ลูกค้าเจน x และพิมพ์ผ่านเว็บ 2.0 ของ HP

แม้ปีที่แล้ว HP มีรายได้รวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 14% แต่สำหรับสรรพัชญ โสภณ กรรมการผู้จัดการของ HP ไทยยอมรับว่า “ไม่มีอะไรแย่กว่าปีที่ผ่านมาอีกแล้ว ในเมืองไทยเราเติบโต 20% ก็จริง แต่ก็ต่ำกว่าเป้าหมาย” ดังนั้นแนวทางธุรกิจปี 2551 ของ HP จึงต้องลุยสุดตัว ทั้งโซลูชั่นส์, เพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ ภาพการพิมพ์ และคอนซูเมอร์ หลังจากที่ HP บริษัทแม่เน้นพัฒนานวัตกรรมและควบรวมซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา

ด้วยความมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะกระเตื้องขึ้นต้อนรับบรรยากาศการเมืองที่ชัดเจน HP เตรียมวางตลาดทั้งสินค้าและโซลูชั่นใหม่ๆ ทำตลาดทุกระดับ ให้สอดคล้องกับโพสิชันนิ่งของบริษัทที่ต้องการเป็น “แบรนด์อันดับหนึ่ง” ด้านคุณภาพและการบริการ

ดังนั้นจะใช้กลยุทธ์หลัก “เสิร์ฟให้ได้ทุกตลาด” ควบคู่กับการสร้างประสบการณ์การใช้งาน (Total Customer Experience) มากขึ้น ด้วยดีไซน์และนวัตกรรมที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์บุคคล เช่น วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Notebook จอใหญ่เพิ่มความละเอียดเอาใจนักดีไซน์ นำเสนอดีไซน์ฝาปิดตามใจผู้ซื้อหรือ PC ขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพระดับเซิร์ฟเวอร์ เป็นต้น รวมไปถึงการขยายประกันสินค้าและบริการจาก 1 ปีเป็น 3 ปีเพื่อสร้างความมั่นใจและแตกต่างเหนือคู่แข่ง

เห็นได้ชัดว่านอกจากลูกค้ากลุ่มธุรกิจ HP ยังให้ความสำคัญกับลูกค้า “วัยรุ่น” และ “ดีไซน์เพื่อไลฟ์สไตล์” เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นตลาดใหม่ที่ยังมีโอกาสอยู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่อายุ 17–35 เป็น “ช่องว่างระหว่าง Generation X กับ Y” เพราะมองว่าคนกลุ่มนี้ใช้งานเทคโนโลยีมากขึ้น และพยายามทำแคมเปญการตลาดเข้าถึงวัยรุ่นอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา

อีกตลาดหนึ่งที่ HP ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในปีนี้คือกลุ่มธุรกิจภาพ การพิมพ์ และผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ สะท้อนให้เห็นจากการเพิ่งแต่งตั้งสมชัย สุขสว่าง เป็นผู้จัดการทั่วไปสดๆ ร้อน เพื่อเข้ามาดูแลสินค้ากลุ่มนี้อย่างเต็มที่ เนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์โดยทั่วไปของผู้บริโภคเปลี่ยนไปสู่เชิงเครือข่ายเว็บมากขึ้น ทำให้เทรนด์สิ่งพิมพ์ดิจิตอลเติบโตขึ้น 10% ภายใน 2 ปีข้างหน้า และเปลี่ยนรูปแบบการพิมพ์จากคอมพิวเตอร์ไปสู่การพิมพ์ผ่านเว็บ ทำให้ HP งัดกลยุทธ์ “Print 2.0” ส่งเสริมให้ “พิมพ์” มากขึ้น ตั้งเป้าดึงลูกค้าจากระบบออฟเซ็ตที่มีราคาแพงมาสู่ดิจิตอล ด้วยแคมเปญการตลาดระดับโลก “What do you have to say?” (มีอะไรที่คุณต้องการ) งบประมาณ 300 ล้านเหรียญ ที่กำลังมาสร้างสีสันภายในเดือนมีนาคมนี้

Did you know?

ปี 2550 HP รีไซเคิลผลิตภัณฑ์ทั่วโลกคิดเป็นน้ำหนักได้ 1 พันล้านปอนด์