ลูกค้ารายย่อยของเดลล์

หมดยุคขายเฉพาะ “ตลาดองค์กร” ล่าสุดเดลล์ (ประเทศไทย) บุกตลาดคอนซูเมอร์เป็นครั้งแรก ด้วยโน้ตบุ๊ก รุ่น อินสไปรอนและ XPS M1330 ที่มีจุดเด่นที่ความหลากหลายของสีสันเลือกได้สไตล์เทรนดี้ รวมไปถึงเดสก์ท็อปอีก 2 รุ่น งานเปิดตัวครั้งนี้ เดลล์จึงเลือกเอา ร้านอาหารญี่ปุ่น Koi บรรยากาศสบายๆ ผิดไปจากธรรมเนียมเดิมที่จัดกันแต่ในโรงแรมที่ดูเป็นทางการ

ระบบจัดจำหน่ายก็จะเปลี่ยนไปตามกลุ่มลูกค้า จากเดิมที่เน้นขายตรง ต่อจากนี้เดลล์จะวางขายตามร้านค้าปลีก เริ่มจากที่คอมเซเว่น 30 สาขา ตามติดมาด้วยเพาเวอร์บาย ตั้งเป้าไว้ที่ 100 สาขาทั่วประเทศก่อนสิ้นปี และในงาน “คอมมาร์ท” ที่จะเกิดขึ้นปลายเดือนมีนาคม

เดลล์ถือกำเนิดขึ้นในปี 1984 เมื่อ Michael Dell ประกอบคอมพิวเตอร์ขึ้นเองที่หอพัก จากนั้นในปีต่อมาก็ “ขายตรง” ผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นกลยุทธ์หลักในการ “เสิร์ฟสินค้าตรงสเปกที่ลูกค้าอยากได้” ส่วนในเมืองไทยก็เน้นทำตลาดองค์กรตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา รวมถึงการขายในลักษณะการจัด โปรแกรมพนักงานหรือนักศึกษามหาวิทยาลัย ไม่มีขายตามร้านค้าทั่วไป

เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วง 2 ปีมานี้ เดลล์ต้องเผชิญกับยอดขายตกต่ำสะสมทั่วโลก จน Michael Dell ต้องกลับมานั่งเก้าอี้ซีอีโอ ปรับกลยุทธ์สู่ “เดลล์ 2.0” ผ่อนปรนเรื่องช่องทางการจัดจำหน่าย ทำให้ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเดลล์เริ่มออกสินค้าคอนซูเมอร์และวางขายในร้านค้าปลีก เช่น Best Buy และ Staples ในอเมริกา Tesco และ Carrefour ในยุโรป เป็นต้น ส่วนเมืองไทยมรสุมยิ่งหนักหน่วง โดยเฉพาะในปีที่แล้วที่ภาคธุรกิจไทยบาดเจ็บสาหัส ยอดขายสินค้าประเภท Enterprise ก็ฝืดเคือง แต่สินค้าคอนซูเมอร์โตเอาๆ

นี่ย่อมเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เดลล์ (ประเทศไทย) ประกาศลงตลาดคอนซูเมอร์อย่างเป็นทางการ ส่วนเป้ายอดขายนั้นเดลล์ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลข แต่เชื่อมั่นในข้อได้เปรียบที่มี “มูลค่าเชิงแบรนด์” ว่าเป็น 1 ใน 3 ของผู้นำสินค้าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและพีซีของโลก (ที่เหลือคือเอชพีและเอเซอร์) เพียงแต่ต้องทำการบ้านหนักหน่อยด้วยการเร่งโปรโมตตามสื่อต่างๆ อย่างทั่วถึง เพื่อสร้างความรับรู้ในหมู่ผู้บริโภคว่า “เดลล์ก็มีสินค้าคอนซูเมอร์” และ “มีวางขายทั่วไปแล้ว”

Product – โน้ตบุ๊ก 2 รุ่นคือ Inspiron 1420 จอ 14″ และ XPS M1330 จอ 13.33″ ส่วนเดสก์ทอปเป็นรุ่นอินสไปรอน 530 และ 530s (เคสทาวเวอร์เรียวบาง) และกำลังจะคลอดโน้ตบุ๊กจอขนาด 15″ ในไม่ช้า
Price – 18,000 – 50,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
Target Market – กลุ่มคนทันสมัยวัย 15 – 40 ปี รายได้ระดับกลาง
Marketing Analysis – ตลาดคอนซูเมอร์เติบโตต่อเนื่อง อยู่ที่ว่าตอบโจทย์ลูกค้าเรื่องราคา สเปก คุณภาพ และดีไซน์หรือไม่
Marketing Strategy – เสนอสินค้าหลากหลายการใช้งานและราคา ให้ครอบคลุมตลาดคอนซูเมอร์ทุกประเภท ดึงดูดลูกค้าประเภทนี้ด้วยสีสันเลือกได้ ทั้งยังใช้กลยุทธ์ช่องทางจัดหน่าย วางขายตามร้านค้าปลีกที่มีสาขาเช่น คอมเซเว่น และเพาเวอร์บาย ซึ่งจะช่วยให้สินค้าครอบคลุมหัวเมืองยุทธศาสตร์ เช่น กรุงเทพฯ ขอนแก่น หาดใหญ่ นครราชสีมา พิษณุโลก และภูเก็ต เป็นต้น

Did you Know?

ขนาดจอโน้ตบุ๊กคอนซูเมอร์ยอดนิยมคือ 14″ (คอมเซเว่น)