช์บ็อกซ์”

ปรียดาย้ายงานแรกเพราะได้รับการชักชวนจากผู้บริหารของเอสซีแมทช์บ็อกซ์ เป็นช่วงเดียวกับที่แมทช์บ็อกซ์มีการขยายกิจการครั้งใหญ่จากการที่ชินคอร์ปเข้ามาถือหุ้น และเปลี่ยนบทบาทจากบริษัทกราฟิกดีไซน์ ไปสู่การเป็นมีเดียเอเยนซี่เต็มตัว

“เป็นมีเดียไดเร็กเตอร์คนแรกที่แมชท์บ็อกซ์ เพราะเขายังไม่เคยมีแผนกนี้ เข้ามาทำหน้าที่เซ็ตอัพตั้งแต่ต้น ตอนนั้นอายุ 26 ปี ถือว่ายังเด็ก แต่เมื่อผู้ใหญ่ไว้ใจ เราก็พร้อมที่จะเดินหน้า”

8 ปีที่เอสซีแมทช์บ็อกซ์ ปรียดาทำงานได้บรรลุเป้าหมายสำคัญ 2 ส่วน ประการแรกจากการพัฒนาทีมมีเดียแพลนเนอร์จากช่วงเริ่มต้นเพียง 3 คน ให้ขยายและเติบโตขึ้นจนมีคนในแผนกมีเดียรวม 15 คน และทำรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า ตามเป้าหมายที่บริษัทกำหนดไว้แต่แรกว่า ต้องการให้แผนกนี้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับบริษัท

ผลงานที่ถือเป็นประวัติศาสตร์อีกชิ้นของเธอที่เอสซี แมทช์บ็อกซ์ คือการสร้างบุกเบิกการสร้างแบรนด์ให้กับพรรคการเมือง ในฐานะที่เธอเป็นหนึ่งในทีมวางแผนซื้อสื่อให้กับพรรคไทยรักไทย พรรคการเมืองที่สร้างรูปแบบใหม่ในการหาเสียง ด้วยการนำกลยุทธ์การตลาดเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญรณรงค์หาเสียงอย่างเป็นเรื่องเป็นราว และเลือกใช้สื่อโฆษณาที่แปลกไปกว่ารูปแบบเดิม มีการวางตำแหน่งโลโก้พรรค สโลแกน อย่างเป็นระบบ

จากมีเดียไดเร็กเตอร์ที่เอสซี แมทช์บ็อกซ์ ปรียดาย้ายไปเป็นมีเดียไดเร็กเตอร์ที่บริษัทสตาร์คอม ทำงานได้เพียงปีเดียวก็ได้รับโปรโมตเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ

ปรียดาเริ่มงานกับสตาร์คอมตั้งแต่ปี 2542 มีผลงานโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง จนขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งซีอีโอของซีนิธ ออปติมีเดีย ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกันในปัจจุบัน

ผลงานที่โดดเด่นของเธอในยุคแรกๆ ที่สตาร์คอม คือการวางสื่อโฆษณาชุด “Sound Check” เป็นงานโฆษณาในแคมเปญ “It could only be Heineken” ซึ่งกลายเป็นการเปิดตำแหน่งพื้นที่สื่อในโรงภาพยนตร์ที่เป็นที่นิยมมาถึงปัจจุบัน

สื่อโฆษณาซาวน์เช็คของไฮเนเก้น ได้รับรางวัลคานส์ไลอ้อนจากงานประกวดภาพยนตร์โฆษณาที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2547 รวมทั้งกวาดรางวัลโฆษณาจากในและต่างประเทศอีกหลายรางวัล

20 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเส้นทางอันยาวไกล มีเดียแพลนเนอร์ “ปรียดา” ที่ต้องพิสูจน์ฝีมืออีกครั้งบนเก้าอี้ ซีอีโอ ที่มีความสำเร็จเป็นเดิมพัน

Profile

Name : ปรียดา วุฒิภักดี
Birthdate : พ.ศ. 2508
Career Highlight : ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีนิธ ออปติมีเดีย จำกัด ในเครือพับบลิซิส
Education : ปริญญาตรี คณะวารสารศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ปริญญาโทบริหารธุรกิจ ม.เกษตรศาสตร์
Career Hilights : มีเดียบาย บริษัทประกิตแอนด์เอฟซีบี, มีเดียไดเร็กเตอร์ บริษัท เอสซี แมทช์บ็อกซ์ และมีเดียไดเร็กเตอร์ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทสตาร์คอม
ช่วงปี 2542-2548 เป็นอาจารย์สอนพิเศษที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นอาจารย์พิเศษรับเชิญไปบรรยายตามสถาบันต่างๆ
ปี 2541-2543 ร่วมเป็นคณะกรรมการสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และกรรมการแอดแมนในปี 2547, 2548 และ 2550
Lifestyle : อ่านหนังสือ เล่นเกมคอมพิวเตอร์