Google เดินสายขาย AD Online

นับเป็นครั้งแรกที่ กูเกิล อิงค์ เดินสายแนะนำตัวเองกับสื่อ พาร์ตเนอร์ และบรรดาเอเยนซี่ โดยมีโซเบล ลอรี หัวหน้าทีมขาย แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กูเกิล อิงค์ เป็นหัวหน้าทีม

เธอใช้เวลาพบปะกับสื่อ 3 รอบ ใน 1 วัน ตระเวนพบกับพาร์ตเนอร์ และเอสเอ็มอี ซึ่งกลุ่มหลังสุดเป็นกลุ่มที่ ลอรี มีบทบาทสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์มโฆษณาให้กับกลุ่มตลาดกลางและเล็กได้ใช้งานเพื่อขยายตลาดของธุรกิจบนโลกออนไลน์ ถ้าใครนึกไม่ออกก็ลองนึกถึงโฆษณาของบริษัทนำเที่ยวที่สามารถสร้างยอดขายให้ตัวเองเพิ่มขึ้นถึง 200% หลังจากการโฆษณาผ่านกูเกิล ซึ่งมีแบบฟอร์มให้เอสเอ็มอีติดต่อลงโฆษณาได้โดยตรงผ่านเว็บไซต์

งบโฆษณาในตลาดไทยมูลค่า 80,000 ล้านบาทต่อปี มีส่วนแบ่งมายังโฆษณาออนไลน์แค่ 1% หรือราว 800 ล้านบาท เอเยนซี่ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีอัตราเติบโตอย่างน้อย 25% แต่ในมุมมองของกูเกิล ลอรีประเมินว่าน่าจะโตได้ถึง 8-10% ของโฆษณาโดยรวม

กูเกิล ได้ชื่อว่าเป็นผู้ให้บริการ Web Search ที่ใหญ่ที่สุด จนบางคนขนาดนามว่ามหาวิทยาลัยกูเกิล หรือใช้กูเกิลเป็นช่องทางในการหาข้อมูล และทำให้ Google ครองส่วนแบ่งตลาด Search ของโลก และครองตลาดถึง 90% ในไทย ยิ่งเมื่อรวมกับสนุกเสิร์ชซึ่งเป็นพันธมิตรด้วยแล้วก็แทบจะครองตลาดนี้ทั้ง 100%

แต่ในมุมของการผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์รายใหญ่ของโลก ยังเป็นเรื่องที่ใหม่มาก โดยเฉพาะกับรรดานักการตลาด นักโฆษณา ที่กูเกิลต้องทำความรู้จักโดยด่วน เพราะวันนี้ไม่ว่าจะเป็นเป็นผู้นำเว็บด้านไหน ทั้งเสิร์ช คอมมูเคชั่น หรือเว็บซื้อๆ ขายๆ ต่างก็ต้องพร้อมที่จะขายสเปซของตัวเองเพื่อทำเงินเข้ากระเป๋ามากขึ้นนอกเหนือจากการประเมินมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของเว็บไซต์แต่เพียงอย่างเดียว

ลอรี โซเบล
หัวหน้าทีมขาย แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กูเกิล อิงค์ ร่วมงานกับกูเกิลตั้งแต่ปี 2546 ย้ายจากนิวยอร์กมาประจำที่สิงคโปร์ มีบทบาทสำคัญในการสร้างทีม Business Solution ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ผลักดันแพลตฟอร์การโฆษณาของกูเกิลสู่ตลาดขนาดกลางและเล็ก

เป็นคนที่ทุ่มเทการทำงานด้านธุรกิจโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตและการสื่อสาร ความตั้งใจหลักของเธอคือการช่วยผู้โฆษณา และพาร์ตเนอร์ให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการทำตลาดและการทำธุรกิจ

ลอรี จบปริญญาตรีบริหารธุรกิจ เอกการโฆษณา ด้วยเกียรตินิยมจาก S.I. Newhouse School of Communication ที่มหาวิทยาลัย Syracuse