คนดัง – กิจกรรม – รางวัล เสน่ห์โนเกียหาเพื่อน hi5

โทรศัพท์มือถือ “โนเกีย” แจ้งเกิดตัวเองในโลก hi5 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2007 ด้วยเหตุผลที่ผู้บริหารโนเกียไม่อาจมองข้ามพลังของ Social Networking ได้ ผนวกกับกลยุทธ์การสร้าง “สัมพันธ์” กับเพื่อนใน hi5 อย่างแนบเนียน จนโนเกียกลายเป็น Top Friend ของหลายคนในเครือข่าย

“อุณา ตัน” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทโนเกีย (ประเทศไทย) บอกว่า โนเกียคือผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคน สื่อ Social Networking คือนิวมีเดียที่โนเกียมองเห็นว่ามีพลัง สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ เพราะไลฟ์สไตล์คนหันไปบริโภคสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น และพร้อมจะแชร์ข้อมูลกันมากขึ้น

“ตอนนี้ใครๆ ก็ให้ความสนใจทั้งนั้น โนเกียก็เช่นกัน และไม่ใช่ทั่วโลกที่กำลังพูดถึง เมืองไทยก็กำลังฮิตไม่แพ้กัน”

จากยอดขายโทรศัพท์มือถือโนเกียทั่วโลกในปี 2007 จำนวน 438 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้เป็นรุ่นที่มีกล้องประมาณ 200 ล้านเครื่อง ในเมืองไทยทุกแบรนด์ที่ทำตลาดอยู่ เครื่องที่มีกล้องก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อมากที่สุดเช่นกัน

นี่คือปรากฏการณ์ที่ “วิภู ซาบาวาล” ผู้จัดการทั่วไป โนเกีย (ประเทศไทย) บอกว่า พฤติกรรมของลูกค้าชอบถ่ายรูป เมื่อมีรูปแล้วก็ต้องการส่งต่อให้เพื่อน นี่คือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ Social Networking เติบโต และเป็นโอกาสอีกครั้งของธุรกิจผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ

จากแผนการตลาดที่มองเห็นโอกาสใน Social Networking มากขึ้น http://nokia24hrs.hi5.com คือตัวตนแรกของโนเกียในโลก hi5 ด้วยเป้าหมายคือการตอกย้ำแบรนด์โนเกีย

ใน hi5 ที่หลายคนคิดว่าเป็นแหล่งที่ผู้คนมาพูดคุยแชร์เพื่อน และโลกส่วนตัวที่อยากเปิดเผยของตัวเอง แต่โนเกียให้โจทย์แก่บริษัท Adapter โดย “อรรถวุฒิ เวศรารักษ์” Business Director สร้างสรรค์ให้โนเกียมีชีวิตใน hi5

กลยุทธ์ที่ “อรรถวุฒิ” และทีมของ Adapter เลือกใช้ เพื่อดึงให้ nokia24hrs.hi5.com มีเพื่อนมากที่สุด คือ

ข้อแรก ต้องมีคนดัง หรือ Celebs ที่คนกลุ่มนี้ชื่นชอบ ในกรณีนี้คือ “สายป่าน อภิญญา” จากเรื่อง “พลอย” และ “อ้น สราวุฒิ” ที่คนวัยทำงานชื่นชอบ ทั้งสองคนจดทะเบียนใน hi5 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2007 เพียงประมาณ 1 เดือนมีคนที่เข้ามาเยี่ยมชมในเว็บทั้งสองกว่า 1 หมื่นคน และที่ Added เป็นเพื่อนเกือบ 1 หมื่นคน

ความสำคัญอยู่ตรงที่ใน hi5 ของทั้งอ้นและสายป่านต้องเซตท็อปเฟรนด์เป็น nokia24hrs.hi5.com และยังมีผลให้เพื่อนของคนดังเซตตามด้วย

นอกจากนี้ใน hi5 ของดาราทั้งสองคน จะต้องมีข้อความที่เขียนถึงกิจกรรมโนเกีย 24 ชั่วโมง เขียนคอมเมนต์ใต้ภาพที่กลุ่มเป้าหมายส่งมา และส่งอีเมลตอบ

ข้อที่ตามมา คือ การสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจต้องมาพร้อมของรางวัล ที่nokia24hrs.hi5.com ให้คนมาลงทะเบียนและส่งภาพความประทับช่วงเวลา 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 18.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคม 2007 ถึง 18.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2008 ภาพที่โดนใจและชั่วโมงจะได้รับรางวัลเป็นโนเกีย 6500 ทุกชั่วโมง รวมแคมเปญนี้แจกทั้งหมด 24 เครื่อง

นี่คือการเริ่มต้นใน hi5 ของโนเกีย ที่ “อรรถวุฒิ” บอกว่าได้ผลสำเร็จน่าพอใจ จนต่อยอดให้เขามีลูกค้ารายอื่นเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันเจ้าของสินค้าเองก็พอใจ เพราะนี่คือสื่อที่สามารถวัดผลได้จริงจากจำนวนคนที่เข้ามาดู เข้ามาเป็นเพื่อน ยิ่งเพื่อนมากแบรนด์ของสินค้าก็ยิ่งแข็งแรง