Cyber Tools : March 2008 เกาะกระแสแว็บแบบรีลไทม์ด้วย Digg, Zickr , …

ไม่ว่างานจะยุ่งเพียงใด กิจวัตรประจำวันของนักท่องเน็ตไทยไม่ว่าที่บ้านหรือออฟฟิศอย่างหนึ่งก็คือการเช็กข่าวเช็กกระแส ไม่ว่าจะเรื่องหนักๆ ข่าวบันเทิง เรื่องเมาท์ดารา หรือข่าวอาชญากรรม ไม่ให้ตกข่าวจนฟังเพื่อนคุยกันไม่เข้าใจ แต่ลำพังจะเข้าไปแค่เว็บข่าวก็ยังไม่พอ เพราะหลายครั้งเรื่องใหญ่ก็มีอยู่ในกระทู้ร้อนแรงของบางเว็บ หรือบล็อกของบางคน ซึ่งเว็บข่าวทั่วไปไม่ได้รายงาน ฉะนั้นน่าจะดีถ้าเราได้รู้ว่าชาวบ้านร้านตลาดเขาเข้าเว็บอะไรกันบ้างในวันนั้น

และกลับกัน ถ้าเรารู้ว่าเว็บไหนมีอะไรเด็ดๆ ก็คงอยากแบ่งปันให้คนอื่นด้วย ทุกคนก็จะเป็นทั้งคนจุดกระแส คนปั่นกระแส และคนเกาะกระแสไปได้พร้อมๆ กัน ซึ่งเว็บที่ทำได้แบบนั้นก็คือเว็บประเภท “Social Bookmark” ซึ่งก็จัดเป็นเว็บแนว “แบ่งปัน เปิดกว้าง” ตามแบบ Web 2.0 ที่กำลังมาแรงด้วย

เว็บแนวนี้เริ่มโด่งดังจากในอเมริกาเช่น digg.com และ del.icio.us ส่วนของไทยก็เช่น zickr.com, kudd.net ซึ่งคงคุ้นตาผู้ใช้เน็ตไทย แต่หลายคนก็ยังไม่เคยลองเล่นมาก่อน เป็นอีกแนวของ Web 2.0 ที่เจ้าของเว็บลงมือทำแค่ระบบรอไว้ ส่วนเนื้อหาและลิงค์ต่างๆ นั้นบรรดาผู้ใช้จำนวนมากต่างพากันเข้ามาฝากกันมาโพสต์กันเอง

Social Bookmark ยังฮิตไม่เท่า Social Network เพราะคนเข้ามาแบ่งปันกันเฉพาะ Link เด็ดๆ แต่ด้วยความเฉพาะเจาะจงนี้ก็ทำให้ใช้ง่ายและแพร่หลายประเด็นต่างๆ ได้ง่าย และใช้เช็กกระแส “Word of Mouth” ไทยและทั่วโลกประจำวันได้อย่างที่เว็บแนวอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ และยังตรงเวลาแน่นอนกว่าการมารอรับ FWD Mail จากเพื่อนๆ

เริ่มต้น “เกาะกระแส” อย่างนักท่องเน็ตทั่วไป ก็แค่เข้าไปที่หน้าแรกของเว็บเช่น digg.com ของอเมริกา หรือ zickr.com ของไทย แล้วดูหน้าแรกว่ามีหน้าเว็บไหนที่มีคนแนะนำมาใหม่ล่าสุด และหน้านั้นมีความฮิตประจำวันมากไหมโดยดูจากคะแนน “diggs” เช่นพันกว่า diggs หรือว่าแค่ไม่กี่ร้อยที่มาจากแรงกดโหวตให้คะแนนของผู้ชม และถ้าอยากจะดูแบบเจาะเฉพาะด้านก็เลือกได้จากเมนูด้าบนว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี ธุรกิจ กีฬา บันเทิง หรือว่าไลฟ์สไตล์ ซึ่งเว็บไทยอย่าง zickr.com ก็ยึดแนวทางเดียวกับ digg ทุกอย่างด้วยหน้าจอที่แตกต่างและเป็นภาษาไทยทั้งหมด

แต่หากจะลอง “จุดกระแส” แนะนำเว็บที่เราถูกใจและอยากแบ่งปันให้คนอื่นบ้าง ก็ทำได้ทั้งการป้อนส่งขึ้นด้วยตัวเอง โดยพิมพ์ Tag หรือป้ายอธิบายติดไว้ด้วยว่าหน้าเว็บนั้นๆ เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรพร้อมกับเลือกหมวดหมู่ไปด้วย แต่ถ้าทางเว็บที่เราเข้าไปเล่นได้เตรียมปุ่มให้กดส่งเข้า Digg หรือ Zickr ไว้อยู่แล้วด้านล่าง เราในฐานะผู้ชมก็กดส่งได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทุกวันนี้ก็มีหลายเว็บข่าว หลายเว็บบล็อก และหลายเว็บบอร์ดแล้วที่ใส่ลิงค์ Digg และ Zickr ไว้ด้านล่างเพื่อช่วยเผยแพร่โปรโมตเว็บตัวเองขึ้น Digg หรือ Zickr

และเมื่อเราส่งลิงค์แนะนำขึ้นไปเองแล้ว ก็อาจจะ “ปั่นกระแส” โดยการกด Digg หรือ Vote ลิงค์เราเอง รวมถึงเกณฑ์เพื่อนๆ หรือทีมงานมาให้คะแนนได้ ซึ่งสำหรับลิงค์หนึ่งๆ แล้ว 1 คน มีสิทธิ์โหวตให้ได้แค่ 1 ครั้งเท่านั้น

สำหรับนักการตลาดแล้ว การจุดและปั่นกระแสในเว็บย่อมเป็นประโยชน์เสมอ ซึ่งถ้าหากก่อนนี้ต้องทำผ่านเว็บบอร์ดต่างๆ หรือแม้แต่ไฮไฟฟ์ ก็น่าสนใจที่จะมาลองของใหม่อย่าง Digg หรือ Zickr ของไทยบ้าง ซึ่งที่แน่ๆ ประโยชน์แรกที่นักการตลาดจะได้รับคือการจับเกาะกระแสเว็บที่คนเข้ากันแต่ละวันแต่ละช่วงได้อย่างไม่ตกเทรนด์

Web Link:

โซเชียลบุ๊กมาร์กระดับโลก
digg.com
del.icio.us
furl.net
reddit.com
ma.gnolia.com
stumbleupon.com

โซเชียลบุ๊กมาร์กของไทย
zickr.com
duocore.tv
siamcollective.com
kudd.net
lefthit.com
seedang.com
oncake.net
techkr.com