WiiFit

นิยามของคำว่า “เกม” กำลังถูกขยายความตามกระแสนิยมของ Nintendo ที่ค่อยๆ ทิ้งห่างคู่แข่งออกไปทุกขณะทั้งเกมพกพา Nintendo DS และเกมคอนโซล Wii ซึ่งฉีกรูปแบบเดิมของเกมด้วยคอนเซ็ปต์การพัฒนาออกแบบเกมอันหลากหลายไม่รู้จบที่ไม่จำกัดอายุและเพศของผู้เล่นตัวอย่างเช่นเกมสันทนาการผ่อนคลาย เกมฝึกสมอง เกมเพื่อการออกกำลังกาย เกมทำอาหาร เกมฝึกภาษาอังกฤษและอีกหลายร้อยเกมที่ทยอยออกมาเรื่อยๆ

ในบรรดาซอฟต์แวร์เกมดังกล่าว WiiFit สร้างปรากฏการณ์การเดียวกับการเปิดตัวเครื่องเล่น Wii*ซึ่งในวันเปิดจำหน่ายวันแรก (1 ธันวาคม 2007) มีคนจำนวนมากไปรอต่อคิวซื้อตั้งแต่ร้านยังไม่เปิดและขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว

การออกกำลังกายใน WiiFit แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม (1) โยคะ (2) Muscle Training (3) Exercise Games (4) Balance Games ซึ่งระยะเริ่มต้นมีท่าหรือเกมให้ฝึกเพียง 4 ท่าในแต่ละกลุ่ม หลังจากการออกกำลังกายในแต่ละวันจะมีการบันทึกข้อมูลและวัดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเช่นน้ำหนัก ค่า BMI (Body Mass Index ซึ่งเป็นดัชนีที่คำนวณจากน้ำหนักและส่วนสูงแสดงออกมาเป็นตัวเลขบ่งบอกสรีระอ้วน-ผอมของร่างกาย) ความสามารถในการทรงตัว ในขณะเดียวกันหากฝึกเป็นประจำต่อเนื่องท่าและเกมใหม่ๆ รวมทั้งระดับความยากก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นให้เลือกฝึกได้ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดเป้าหมายในการลดหรือเพิ่มน้ำหนักซึ่ง WiiFit จะแจ้งผลให้ทราบเป็นระยะๆ