ใช้ hi5 โปรโมตอัลบั้มเพลง

“ก้อ” ณฐพล ศรีจอมขวัญ นักดนตรีและโปรดิวเซอร์วัย 32 แต่โด่งดังในวงการเพลงไทยมานับสิบปีตั้งแต่สมัยอยุ่วง “พีโอพี” จนมาถึง “กรู๊ฟไรเดอร์ส” เขาเล่นทั้ง hi5 และ MySpace มาเกือบ 3 ปี เขาเลือกแบ่งเอารูปวง มิวสิกวิดีโอ ไฟล์เพลง ไว้ใน MySpace เพราะต้องการให้เพื่อนๆ นักดนตรีฝรั่งต่างประเทศได้ดูฟังและแลกเปลี่ยนกันเพราะ hi5 นั้น “ฝรั่งไม่ค่อยใช้” ซึ่งเขาได้รับ Feedback อย่างอบอุ่นจากคอเพลงดิสโก้ต่างประเทศที่ขอซื้อแผ่น Groove Riders ไปฟังแม้ไม่รู้ภาษาไทย และบางคนก็สานต่อไปถึงการร่วมงานข้ามประเทศกันต่อไป ซึ่งในปีนี้เขาก็ได้เตรียมจะเปิดตัวอัลบั้มที่ทำร่วมกับเพื่อนต่างชาติที่รู้จักกันทาง MySpace

“ในรายชื่อเพื่อนผมมีทั้ง Jamiroquai, Johm Legend กับพวกนักดนตรี โปรดิวเซอร์ฝรั่ง พวกคนฟังเพลงก็เยอะ ขอซื้อแผ่นเพลงให้ผมส่งไปให้” ก้อชี้ให้เราดูเพื่อนๆ อินเตอร์ที่เป็นศิลปินชื่อดังของเขาที่เอาไว้แลกเปลี่ยนความรู้และทัศนะกันอย่างหาที่ไหนไม่ได้

ส่วน hi5 นั้น “ก้อ” ใช้เป็นศูนย์รวมแฟนๆ ชาวไทย “เพราะคนไทยผมเห็นเล่นแต่ hi5 กัน” ซึ่งเขาเล่าว่าทุกวันต้องเหนื่อยกดตอบรับ “คำขอเป็นเพื่อนใหม่” ถึงวันละ 20 – 30 คน จนถึงตอนนี้ที่มีเพื่อนหลายพันคนและถูกเข้าชมหลายหมื่น “Views” เข้าไปแล้ว และนอกจากแฟนๆ จะได้คุยกับเขา ก็ยังจะได้คุยกันเอง รู้จักกันเอง จัดมีตติ้งเกิดชุมชนใหม่ๆ กันได้ตลอดเวลา และหากแฟนเพลงต้องการฟังเพลงใหม่ๆ ก็มีลิงค์ให้กระโดดออกไป MySpace ได้ตลอดเวลา

“เกือบสิบปีก่อน ตั้งแต่สมัยผมอยู่พีโอพี มีจดหมายแฟนๆ ส่งมาเป็นซองๆ เยอะแยะ ผมตอบไม่ไหว รู้สึกละอายใจเหมือนกัน แต่พอหลังจากนั้นสัก 5 ปีก็ไม่มีแล้ว เหลือแต่อีเมล แต่พอปีสองปีหลังนี่อีเมลก็แทบไม่มีแล้วนะ พวกแฟนเพลงไทยเค้ามาทาง hi5 กันหมด” ก้อลำดับความเปลี่ยนแปลงในด้านความสัมพันธ์กับแฟนเพลงอย่างเห็นภาพ

ส่วนใหญ่ของแฟนเพลงทั้งต่างชาติและในไทยนั้น ก้อเผยว่าได้มาจากการบอกแนะนำต่อๆ กันไปให้ “เพื่อนของเพื่อนของเพื่อน” ซึ่งเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ Social Networking โตเร็วดุจระเบิดนิวเคลียร์

“ก่อนทำ hi5 ผมเคยเขียน Blog นะ ไว้เล่าอะไรๆ ให้แฟนเพลงฟัง ลงรูป ลงเพลง แต่มันเหนื่อยมาก นานไปทำไม่ไหว แต่พอมาใช้ hi5 ไม่ต้องเขียนอะไรเลยก็ได้ ลงเพลงลงรูปไป เขาถามเขาคุยมาเราก็ตอบ แค่นี้ก็เวิร์คแล้ว” ก้อย้อนเทียบจากบล็อกสู่ hi5

“ทั้ง hi5 ทั้ง MySpace ของผมไม่สวยดูไม่โปร เพราะผมไม่เก่ง ทำไม่ค่อยเป็นนะ เทียบกับวงอื่นๆเขาทำกันสวยกว่าเยอะ แต่แฟนเพลงก็ชอบ เพราะเขารู้ว่าผมทำเอง เขียนเองทั้งหมด” ก้อเสริมอย่างภูมิใจ พร้อมเสริมว่า “ถ้าทำเป็นเว็บไซต์ก็จะดูดี มีระบบ แต่ก็ต้องให้เว็บมาสเตอร์ทำให้ จะทำอะไรก็ต้องให้คนช่วยเพราะผมไม่ค่อยรู้ แต่ในไฮไฟว์ในมายสเปซมันง่ายๆ ผมทำเองได้หมด”

“มีเพลงใหม่ๆ MV ใหม่ๆ ผมจะลงใน MySpace แล้วแจ้งแฟนๆ ใน hi5 ก่อนจะออกสื่อทั่วไป 1 – 2 อาทิตย์ ค่ายเราเล็กๆ ทำกันเอง ผลงานไม่ค่อยได้ออกฟรีทีวี ช่องทางนี้เลยสำคัญมาก” ก้อสรุปพร้อมเผยเคล็ดลับที่จะรักษาไว้และขยายชุมชนใน hi5 และ MySpace ด้วย MV เพลงใหม่ๆ ของ Groove Riders และย้อนไปถึงเพลงเก่าๆ ที่เคยทำ เพลงโฆษณาที่เขาแต่ง และเพลงแปลกๆ เวอร์ชั่นร้องเล่นตลกๆ ที่หาดูหาฟังที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

“hi5 ของผมมีคอมเมนต์แล้วพันกว่า จนระบบแจ้งเตือนว่าเต็ม ผมต้องมานั่งเลือกแล้วเลือกอีกว่าจะลบคอมเมนต์ไหน เพราะไม่อยากลบสักอัน แต่มันต้องทำ เพราะไม่งั้นจะรับเพิ่มไม่ได้” ก้อเล่าถึงข้อความที่ได้รับจนเต็มซึ่งเป็นสิ่งที่หาดูได้ยากใน hi5 ที่ให้เนื้อที่เก็บข้อความเผื่อไว้มากมาย