ตู้เย็นดีไซน์หรูเกือบแสน

เพราะพลังของดีไซน์ทำให้ตู้เย็นสี่เหลี่ยมธรรมดาๆ กลายเป็นตู้เย็นที่เอาไว้โชว์ แสดงความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านได้ และพลังดีไซน์ยังทำให้ตู้เย็นธรรมดาที่เคยมีราคาเพียงแค่หลักพัน หลักหมื่น กลายเป็นราคาเกือบแสนบาทได้อย่างสบาย อย่างที่ซัมซุงหาช่องว่างตลาด บุกสินค้าเน้นดีไซน์อีกครั้ง ด้วย “ตู้เย็น เจ-ซีรีส์”

จากไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่นิยมแต่งบ้านในเทรนด์ Open Kitchen มากขึ้น “ซัมซุง” ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าผ่านดีไซเนอร์ฝีมือระดับโลกคือ “แจสเปอร์ มอร์ริสัน” กับคอนเซ็ปต์เรียบง่าย แต่หรูหรา ดูดี

นี่คือการย้ำภาพลักษณ์ใหม่ ที่ “อาณัติ จ่างตระกูล” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด บอกว่า ดีไซน์ทำให้แบรนด์ของซัมซุงโดนใจลูกค้ามากขึ้น และทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ซังซุงเด่นชัดในเรื่องสินค้าที่มีดีไซน์มากขึ้น

ทั้งนี้ จากผลสำรวจทัศนคติลูกค้าของซัมซุงที่ตัดสินใจซื้อสินค้าแบรนด์ซัมซุง พบว่ามีเหตุผลหลัก 3 ข้อ คือ 1.ดีไซน์ที่ชัดเจน 2.เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า 3. เป็นแบรนด์ที่มีดีไซน์ธรรมดา และราคาถูก

การหันมามุ่งเน้นเรื่องการดีไซน์ของซัมซุง แจ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ซังซุง Co brand กับสินค้าแฟชั่นอย่างโทรศัพท์มือถือที่ร่วมกับ จิออร์จิโอ อาร์มานี แฟชั่นแบรนด์ชื่อก้องโลก และได้ผลตอบรับอย่างดี

เมื่อมาถึงสินค้าอย่าง “ตู้เย็น” ซัมซุงก็ไม่ได้มองว่าเป็นเพียงเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น แต่วางตำแหน่งสินค้าใหม่ ให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งในบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ที่พร้อมจะจ่ายเงินซื้อสินค้าที่ถูกใจ โดยเงื่อนไขราคาเป็นปัจจัยพิจารณารองลงไป และเมื่อเทคโนโลยีไม่ต่างกันมากนัก “ดีไซน์” จะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือก

อย่างที่ “วสุ วิรัชศิลป์” สถาปนิก และนักออกแบบตกแต่งภายใน บอกว่า สำหรับดีไซเนอร์อย่างเขา ไม่ลังเลที่จะเลือกชิ้นงานที่มีดีไซน์ ถ้าถูกใจก็พร้อมซื้อ เพราะงานศิลป์สามารถอยู่รอบๆ ตัวได้ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่ตู้เย็น

ส่วนสาเหตุที่ต้องเป็น “แจสเปอร์ มอร์ริสัน” นั้น “อาณัติ” บอกว่า แจสเปอร์ มอร์ริสัน ไม่เคยร่วมกับผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายไหนในการออกแบบตู้เย็นมาก่อน และคอนเซ็ปต์การดีไซน์สินค้าต่างๆ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ของ “แจสเปอร์ มอร์ริสัน” มีเอกลักษณ์แบบที่เรียกว่ามินิมอลลิสต์ (Minimalism) หรือเรียบงาย แต่มองดูแล้วไม่น่าเบื่อ ทำให้ตรงกับเป้าหมายของซัมซุง โดยคาดว่าจะทำให้มียอดขายในไทยประมาณ 1,000 เครื่อง หรือมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท

แม้มูลค่า 100 ล้านบาท อาจยังไม่สูงนักเมื่อเทียบกับตลาดรวมตู้เย็นทั้งตลาดที่มีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท แต่นี่คือแนวทางของ “ซัมซุง” ที่ย้ำให้เห็นว่า งานดีไซน์ทำให้สินค้าขายได้ และงานนี้ก็มียอดไม่ต่ำกว่าหลักร้อยล้าน

สัดส่วนรายได้ของซัมซุง
ผลิตภัณฑ์ สัดส่วนรายได้
อุปกรณ์ภาพและเสียง 40
โทรศัพท์มือถือ 30
เครื่องใช้ไฟฟ้า 20
ไอที 10

ตู้เย็น ซัมซุง เจ-ซีรีส์
Positioning -ตู้เย็นดีไซน์โปรดักส์
Target – คนรุ่นใหม่ ไฮเอนด์
Market Strategy
– เลือกมีเดียที่เฉพาะเจาะจงกลุ่มที่นิยมงานดีไซน์
-สื่อผ่านเซเลบฯ
Sale Channel – ห้างสรรพสินค้า โดยจัดพื้นที่จำลองบรรยากาศงานศิลปะ “Mini Museum Concept”
Price – 99,000 บาท มี 2 สี คือกรอสซี่ ไวท์ และแพลทินัม ซิลเวอร์
Competitor – ในระดับราคาเดียวกันมีของอิเลคโทรลักส์ และจีอี แต่ในรูปแบบตู้เย็นดีไซน์ยังไม่มี