สบู่ ลูกทุ่งยกกำลัง 2

สบู่สมุนไพรดอกบัวคู่สูตรดั้งเดิมกล่องแดง วางจำหน่ายมาร่วม 30 ปี แต่เพิ่งจะมีน้องร่วมสายเลือดเมื่อกลางปีที่ผ่านมาคราวเดียว 3 สูตรใหม่ คือ ว่านหางจระเข้ ธัญพืช และสูตรขัดผิว โดยเปิดเกมรุกเจาะรากหญ้าต่างจังหวัด ด้วยกลยุทธ์ Country Music Marketing ที่ใช้มาอย่างต่อเนื่อง หวังอาศัยพลังนักร้องลูกทุ่งจากค่ายอาร์สยามของอาร์เอสปักธงแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว

ว่ากันถึงสภาพการแข่งขัน สบู่สมุนไพรดอกบัวคู่ยังคงจำกัดสนามแข่งเฉพาะในรูปแบบสบู่ก้อนเท่านั้น บัณฑิต ลีเลิศพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด บอกว่าด้วยสาเหตุหลักๆ คือ ยอดขายของดอกบัวคู่มาจากต่างจังหวัด 60% ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑลคิดเป็น 40%

หมายความว่า ผู้บริโภคต่างจังหวัดส่วนใหญ่นิยมใช้สบู่ก้อนมากกว่าสบู่เหลว เนื่องจากเป็นพฤติกรรมดั้งเดิมที่คุ้นเคย อีกทั้งมีราคาถูกกว่า และใช้ได้นานกว่า นอกจากนี้ตลาดสบู่เหลวยังมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงด้วยงบการตลาดมหาศาลระหว่างแบรนด์ต่างประเทศด้วยกันเองโดยเฉพาะในเซ็กเมนต์สบู่เพื่อความงาม

ขณะที่การชิงโชคสร้อยคอทองคำยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นการลุ้นโชคที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบเป็นพิเศษ

เพื่อลงลึกถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น สบู่สมุนไพรดอกบัวคู่จึงให้ความสำคัญกับ Below the line เป็นอย่างมาก บัณฑิตบอกว่าต้องเน้นกิจกรรมแบบเฉพาะเจาะจงไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้าง Brand Awareness ในตลาดสบู่สมุนไพรที่ยังสร้างรายได้ในสัดส่วนที่ยังถือว่าน้อยอยู่ให้กับดอกบัวคู่

การร่วมมือกันครั้งนี้ช่างประจวบเหมาะ เพราะอาร์สยามก็ต้องการรุกหนักตลาดเพลงลูกทุ่งแดนอีสานให้มากขึ้น การเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตไปพร้อมๆ กับสบู่ดอกบัวคู่ ย่อมเป็นโอกาสอันดีของอาร์สยามด้วยเช่นกัน เพราะจากคอนเสิร์ตทั้งหมด 4 ครั้ง เป็นการไปเยือนอีสานถึง 2 ครั้ง คือ อุบลราชธานี และอุดรธาณี โดยมีศิลปินของอาร์สยาม อาทิ หลวงไก่ หนูมิเตอร์ บิว กัลยาธี กระแต เป็นต้น

บัณฑิต ลีเลิศพันธุ์ เริ่มรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จากแบ็กกราวนด์ด้านวิศวกรรมศาสตร์ และดูแลโรงงานมาก่อน เขาจึงให้ความสำคัญกับ R&D มาก การออกผลิตภัณฑ์สูตรใหม่ในคราวเดียวกัน 3 สูตร เป็นสัญญาณว่านับจากนี้ไป Variety of Product ของดอกบัวคู่จะมีมากขึ้นอย่างน่าจับตา

นอกจากนี้นัยสำคัญที่แฝงอยู่กับการเปิดตัวแคมเปญใหม่นี้ คือ สบู่สมุนไพรดอกบัวคู่สูตรขัดผิว ที่วางราคาจำหน่าย 39 บาทต่อก้อน ซึ่งสูงกว่าสูตรอื่นๆ ที่ขายเพียง 15 บาทต่อก้อน บ่งบอกถึงความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญทางธุรกิจว่า ดอกบัวคู่เริ่มจะกรุยทางเข้าสู่ตลาดสมุนไพรระดับพรีเมียมแล้ว

สบู่ดอกบัวคู่
Company บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด
Positioning สบู่สมุนไพรโดยบริษัทที่เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร
Campaign Details “อาบผิวสวย รวยโชคกับสบู่สมุนไพรดอกบัวคู่” นำกล่องสบู่สมุนไพรดอกบัวคู่สูตรใดก็ได้ 4 กล่อง มาแลกบัตรชมคอนเสิร์ต 1 ใบ
Strategy งบการตลาด 15-30 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ยังใช้สื่อวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ แจกสินค้าตัวอย่าง และเน้นหนัก Below the line
Competitor นกแก้ว มาดามเฮง

มูลค่าตลาดสบู่โดยรวม 5,800 ล้านบาท (by format)
สบู่ก้อน 3,700 ล้านบาท
ครีมอาบน้ำ 2,100 ล้านบาท

สัดส่วนตลาดสบู่ก้อน (by segment)
ความงาม 60%
สุขภาพ 30%
เด็ก 10%

สัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์ดอกบัวคู่ (by product)
ออรัล แคร์ 80%
สกินแคร์ 15%
แฮร์ แคร์ 5%