เอไอเอสกลัวแก่ ได้เวลารีแบรนด์ให้เด็กลง

ถนนดินลูกรังคดเคี้ยวสูงชัน แม้จะมีระยะทางเพียง 22 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ใช้เวลานานเกือบ 2ชั่วโมงกว่าจะถึงจุดหมายที่ “สถานีส่งสัญญาณเอไอเอสที่ใช้โซลาร์เซลล์” บนโครงการหลวงหมู่บ้านขุนแปะ อ.จอมทอง ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 100 กิโลเมตร

นี่คือแผนปฏิบัติการของเอไอเอสในการนำสื่อมวลชนกว่า 30 คนเดินทางเพื่อบอกเล่าโครงการกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) เป็นความพยายามครั้งใหม่กับแผนการแบรนดิ้ง หลังจากความรู้สึกของลูกค้าต่อแบรนด์ “เอไอเอส” ต้องตกต่ำสุดขีดพร้อมกับชะตาทางการเมืองของอดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยเฉพาะกลางปี 2549 ที่ยอดลูกค้าไม่เพิ่มทั้งที่ได้ออกแคมเปญทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

ที่หมู่บ้านขุนแปะ เป็น 1 ใน 38 แห่งที่เอไอเอสติดตั้งสถานีรับส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือตามข้อเสนอของโครงการหลวง และเป็น 1 ใน 11 แห่งที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพราะไฟฟ้าเข้าไม่ถึง

“สมชัย เลิศสุทธิวงศ์” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส บอกว่า การประกาศว่าทำอะไร ต้องดูเวลาที่เหมาะสม ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ประชาสัมพันธ์ เพราะสถานการณ์ไม่เหมาะ ทำให้ความรู้สึกต่อแบรนด์ด้านสังคมของเอไอเอสไม่ชัดเจน

ในมุมมองของเอไอเอส สมชัยเชื่อว่า นี่คือเวลาที่เหมาะสมสำหรับการฟื้นแบรนด์ที่ถูกมองว่า “แพง” และ “ดูแก่” ให้เป็นแบรนด์ที่มีราคาสมเหตุสมผล เป็นแบรนด์วัยรุ่น และเด็ก (Pre teen) โดยปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสารกับลูกค้า และวางแผนการใช้สื่อ

การปรับตัวครั้งนี้เพราะเอไอเอสเห็นจุดแข็งคู่แข่งอย่างทรู สามารถสื่อได้ชัดเจนภายใต้แบรนด์ทรู แล้วแยกออกมาเป็นบริการต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ เคเบิลทีวี ขณะที่ดีแทคก็มี 2 แบรนด์ชัดเจนคือดีแทค และแฮปปี้ ส่วนเอไอเอสมีถึง 7 แบรนด์ ทำให้การสื่อสารไม่ชัด และใช้งบประมาณสูงกว่าคู่แข่ง

ต่อไปจะโฟกัสความเป็นมัลติแบรนด์ โดยมีแบรนด์หลักคือเอไอเอส และแบรนด์ย่อยคือ จีเอสเอ็ม แอดวานซ์ วันทูคอล และสวัสดี ส่วนอื่นๆ จะสื่อสารว่าเป็นบริการภายใต้เอไอเอส เพื่อให้สื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายและชัดเจนมากขึ้น

คราวนี้จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือล้วนๆ เพราะการเมืองคงไม่ใช่ข้ออ้างอีกแล้ว…

แผนโฟกัสแบรนด์ AIS
เดิม ใหม่
มี 7 แบรนด์ เน้นแบรนด์เอไอเอส และแบรนด์ย่อย 3 แบรนด์
1. GSM ADVANCE 1. GSM ADVANCE
2. วันทูคอล 2. วันทูคอล
3. สวัสดี 3. สวัสดี
4. เซเรเนด ที่เหลือเป็นบริการภายใต้แบรนด์เอไอเอส
5. โมบายล์ไลฟ์
6. AIS PLUS
7. AIS SMART SOLUTIO