ดีไซน์พ่วงเกม

คิทแคท ของค่ายเนสท์เล่ ญี่ปุ่น เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าติดตามเสมอว่าจะใช้กลยุทธ์อะไรในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย อย่างในภาพที่เห็น KitKat Lucky Little (s) ที่คิทแคทแตกไลน์สินค้าออกมาใหม่ ด้วยรูปทรงเม็ดขนมที่แปลกใหม่ และลวดลายสีหวานคล้ายดอกซากุระ เป็นเวเฟอร์ชิ้นเล็กๆ เป็นชั้นๆ มีทั้งสีชมพู และช็อกโกแลตขาว ซึ่งเป็นสีและลักษณะที่วัยรุ่นญี่ปุ่นชอบ

ไม่ใช่แค่สีและรูปทรงขนมใหม่เท่านั้น คิทแคทยังมีเกมให้วัยรุ่นสนุกกันอีกด้วย โดยบนซองขนมมีข้อความชวนวัยรุ่นนับจำนวนขนมในซองว่ามีสีขาวเท่าไร มีสีชมพูกี่ชิ้น แล้วก็เข้าไปในเว็บไซต์ของคิทแคท พิมพ์ตัวเลขเข้าไปแล้วเว็บจะทำนายดวงจากสัดส่วนสีขนมที่นับได้ เพื่อให้กรี๊ดกันถ้วนหน้า

นี่คือกลยุทธ์ที่เว็บไซต์เจแปนมาร์เก็ตติ้งดอทคอม บอกว่า เป็นการทำตลาดที่ชาญฉลาด เพราะวิธีนี้ทำให้เกิดกระแสการบอกปากต่อ กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งโดยใช้เกมเป็นสื่อถึงแบรนด์

แต่ต้องฉุกคิดสักนิด สำหรับใครที่จะนำมาเลียนแบบ คงต้องบอกว่าต้องประยุกต์กันให้ดี เพราะพฤติกรรมวัยรุ่นของญี่ปุ่นเกือบทุกคนมีชีวิตส่วนใหญ่กับโทรศัพท์มือถือ และที่สำคัญเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือของญี่ปุ่นเอื้อต่อการเข้าอินเทอร์เน็ต คลิกปั๊บ ข้อความส่งปุ๊ป เพราะฉะนั้น “คิทแคท” ที่ญี่ปุ่นจึงสำเร็จแน่นอน